Thời sự
Cung ứng điện, xăng dầu được đảm bảo thông suốt dịp Tết
Thế Hải - 16/02/2024 15:11
Việc cung ứng điện, xăng dầu cho sản xuất và đời sống của người dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024 được đảm bảo, không xảy ra tình trạng đứt gãy.
Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Petrolimex phát biểu tại Hội nghị ngày 16/2/2024.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến "Đánh giá tình hình sản xuất công nghiệp, đảm bảo hàng hóa Tết Nguyên đán năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới", diễn ra sáng 16/2.

Sự kiện do Bộ Công thương tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của 63 địa phương.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương Cần Thơ chia sẻ, nguồn cung hàng hóa Tết tại địa phương được đảm bảo đầy đủ, giá cả đảm bảo, chỉ một số mặt hàng biến động nhẹ từ 5 - 10%. Cung ứng xăng dầu trên địa bàn thông suốt, không xảy ra tình trạng đóng cửa, ngưng bán xăng dầu.

Báo cáo tình hình thực hiện công tác tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ Công thương cho hay, nguồn cung xăng dầu trong nước được bảo đảm; hầu hết các cửa hàng xăng dầu đều mở cửa bán hàng 24/7, ngay cả trong những ngày Tết, phục vụ kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Đến thời điểm này, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm, nhất là đối với hành vi vi phạm về đầu cơ, găm hàng, đóng cửa, ngừng hoạt động mà không có lý do chính đáng.

Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu cũng được Quản lý thị trường cả nước bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả các cơ sở bán lẻ kinh doanh xăng dầu.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho hay, doanh nghiệp đã đảm bảo nguồn hàng xăng dầu cho dịp Tết, đồng thời phối hợp tích cực của các địa phương trong việc cung ứng mặt hàng này.

Cụ thể, Petrolimex đã tăng nhập khẩu 10% trong tháng 1/2024 so với bình quân hạn ngạch tối thiểu được giao và chỉ trong 10 ngày đầu tháng 2/2024 đã đưa lượng hàng đạt gần 50% và tăng thêm nhập khẩu 80.000 m3 dự phòng nhu cầu tăng cao, sẵn sàng khi thị trường có biến động mạnh.

Năm 2024, dự báo nguồn cung, cơ cấu xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng ước đạt khoảng trên 28 triệu m3/tấn các loại, tăng 10% so với năm ngoái.

Căn cứ kết quả nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu năm 2023 và đăng ký tổng nguồn của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Công thương đã cân đối nguồn cung, cơ cấu xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng năm 2024. Theo đó, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 gần 28,42 triệu m3/tấn các loại (tăng 2,4 triệu tấn/m3 so với năm 2023).

Về cung ứng điện trong dịp Tết, theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các nhà máy điện vận hành tương đối ổn định, hệ thống điện truyền tải luôn đảm bảo dự phòng cao. Các Tổng công ty Điện lực cung ứng điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tháng 1/2024, điện sản xuất của Tập đoàn cao hơn 3,9% so với kế hoạch Bộ Công thương phê duyệt; điện thương phẩm tăng trưởng 15,23%, trong đó điện cho công nghiệp tăng trở lại ở mức 9,3%; điện cho sinh hoạt 22,02%. Trong 10 ngày Tết, điện thương phẩm tăng trưởng hơn 10%.

Trong tháng 1 EVN phối hợp tốt với các địa phương phục vụ nước cho tưới tiêu, đổ ải. Đối với dự án điện mạch 3, EVN đã phối hợp với các nhà thầu đào móng cột, phấn đấu đầu tháng 3 hoàn thành.

Đối với dự án Ialy mở rộng, tổ máy 1 phấn đấu phát điện vào tháng 11/2024 và tổ máy 2 sẽ phấn đấu phát điện vào tháng 12/2024; Đối với dự án Hòa Bình mở rộng, phấn đấu vào tháng 6/2025 và tổ máy 2 phấn đấu vào tháng 7/2025 sẽ phát điện; với Quảng Trạch (tổ máy 1) phấn đấu tháng 5/2026 và các dự án điện trọng điểm đang được EVN thực hiện tốt;…

EVN đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện thời gian tới.

Dư báo điện cho mùa khô năm 2024 còn căng thẳng, ông Võ Quang Lâm cũng kiến nghị các địa phương tuyên truyền tới các khách hàng lớn, phối hợp với EVN để tiết kiệm điện, đảm bảo cung ứng điện; kiến nghị các Tập đoàn khác hỗ trợ EVN trong tác chuẩn bị, đảm bảo cung cấp đủ than, khí phục vụ việc phát điện.

Thừa nhận việc cung ứng điện, xăng dầu cho sản xuất và đời sống của người dân thời gian qua được đảm bảo, sản xuất công nghiệp khởi sắc, xuất nhập khẩu đang dần phục hồi, song, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt cung ứng xăng dầu, điện cho sản xuất và đời sống với phương châm trong bất kỳ tình huống nào cũng không để xảy ra đứt gãy nguồn cung.

Tin liên quan
Tin khác