Đầu tư
Công ty Đèo Cả họp khẩn đẩy tiến độ Dự án
Hoàng Thủy - 04/10/2013 08:15
Hội đồng Quản trị CTCP Đầu tư Đèo Cả họp khẩn để đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy tiến độ Dự án Hầm Đèo Cả.

Thúc đẩy việc triển khai Dự án theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, cũng như khắc phục các vấn đề đang tồn tại nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, vừa qua, HĐQT Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã gấp rút tổ chức cuộc họp khẩn.

Tại cuộc họp, HĐQT Công ty đã thông nhất thông qua một số nội dung quan trọng, dựa trên tình hình thực tế cũng như những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận Tải Đinh La Thăng trước đó.

Theo nội dung cuộc họp, HĐQT đã nhất trí chủ trương chính tăng cường năng lực cho Ban Giám đốc và Ban QLDA.

Bên cạnh đó, HĐQT Công ty cũng thống nhất điều chỉnh hình thức thực hiện Hợp phần BOT và kế hoạch đấu thầu, xây dựng phương án thu xếp vốn cho Hợp phần BOT, thúc đẩy tiến độ thi công và giải ngân của các gói thầu và điều chỉnh Hợp đồng Dự án.

Lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải rất quan tâm tới tiến độ Dự án Đèo Cả

Lãnh đạo CTCP Đầu tư Đèo Cả đã chấp thuận phương án bổ sung hai Phó tổng giám đốc và phân công nhiệm vụ, quyền hạn đối với ông Đinh Công Thụy và ông Nguyễn Ngọc Cảnh.

Đồng thời, HĐQT đã thống nhất không thực hiện hình thức EPC với Hợp phần BOT, chuyển sang hình thức hợp đồng xây lắp, bổ sung thêm các gói thầu về thiết kế kỹ thuật, thẩm tra, …

Thống nhất kế hoạch đấu thầu điều chỉnh, cơ cấu lại nguồn vốn, phương án tài chính phần BOT điều chỉnh, để làm cơ sở vay vốn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

CTCP Đầu tư Đèo Cả không thay đổi về mặt nguyên tắc khi lựa chọn nhà thầu tham gia Hợp phần BOT, đảm bảo lợi ích của Công ty và phù hợp với pháp luật.

Đi đôi với việc đó, CTCP Đèo Cả xem xét trên nguyên tắc lựa chọn nhà thầu nước ngoài kết hợp với các nhà thầu trong nước đã được Bộ GTVT giới thiệu đảm bảo năng lực để thực hiện Dự án.

HĐQT Công ty cũng sẽ xem xét ưu tiên thi công và giải ngân đối với các gói thầu Hợp phần BT phù hợp với tiến độ thu xếp vốn Hợp phần BOT. Tập trung thực hiện các gói thầu thi công đường công vụ để thi công Hầm Đèo Cả.

Để đảm bảo tiến độ dự án, HĐQT Đèo Cả đã thống nhất giao cho Ban điều hành làm việc với Bộ GTVT, sớm rà soát điều chỉnh Hợp đồng Dự án để đảm bảo cơ sở triển khai thực hiện.

Khu tái định cư giai đoạn 1 đã được CTCP Đèo Cả bàn giao mặt bằng cho huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên)

Ngoài ra, Ban điều hành cần quy định rõ chức năng nhiệm vụ của các thành viên và các phòng ban, đảm bảo khi tham gia quản lý dự án, không chồng chéo trong công tác điều hành.

Ban điều hành Dự án cũng xây dựng quan hệ pháp lý giữa ban Quản lý dự án 85 (PMU85), với tư cách là tư vấn quản lý dự án và ban quản lý các dự án của Chủ đầu tư .

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đèo Cả cho rằng, thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều quan tâm và chỉ đạo đối với Dự án.

Tuy nhiên đối với một dự án lớn về quy mô và mức độ ảnh hưởng thì việc Nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án là hoàn toàn có thể, nhất là trong thời điểm hiện nay.

Có những khó khăn Nhà đầu tư có thể tự chủ động nỗ lực khắc phục được, có những khó khăn phải được sự hỗ trợ từ Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan và đặc biệt là chính quyền các địa phương tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, về việc hỗ trợ vốn cho giải phóng mặt bằng và tái định cư, Nhà đầu tư sẵn sàng hỗ trợ nhưng cơ chế hoàn trả lại phần vốn này cho Nhà đầu tư đòi hỏi sự vào cuộc của Bộ GTVT và chính quyền địa phương vùng dự án.

Ông Minh cho rằng, công việc và trách nhiệm các bên đã được quy định rõ trong Hợp đồng Dự án BOT và BT xây dựng Hầm đường bộ Đèo Cả số 06/HĐXD-DEOCA giữa Bộ GTVT và Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả.

“Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, CTCP Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức họp HĐQT để chỉ đạo Ban giám đốc thực hiện một số điểm quan trọng, liên quan đến điều hành, hợp đồng thầu, lựa chọn đợn vị thi công, tài chính,… nhằm mục đích đảm bảo hoàn thành tiến độ đề ra”, ông Minh cho biết

Ông Minh khẳng định, đến nay, khối lượng công việc cần triển khai rất lớn, nhà đầu tư đang có rất nhiều nỗ lực và cố gắng khắc phục những khó khăn hiện tại để chạy đua với thời gian.

Tuy nhiên, để có thể thực hiện dự án đúng tiến độ như yêu cầu, cần có sự quan tâm và chỉ đạo sâu sắc hơn từ Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan và chính quyền địa phương tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa, có như vậy, phần hầm chính mới có thể kịp khởi công vào tháng 4/2014.

Tin liên quan
Tin khác