Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không đang gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về đánh giá thực hiện Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội- Tp HCM/Đà Nẵng và Tp HCM - Đà Nẵng, trong đó từ ngày 1 đến ngày 14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).
Từ ngày 15 đến 31/12/2021, cũng trên các trục đường bay nói trên, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).
Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Đặc biệt, từ năm 2022, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không kiến nghị toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ 21/10/2021 - 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.
Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 04-10/11/2021 vận chuyển 129,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 60,3%, tuần 12-18/11/2021 vận chuyển 130,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 59,1%.
Đối với từng đường bay, Hà Nội – Tp HCM là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, Tp HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các Cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định; phối hợp cùng hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụcông tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối Tp HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.
Bên cạnh đó, các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.
Cũng do tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách.
Đặc biệt, vẫn còn trường hợp khai báo y tế điện tử qua bản giấy in sẵn: các hãng hàng không đã phối hợp cảng hàng không tổ chức điểm có phương tiện để hỗ trợ hành khách (người cao tuổi, người không có điện thoại phù hợp…) khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID như quy định theo đúng nguyên tắc tự khai để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.