Điểm nóng
Cú ngã ngựa của Chủ tịch HĐQT Housing Group: Kết cục được báo trước
Hà Quang - 09/01/2015 15:14
Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa bắt giữ bà Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group), đồng thời là Đại biểu Quốc hội khóa XIII, sau hơn 1 năm đối tác của công ty này tại Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) bị bắt tạm giam được xem là cái kết được dự báo trước.
TIN LIÊN QUAN
CÙNG DÒNG SỰ KIỆN:
Đối tác của Housing Group tại Dự án B5 Cầu Diễn là ai? (phần 1)
Xác định được số tiền mà bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo
Những dự án dang dở của Tập đoàn Housing Group
Đại biểu Quốc hội không phải là "bất khả xâm phạm"
Khu đất làm Dự án B5 Cầu Diễn từng có kết luận sai phạm
Rúng động: Bắt Chủ tịch Tập đoàn Housing Group

Làm dự án bằng tiền người khác

Như Báo Đầu tư đã đề cập trong các bài viết về những sai phạm tại Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn của Housing Group, Dự án đã trải qua hành trình gần 7 năm với nhiều uẩn khúc. Tuy nhiên, câu chuyện tại dự án này sẽ có nhiều diễn biến mới khi cơ quan chức năng đã bắt giữ bà Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch Housing Group vào tối 7/1.

 Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn của Housing Group đã trải qua hành trình gần 7 năm với nhiều uẩn khúc

Bà Nga bị bắt giữ với cáo buộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) của nhiều người. Ngoài ra, Housing Group do bà Nga làm Chủ tịch HĐQT còn là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản thi công dang dở khác như: Dự án Khu nhà ở Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội), Dự án Trung tâm thương mại Thượng Đình Plaza (số 132 - Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội)…

Việc tiến hành bắt giữ Chủ tịch HĐQT Housing Group đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cân nhắc từ nhiều tháng trước, bởi ngoài một loạt chức danh đang nắm giữ như: Phó trưởng ban điều hành Mạng các sàn giao dịch Bất động sản Việt Nam khu vực miền Bắc, thành viên Tổ chuyên gia liên ngành Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà và thị trường bất động sản, ủy viên Tổ chức Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa liên bang Đức…, bà Nga còn là Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội khóa XIII. Đây là lần thứ ba cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ một đại biểu Quốc hội đương nhiệm.

Trước khi bắt giữ bà Nga, tháng 9/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt khẩn cấp ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội - đối tác liên danh của Housing Group tại Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn. Ông Tuẫn bị cáo buộc về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng tại dự án kể trên, với tổng số tiền huy động từ khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp hơn 100 tỷ đồng.

Trách nhiệm của Housing Group tại Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn mới được đề cập gần đây, trong khi đây mới là pháp nhân chính chiếm 60% vốn đầu tư trong liên danh thực hiện Dự án (Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội chỉ đóng góp 40% vốn bằng quyền sử dụng đất).

Kết cục được dự báo

Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn được thực hiện theo Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 309/CT - 2008 ký ngày 1/8/2008 giữa Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng nhà đất (nay là Housing Group) và Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội. Dự án được thực hiện trên khu đất 23.352 m2, với quy mô 3 tòa chung cư cao 21 tầng và 36 nhà vườn với mức đầu tư dự kiến ban đầu là 279,3 tỷ đồng.        

Theo thỏa thuận, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và Housing Group sẽ xin chuyển mục đích sử dụng khu đất B5 Cầu Diễn và cùng đầu tư thực hiện xây dựng Dự án theo tỷ lệ góp vốn 40% - 60%.               

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, trước khi cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ bà Nga, ông Trần Văn H., cán bộ của Ngân hàng V., một khách hàng góp vốn vào Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn cho biết, ông và nhiều khách hàng khác đã nhiều lần đến trụ sở Housing Group tại Km 19, Đại lộ Thăng Long, Khu công nghiệp Thạch Thất, huyện Quốc Oai, Hà Nội để gặp bà Nga yêu cầu được rút vốn khỏi Dự án, nhưng bà Nga đều tìm cách từ chối không gặp.

Được biết, theo Thỏa thuận vay vốn số 797/TTVV ký ngày 16/9/2011 giữa Houngsing Group với ông H., Housing Group vay của ông này số tiền 371.250.000 đồng trong thời gian 12 tháng với lãi suất 0,6%/tháng/số dư nợ cho vay và không thay đổi trong suốt thời gian vay để đầu tư xây dựng Dự án B5 Cầu Diễn.

Từ ngày 9/11/2012 (khi hợp đồng góp vốn đáo hạn), ông H. đã có công văn gửi Housing Group đề nghị rút vốn theo thỏa thuận đã ký, nhưng không được đáp ứng. Ông H. cho biết, Housing Group còn từ chối thanh toán cho hàng chục khách hàng khác, với tổng số tiền họ đã nộp cho công ty này lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Việc bà Nga bị bắt giữ là kết cục đã được dự báo trước, nhưng để thực hiện công tác này, cơ quan chức năng đã phải tiến hành nhiều động thái cần thiết. Cụ thể, sau khi nhiều khách hàng, nhà đầu tư có đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nga, ngày 3/4/2014, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 2359/UBND - TNMT gửi cơ quan thanh tra và Công an TP. Hà Nội yêu cầu thành lập Đoàn thanh tra liên ngành làm rõ việc quản lý, sử dụng đất, thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư, huy động vốn và trách nhiệm nhà đầu tư liên quan đối với Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn.

“Trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra cần chủ động phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan có liên quan để làm rõ sự việc, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thận trọng, khách quan làm rõ tính chất, mức độ vi phạm của tập thể, cá nhân, đề xuất biện pháp xử lý”, văn bản của UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 14/3/2014, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có Thông báo số 692 – TB/TU về việc giải quyết đơn thư tố cáo đối với Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Housing Group liên quan đến dự án này.

Việc cơ quan chức năng tiến hành điều tra và bắt giữ Chủ tịch HĐQT Housing Group sẽ mở ra hướng giải quyết mới trong vụ việc tưởng chừng đi vào bế tắc tại Dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn, mang lại niềm tin cho khách hàng, nhà đầu tư bất động sản và xã hội. Báo Đầu tư sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vụ việc này trong những số báo sắp tới.

Tin liên quan
Tin khác