Điểm nóng
Công ty Việt Á “chi ngoài” 15% cho CDC Nghệ An
Huệ Nguyễn - 30/08/2023 08:56
Cơ quan điều tra xác định, cựu Giám đốc CDC Nghệ An và cấp dưới có hàng loạt vi phạm trong việc ký hợp đồng với Công ty Việt Á và được “lại quả” 15% giá trị hợp đồng.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với 38 bị can trong vụ án liên quan tới Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và một số đơn vị liên quan.

Trong số này, bị can Nguyễn Văn Định, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC Nghệ An) bị cáo buộc hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định bị cáo buộc gây thiệt hại 16,5 tỷ đồng. Ảnh: Bộ Công an.

Theo đó, khi dịch Covid-19 bùng phát, lưu lượng công dân trở về Nghệ An rất nhiều, dẫn đến nhu cầu xét nghiệm cao. Thực hiện công tác phòng chống dịch, thời điểm này, ông Nguyễn Văn Định là Giám đốc CDC Nghệ An, được giao là đầu mối làm việc với Phan Quốc Việt để phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhu cầu kit xét nghiệm và vật tư, sinh phẩm phục vụ phòng, chống Covid-19, Định đã chỉ đạo Nguyễn Thị Hồng Thắm, Kế toán trưởng làm việc với Nguyễn Thị Thắm, nhân viên kinh doanh Công ty Việt Á để nhận kit xét nghiệm và các vật tư, sinh phẩm y tế khác sử dụng trước.

Sau đó, Định tiếp tục chỉ đạo Nguyễn Thị Thắm phối hợp với các khoa, phòng chuyên môn thuộc CDC Nghệ An làm các thủ tục hợp thức hồ sơ đấu thầu, để thanh toán tiền cho Công ty Việt Á.

Quá trình này, để đảm bảo thanh toán tiền theo đúng đơn giá Công ty Việt Á đưa ra, theo chỉ đạo của Nguyễn Văn Định, Nguyễn Thị Hồng Thắm đã làm việc với Vũ Đình Hiệp, Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á và Trần Thị Hồng, nhân viên kinh doanh, chuyển trước hồ sơ mời thầu để đưa vào hồ sơ những thông số kỹ thuật tiêu chuẩn kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Thêm vào đó, lấy báo giá của Công ty Việt Á và báo giá của các đơn vị khác, trong đó giá của Công ty Việt Á là thấp nhất; đồng thời cung cấp các báo giá này cho Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá miền Nam - Chi nhánh Nghệ An để bảo vệ được đơn giá của Công ty Việt Á.

Kết quả, CDC Nghệ An đã làm thủ tục đấu thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định thầu rút gọn, sau đó Nguyễn Văn Định ký 6 hợp đồng với Công ty Việt Á về việc cung cấp kit xét nghiệm và các vật tư, sinh phẩm y tế khác.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình ứng trước kit xét nghiệm và các vật tư, sinh phẩm y tế khác cho CDC Nghệ An sử dụng, mặc dù không có sự thoả thuận trước, nhưng Phan Quốc Việt đã chỉ đạo Phan Tôn Noel Thảo, Kế toán trưởng và Hồ Thị Thanh Thảo, Thủ quỹ Công ty Việt Á tính toán, xác định và chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho CDC Nghệ An, với tỷ lệ từ 15% đến 22% giá trị hợp đồng.

Sau khi được thanh toán tiền theo hợp đồng đầu tiên, Việt tự quyết định chi cho CDC Nghệ An 15% trên tổng giá trị đã thanh toán, rồi giao cho Phan Tôn Noel Thảo tính toán và chi tiền cho CDC Nghệ An.

Tiếp đó, Thảo đã liên hệ với Nguyễn Thị Hồng Thắm để chuyển tiền phần trăm ngoài hợp đồng, với số tiền 2,15 tỷ đồng. Số tiền này, Nguyễn Văn Định nhận 185 triệu đồng, Nguyễn Thị Hồng Thắm nhận 95 triệu đồng, còn lại chưa được sử dụng

“Hành vi chỉ đạo, thông đồng với Công ty Việt Á hợp thức hồ sơ đấu thầu để công ty này trúng thầu, ký hợp đồng, thanh toán tiền theo đúng đơn giá do Việt Á đưa ra là gian lận, không đảm bảo nguyên tắc công bằng, minh bạch trong đấu thầu”, kết luận điều tra khẳng định.

Thêm vào đó, việc tiết lộ hồ sơ mời thầu trước thời điểm phát hành theo quy định đã vi phạm Luật Đấu thầu.

Cũng theo bản kết luận, việc CDC Nghệ An nhận tiền phần trăm ngoài hợp đồng của Công ty Việt Á là vụ lợi trong đấu thầu, phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan điều tra, CDC Nghệ An đã thanh toán tiền 59.536 test xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất, trị giá hơn 25 tỷ đồng. Nguyễn Văn Định có vai trò chủ mưu, cầm đầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 16,5 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác