Quốc tế
Credit Suisse lỗ nặng nhất kể từ năm 2008, cảnh báo thời khắc “sinh tử”
Tư Thuần - 09/02/2023 17:34
Credit Suisse Group vừa công bố mức lỗ nặng nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008 và cảnh báo sẽ 2023 sẽ tiếp tục là năm “mất mát”.

Bầm dập vì liên tiếp gặp phải các scandal trên thị trường tài chính, Credit Suisse đối diện tình trạng khách hàng ồ ạt rút tiền trong quý IV/2022 với dòng tiền chảy ra khoảng hơn 110 tỷ francs (120 tỷ USD), dù đã có động thái trấn an khách hàng.

Đây cũng là một trong những lý do chính khiến Credit Suisse báo lỗ 1,39 tỷ franc trong 3 tháng cuối năm 2022. Tựu trung cả năm 2022, nhà băng này lỗ 7,29 tỷ france, mức lỗ nặng nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008 cho tới nay. 2022 là năm thua lỗ thứ 2 liên tiếp của ngân hàng lớn thứ 2 Thuỵ Sỹ này và trở thành báo động đỏ đối với bản thân ngân hàng cũng như nhà đầu tư.

Đáng chú ý, Credit Suisse lên tiếng “cảnh báo” bộ phận quản lý tài sản và ngân hàng đầu tư nhiều khả năng sẽ tiếp tục lỗ lớn trong quý I/2023.

Trong số những scandal chấn động giới tài chính những năm gần đây, Credit Suisse không may mắn khi liên tục góp mặt. Credit Suisse không phải tổ chức đầu tư duy nhất cho Archegos Capital Management (do Bill Hwang thành lập) vay tiền, nhưng Công ty đã mất tới 5,5 tỷ USD sau khi scandal với Bill Hwang diễn ra và Archegos Capital Managemant phá sản.

Chưa kể, việc Greensill Capital – một công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Anh và Úc phá sản cũng đẩy Credit Suisse phải đóng băng hàng loạt quỹ đầu tư, đồng thời phải theo đuổi vụ kiện có thể mất thời gian tới 5 năm. Credit Suisse sở hữu hàng loạt quỹ trị giá 10 tỷ USD để mua các khoản vay thế chấp chứng khoán từ Greensill, chưa kể các khoản cho vay trị giá 140 triệu USD.

Diễn biến Credit Suisse kể từ năm 2020 tới nay, cùng với các sự kiện tác động tới hoạt động của nhà băng

Andreas Venditti, chiến lược gia tại Keefe, Bruyette & Woods đánh giá, 2022 là một trong những năm tồi tệ nhất trong lịch sử 167 năm hoạt động của Credit Suisse. Tương lai nhiều khả năng cũng không lấy làm dễ chịu với nhà băng này bởi diễn biến rút tiền của khách hàng chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Với việc Credit Suisse làm ăn thua lỗ và nhiều khả năng báo lỗ năm 2023, chúng tôi cho rằng sẽ có một làn sóng rút tiền nữa diễn ra và không có lý do gì để giữ cổ phiếu này”, Andreas Venditti cho biết.

Nhìn ở mặt tích cực, Credit Suisse đã hoàn thành vòng huy động vốn trị giá 4 tỷ franc trong tháng 12/2022 và vì vậy thanh khoản được cải thiện. Chưa kể, nhà băng tiết lộ việc đã nhận cam kết rót vốn 500 triệu USD từ nhà đầu tư chưa được công bố danh tính. 

CEO Ulrich Koerner cho biết, Credit Suisse đang chứng kiến dòng tiền quay trở lại.

“Chúng tôi có kế hoạch rõ ràng trong việc tái cơ cấu và xây dựng một Credit Suisse mới. Chiến lược cải tổ trong 3 năm tới sẽ tiếp tục tập trung vào việc cải thiện danh mục, tái phân bổ vốn, giảm chi phí và xây dựng các đơn vị dẫn đầu”, CEO Ulrich Koerner phát biểu.

Tin liên quan
Tin khác