TIN LIÊN QUAN | |
Xuất khẩu 11 tháng cán mốc 130 tỷ USD, CPI tăng 2,16% | |
Cơ hội nhìn từ lạm phát thấp | |
CPI tiếp tục tăng thấp | |
CPI giảm hỗ trợ thị trường trái phiếu |
CPI 11 tháng năm 2014 đã tăng 4,6% so với 11 tháng năm ngoái |
Tổng cục Thống kê đã chính thức công bố, CPI tháng 11/2014 giảm 0,27% so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ, CPI tháng 11 vẫn tăng 2,6%, còn nếu so với tháng 12/2013, mức tăng là 2,08%.
Năm nay, CPI đã một lần giảm vào tháng 3. Tuy nhiên, nếu CPI tháng 3 giảm là bình thường, theo quy luật, sau hai tháng 1 và 2 thường tăng giá do chịu ảnh hưởng của các kỳ nghỉ Tết, thì việc CPI giảm trong tháng 11 là khá lạ.
Thông thường, tháng 11, CPI luôn trong xu hướng tăng khá cao, do áp lực chi tiêu dịp cuối năm.
CPI tháng 11 giảm khiến lạm phát theo cách tính của Việt Nam tính đến nay mới chỉ ở mức 2,08% - một mức rất thấp. Với kết quả này thì nhiều khả năng, lạm phát năm nay của Việt Nam sẽ chỉ quay quanh ngưỡng 3%, chứ khó có thể lên tới 4% như đã dự báo trước đó.
Mặc dù vậy, tính bình quân, CPI 11 tháng năm nay vẫn tăng 4,6% so với 11 tháng năm ngoái.
Quay trở lại với diễn biến CPI tháng 11/2014, việc xăng giảm giá trong tháng qua đã tác động mạnh đến giá mặt hàng giao thông, khiến nhóm này giảm giá tới 2,75% trong tháng 11.
Ngoài giao thông, còn có 3 nhóm hàng khác giảm giá so với tháng trước. Đó là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (giảm 0,03%); nhà ở và vật liệu xây dựng (giảm 0,74%) và nhóm bưu chính - viễn thông (giảm 0,01%).
Tăng giá mạnh nhất trong tháng 11/2014 là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép, nhưng cũng chỉ tăng giá 0,34%. Các nhóm hàng còn lại trong rổ hàng hóa tính CPI tăng không đáng kể.
Lạm phát ở mức thấp là tín hiệu tích cực với chi tiêu hộ gia đình. Tuy nhiên, khi CPI giảm trong tháng 11/2014, lại một lần nữa phải đặt câu hỏi về vấn đề tổng cầu của nền kinh tế.
Nguyên Đức