Quốc tế
Công ty mẹ của Facebook sẽ sa thải 11.000 nhân viên
Đông Phong - 10/11/2022 16:32
Meta - công ty mẹ của Facebook - cho biết họ sẽ sa thải 11.000 nhân viên, đánh dấu đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử của "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ.
Logo mới và biển tên "Meta" trước trụ sở Facebook ở Menlo Park, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP

Động thái cắt giảm nhân sự được đưa ra trong bối cảnh Meta đối mặt với một loạt thách thức trong phát triển mảng kinh doanh cốt lõi của mình, chưa kể tham vọng phát triển mảng miếng mới rất tốn kém - vũ trụ ảo (metaverse).

"Hôm nay, tôi sẽ đưa ra một số thay đổi khó khăn nhất mà chúng tôi đã thực hiện trong lịch sử của Meta", Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg viết trong một bài đăng trên blog cho nhân viên.

"Tôi quyết định giảm quy mô nhân sự khoảng 13% và đành để hơn 11.000 nhân viên tài năng của chúng tôi ra đi", ông Zuckerberg cho biết.

"Việc cắt giảm nhân sự sẽ ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của Meta, đội ngũ tuyển dụng của công ty sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng vì họ có kế hoạch tuyển ít người hơn vào năm tới", ông Zuckerberg cho biết. Cũng theo Giám đốc điều hành Meta, việc "đóng băng" tuyển dụng sẽ được kéo dài cho đến quý I/2023, tuy nhiên sẽ có một vài trường hợp ngoại lệ.

Trước đó, trong thông báo gửi Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) vào tháng 9/2022, Meta có 87.000 nhân viên. Thực tế, con số này gần gấp đôi so với số lượng nhân viên của Meta ở thời điểm xuất hiện đại dịch vào tháng 3/2020.

Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta gần đây bị ảnh hưởng bởi những thay đổi quy định về quyền riêng tư do Apple đưa ra, trong khi đó các nhà quảng cáo thắt chặt ngân sách và sự cạnh tranh từ các đối thủ mới hơn như TikTok ngày càng lớn.

Mặt khác, Meta đã chi hàng tỷ USD để xây dựng metaverse - một nền tảng tương lai của internet và có thể phải mất nhiều năm nữa mới được thị trường chấp nhận rộng rãi.

Tháng trước, Meta công bố doanh thu quý II/2022 sụt giảm còn lợi nhuận "bốc hơi" một nửa so với cùng kỳ năm trước. Từng được định giá hơn 1.000 tỷ USD vào năm ngoái, nhưng giá trị thị trường của Meta hiện chỉ còn khoảng 250 tỷ USD.

"Tôi biết điều này là khó khăn cho tất cả mọi người và tôi đặc biệt xin lỗi những người bị ảnh hưởng", ông Zuckerberg viết.

Sau thông báo cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta đã tăng giá 5% trong phiên giao dịch ngày 9/11.

Meta và nhiều công ty công nghệ Mỹ đang ngấm tác động của kinh tế khó khăn khi lạm phát, lãi suất cùng tăng cao. Những khó khăn kinh tế vĩ mô đã dẫn đến sự thay đổi đáng kinh ngạc trong chi tiêu và đầu tư của ngành công nghệ số.

"Ở thời điểm bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19, thế giới chứng kiến sự chuyển đổi số nhanh chóng và sự bùng nổ của thương mại điện tử dẫn đến tăng trưởng doanh thu vượt trội", ông Zuckerberg cho biết.

"Nhiều người dự đoán đây là một đợt tăng tốc bền bỉ và sẽ tiếp tục ngay cả sau khi đại dịch kết thúc. Tôi cũng vậy, vì vậy tôi đã quyết định tăng đáng kể các khoản đầu tư của chúng tôi. Thật không may, điều này đã không diễn ra theo cách mà tôi mong đợi", Giám đốc điều hành Meta cho biết.

"Tôi đã sai và tôi xin chịu trách nhiệm về điều đó", ông Zuckerberg bày tỏ.

Không riêng Meta, một số công ty công nghệ cũng thông báo về việc "đóng băng" kế hoạch tuyển dụng hoặc cắt giảm nhân sự, thường là sau giai đoạn chứng kiến tốc độ tăng trưởng bùng nổ.

Đơn cử, Công ty phát triển nền tảng đặt xe Lyft tuần trước cho biết họ sẽ cắt giảm 13% tổng số nhân viên, còn phương án tinh giảm nhân sự của Công ty thanh toán trực tuyến Stripe là 14%. Ngoài ra, "gã khổng lồthương mại điện tử Amazon cũng cho biết họ đang ngừng tuyển dụng nhân sự.

Cũng trong tuần trước, mạng xã hội Twitter - đối thủ của Facebook - đã thông báo về việc sa thải hàng loạt sau khi ông chủ mới Elon Musk tiếp quản.

Với Meta, ngoài việc sa thải nhân viên, Giám đốc điều hành công ty này cho biết họ dự kiến sẽ "thực hiện nhiều thay đổi cắt giảm chi phí" trong những tháng tới. Giống như các "gã khổng lồcông nghệ khác với những văn phòng quy mô lớn và đầy rẫy những tiện ích, Meta đang xem xét lại nhu cầu bất động sản của mình và chuyển sang mô hình chia sẻ không gian làm việc bởi một lượng nhân viên của Meta dành phần lớn thời gian bên ngoài văn phòng.

"Điều này sẽ góp phần tạo nên một sự thay đổi văn hóa có ý nghĩa trong cách thức hoạt động của chúng tôi", ông Zuckerberg đánh giá.

Tin liên quan
Tin khác