Tài chính - Chứng khoán
Công ty chứng khoán ăn theo sóng thị trường
Chí Tín - 21/12/2017 14:33
Trong những tháng cuối năm 2017, sàn chứng khoán đang có những tín hiệu sôi động. Đương nhiên, những người vui mừng nhất trước động thái này không ai khác là các công ty chứng khoán và cổ phiếu chứng khoán vì thế vẫn còn tràn đầy sinh lực.
Với thị giá trên 11.000 đồng/cổ phiếu, BSC đang tự tin chào bán 10 triệu cổ phần với mức giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần ra công chúng

Chớp cơ hội phát hành

Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) là một trong những công ty chứng khoán khá nhanh chân trong việc tận dụng đúng thời cơ thị trường đang trong giai đoạn hưng phấn để bung hàng, tung cổ phiếu ra chào bán. Cụ thể, ngày 29/12 tới đây, BSC sẽ chào bán 10 triệu cổ phần ra công chúng, với mức giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

BSC có vốn điều lệ hơn 929 tỷ đồng. Cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối của BSC là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Ngoài ra, cổ đông PYN ELITE FUND nắm giữ 7,86% vốn điều lệ. Cơ cấu doanh thu của BSC năm 2016 gồm: 20,9% đến từ hoạt động môi giới, 15,5% đến từ hoạt động cho vay đầu tư chứng khoán, 56,7% đến từ hoạt động đầu tư, còn lại là các hoạt động khác.

BSC đang thực hiện một số hợp đồng tư vấn cổ phần hóa cho Tổng công ty Bến Thành, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn…; các hợp đồng tư vấn phát hành trái phiếu cho Công ty cổ phần Đường Biên Hòa, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam… Theo kế hoạch kinh doanh năm 2018, BSC dự kiến đạt doanh thu thuần 420 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 116 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 11% và chia cổ tức 7%.

Dư địa cho cổ phiếu chứng khoán

Hiện tại, các công ty chứng khoán chưa tổng hợp đầy đủ kết quả hoạt động kinh doanh quý IV/2017 và cả năm 2017, nhưng nhìn vào các tín hiệu trên thị trường, có thể nhận thấy, năm 2017 là 1 mùa ăn nên làm ra của các công ty này. Đương nhiên, cổ phiếu các doanh nghiệp ngành chứng khoán cũng vì thế đã và sẽ tiếp tục đem lại “vị ngọt” các nhà đầu tư.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Điệp Tùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS), bức tranh thị trường đang có những tín hiệu lạc quan và việc thị trường giữ được thanh khoản tốt cũng sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán.

Nhìn lại thị trường chung, còn nhớ cách đây gần 1 năm, sau phiên giao dịch cuối cùng của năm 2016, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 664,87 điểm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ số của thị trường đã vọt lên mức trên 950 điểm.

Cùng với việc đi lên của chỉ số chứng khoán, thì khối lượng giao dịch toàn thị trường cũng tăng theo. Theo đó, trong giai đoạn cuối năm 2016, tổng khối lượng giao dịch trên sàn TP.HCM chỉ loanh quanh trên dưới 100 triệu cổ phiếu/chứng chỉ quỹ mỗi phiên. Nhưng đến giai đoạn những ngày cuối năm 2017, khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên đạt xấp xỉ 200 triệu cổ phiếu/chứng chỉ quỹ, cá biệt có phiên đạt trên 300 triệu cổ phiếu/chứng chỉ quỹ.

Vài nét phác họa trên cũng phần nào cho nhà đầu tư nhìn thấy “hầu bao” của các công ty chứng khoán nảy nở ra sao trên cả 2 mảng kinh doanh môi giới và tự doanh. Chưa kể, thị trường đi lên và giao dịch sôi động thì các hoạt động phát hành cổ phiếu của doanh nghiệp cũng sẽ diễn ra với mật độ cao hơn, giúp các công ty chứng khoán bận rộn hơn nhiều đối với mảng tư vấn và bảo lãnh phát hành.

Trong khi đó, nhìn vào thị giá của các công ty chứng khoán đang niêm yết, giá cổ phiếu chứng khoán có vẻ chưa thực sự tăng mạnh và vì thế cơ hội cho nhà đầu tư đón một đợt sóng mới với nhóm cổ phiếu này vẫn còn hiệu hữu. Cổ phiếu BVS của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt từ tháng 10 đến nay hầu như mới chỉ chạy quanh mốc 20.000 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu SSI của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn và SHS của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội tuy có tăng trong 2 tháng qua, nhưng mức tăng còn khiêm tốn.

Cụ thể, SSI tăng từ mốc chỉ trên 24.000 đồng/cổ phiếu lên khoảng 27.500 đồng/cổ phiếu hiện nay, còn SHS tăng từ mốc 18.000 đồng/cổ phiếu lên mốc 20.000 đồng/cổ phiếu. Trong số anh em họ nhà chứng khoán, HSC của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM tỏ ra có sức tăng đáng quan tâm hơn cả, từ trên 40.000 đồng/cổ phiếu vào hồi tháng 10/2017 lên mốc khoảng 55.000 đồng/cổ phiếu hiện nay.

Tin liên quan
Tin khác