Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2024. Ảnh: Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi |
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành chính năm 2024 và định hướng nhiệm vụ năm 2025. Theo đó, về dịch vụ công trực tuyến, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh đã cung cấp 1.380/1.780 dịch vụ công trực tuyến (chiếm 77,5%).
Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2024 được đẩy mạnh và tăng so với năm 2023 (riêng cấp huyện, xã tăng gấp 2 lần. Đối với cấp tỉnh, tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ khi tiếp nhận đạt 99,9%, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết đạt 99,8%; cấp huyện đạt 99,5% và 94,5%; cấp xã đạt 99,8% và 98,6%.
Các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả giải pháp ưu tiên thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả sớm hơn tối thiểu 20% so với thời hạn giải quyết theo quy định đối với hồ sơ nộp trực tuyến; thực hiện tiếp nhận, trả kết quả hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến; thực hiện giảm 50% phí, lệ phí trong trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tại Bộ phận một cửa các cấp so với năm 2023 (đặc biệt Bộ phận một cửa cấp huyện, xã tăng vượt bậc, gần 2 lần so với năm 2023), trong đó cấp tỉnh đạt 80%, cấp huyện đạt 70%, cấp xã đạt 97%.
Về thanh toán trực tuyến, số lượng hồ sơ phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến năm 2024 tăng gấp 3 lần so với năm 2023, toàn tỉnh đã thanh toán ước đạt 87 tỷ đồng, với khoảng 250.000 giao dịch (riêng tại Trung tâm thanh toán khoảng 56 tỷ đồng).
Theo Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi có tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 70,18%.
Trong năm 2024, tỉnh có khoảng 35.000 hồ sơ được nộp và trả kết quả qua đường bưu chính theo yêu cầu của tổ chức, công dân, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân.
Đặc biệt, kết quả đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính, chất lượng, thái độ phục vụ của công chức, viên chức tiếp tục nâng cao; đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính đạt đến 99,99%, với tổng số lượt đánh giá đạt khoảng 88.332 lượt.
Quảng Ngãi cũng thực hiện nghiêm túc thông báo tình trạng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý, công khai văn bản xin lỗi, hẹn lại ngày trả kết quả đối với các hồ sơ xử lý bị trễ hẹn, nhận kết quả giải quyết trước hạn; hệ thống tổng đại của Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh đã thông báo khoảng 164.992 tin nhắn SMS đến người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hạn chế tình trạng người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết ngay tại chỗ với tổng số khoảng 55.000 hồ sơ...