Quốc tế
Covid-19 tại Ấn Độ: Số ca nhiễm mới tiến sát đỉnh, phong tỏa được mở rộng
Lê Quân - 02/05/2021 22:03
Số ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày hôm nay 2/5 tại Ấn Độ giảm nhẹ so với mức kỷ lục 400.000 trước đó, nhưng số người tử vong do virus này lại lập đỉnh ở mức 3.689.
Con đường thẳng tới Phủ Tổng thống Ấn Độ tại New Delhi bị phong tỏa vào ngày 24/3/2020. Ảnh tư liệu: AFP

Theo ghi nhận của Reuters, thêm một bang nữa của Ấn Độ áp dụng lệnh phong tỏa khi hệ thông y tế của quốc gia này không đủ sức đối phó với lượng bệnh nhân Covid-19 quá lớn.

Giới chức Ấn Độ xác nhận có 392.488 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca mắc Covid-19 tại quốc gia này lên 19,56 triệu. Cho đến nay, virus này cũng đã cướp đi sinh mạng của 215.542 công dân Ấn Độ.

Các bệnh viện, nhà xác, và lò hỏa táng của Ấn Độ đã quá tải vì đất nước 1,3 tỷ dân liên tục ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mỗi ngày trong hơn 10 ngày qua. Nhiều gia đình đã bị bỏ mặc để tự tìm kiếm, tranh giành thuốc men và ôxy.

Gần 10 bang và các lãnh thổ liên minh của Ấn Độ đã áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, trong khi chính phủ liên bang vẫn miễn cưỡng áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc.

Cùng với các bang, gồm: Delhi, Maharashtra, Karnataka, và Tây Bengal, bang Odisha ở phía Đông Ấn Độ trở thành bang mới nhất chính thức áp dụng lệnh phong tỏa trong vòng 2 tuần. Trong khi các bang khác như Uttar Pradesh, Telangana, Assam, Andhra Pradesh, và Rajasthan, mới chỉ áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm hoặc phong tỏa dịp cuối tuần.

Tờ Indian Express hôm nay 2/5 đưa tin, lực lượng đặc trách chống Covid-19 của Ấn Độ đã khuyến cáo chính phủ liên bang ra lệnh phong tỏa toàn quốc. Tháng trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho rằng mọi nỗ lực cần được thực hiện để tránh áp dụng phong tỏa.

Chính phủ liên bang lo ngại việc áp dụng thêm một đợt phong tỏa sẽ tàn phá đến nền kinh tế nước này. Lệnh phong tỏa mà Ấn Độ áp dụng vào năm ngoái sau đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên tại nước này khiến người dân mất việc làm và GDP trong quý II/2020 suy giảm kỷ lục 24% so với cùng kỳ năm trước.

Chính phủ Ấn Độ đã bị chỉ trích vì để hàng triệu người không đeo khẩu trang tham dự các lễ hội tôn giáo và các cuộc vận động chính trị quy mô lớn ở 5 bang trong suốt tháng 3 và tháng 4. Dẫn đến, các ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở 5 bang này đã tăng đột biến kể từ đó.

Truyền thông thế giới hôm qua 1/5 đưa tin, chính phủ Ấn Độ bị cáo buộc đã phớt lờ cảnh báo hồi tháng 3 của các cố vấn khoa học về một biến chủng Covid-19 mới có sức lây lan nhanh hơn đang càn quét đất nước này.

Tin liên quan
Tin khác