Ngân hàng
Cuộc chiến giữa tiền ảo và các chính quyền ngày càng gay gắt
T.L - 24/05/2021 09:35
Hồng Kông sẽ chỉ cho phép các sàn giao dịch tiền điện tử có giấy phép hoạt động, đồng thời chỉ nhà đầu tư chuyên nghiệp (danh mục trên 1 triệu USD) mới được tham gia mua, bán tiền ảo.
Ngày càng nhiều quốc gia siết quản lý và chuẩn bị đánh thuế với giao dịch tiền ảo

Bitcoin tiếp tục xu hướng giảm giá, chưa loại trừ có thêm những cú rơi sâu sau động thái thắt chặt quản lý của hàng loạt quốc gia, vùng lãnh thổ. Mới đây, Hồng Kông (Trung Quốc) dự định chỉ cho phép các sàn được cấp phép mới được hoạt động, đồng thời cấm nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia đầu tư tiền ảo.

Trong một báo cáo đưa ra ngày 21/5/2021, cơ quan Dịch vụ Tài chính và Cục Ngân khố Hồng Kông (FSTB)  đã đề xuất cơ chế cấp phép với các sàn giao dịch tiền điện tử. Theo đó,các sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động ở Hồng Kông sẽ phải được cấp phép bởi cơ quan quản lý thị trường của thành phố. Đồng thời, cơ quan này cũng đề xuất, các sàn giao dịch chỉ được cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Theo luật Hồng Kông, chỉ những cá nhân có danh mục đầu tư trị giá 8 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 1,03 triệu USD) mới đủ điều kiện là nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nếu được thông qua, quy định mới trên sẽ loại hơn 90% dân số của Hồng Kông khỏi kênh đầu tư rủi ro này. 

Hiện có hàng chục sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động ở Hồng Kông, bao gồm một số sàn giao dịch lớn nhất thế giới. Các sàn giao dịch đã phản đối dự định này của FSTB, đặc biệt là quy định về cấm cho nhà đầu tư nhỏ lẻ giao dịch, bởi cho rằng quy định trên sẽ đẩy các sàn giao dịch ra khỏi Hồng Kông, khiến nhà đầu tư phải chạy sang các địa điểm không được kiểm soát.  

Mới đây, Ủy ban phát triển và ổn định tài chính Trung Quốc thông báo nước này sẽ truy quét các hoạt động khai thác và giao dịch tiền điện tử bitcoin để đề phòng các rủi ro tài chính. Ngày 18/5, Hiệp hội Tài chính Internet Trung Quốc, Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc và Hiệp hội Thanh toán và Thanh toán bù trừ Trung Quốc công bố lệnh cấm các thể chế tài chính, bao gồm ngân hàng và các kênh thanh toán trực tuyến, cung cấp cho khách hàng bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến tiền kỹ thuật số, như đăng ký, giao dịch và thanh toán.

Chính phủ và cơ quan quản lý tài chính nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đang ngày càng cứng rắn hơn với hoạt động đầu tư tiền ảo sau khi kênh đầu tư này lên cơn sốt hơn một năm qua. Theo đó, nhiều Chính phủ đang thắt chặt quản lý hơn. Dù chưa quốc gia nào công nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán, song nhiều quốc gia đã cấp phép cho sàn giao dịch và đánh thuế như một loại tài sản.

Ngày 20/5 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ cũng tuyên bố đang thực hiện các bước để siết chặt thị các giao dịch và thị trường tiền ảo. Theo khẳng định của cơ quan này, tiền ảo gây ra mối nguy nghiêm trọng khi tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp trên diện rộng, trong đó có trốn thuế. Vì vậy, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đang đề xuất các quy định để quản lý các tài khoản giao dịch tiền ảo, tài sản tiền ảo cũng như tài khoản thanh toán chấp nhận tiền ảo. Và cũng như các giao dịch tiền mặt, doanh nghiệp nhận tài sản tiền ảo có giá trị thị trường trên 10.000 USD sẽ phải báo cáo cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS).

Ngày 19/5, Bitcoin đã tụt dốc thảm hại xuống mức 30.000 USD/BTC so với mốc gần 60.000 USD/BTC hồi đầu tháng. Hiện giá Bitcoin đang được giao dịch xung quanh mức 37.000 USD/BTC và xu hướng giảm vẫn chưa chấm dứt.

Trong khi đó, tỷ  phú tiền ảo Vitalik Buterin – cha đẻ Ethereum – thừa nhận thị trường  thị trường tiền ảo đang trong thời kỳ bong bóng và có thể bong bóng đang vỡ.   

Mặc dù bong bóng tiền ảo đang vỡ song nhiều chuyên gia đầu tư cho rằng, tiền mã hóa vẫn là xu hướng thanh toán của tương lai. Sự quản lý chặt chẽ của chính quyền các quốc gia trước mắt gây tiêu cực, song về lâu dài sẽ tác động tích cực đến tiền ảo. Một yếu tố tích cực nữa là các phát ngôn của tỷ phú Elon Musk, CEO Tesla, người thường xuyên đưa ra các phát ngôn gây chấn động với thị trường tiền ảo cũng giảm dần. Mặc dù vậy, các chuyên gia đầu tư cũng thừa nhận, dù có nhiều tiềm năng, song tiền ảo vẫn là kênh đầu tư rủi ro số 1 hiện nay. Nhà đầu tư có thể giàu to song cũng có thể trắng tay, mất hết tài sản chỉ trong vòng một đêm.

Tin liên quan
Tin khác