Điểm nóng
Cựu Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh hầu tòa phúc thẩm
Huệ Nguyễn - 25/06/2024 11:04
Ông Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng 9 đồng phạm hầu tòa phúc thẩm.

Sáng nay, 25/6, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và một số bị đơn dân sự trong vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (dài 74 km).

Trong đó có bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng giám đốc VEC; Trần Mạnh Hùng, cựu kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 - A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án và 8 bị cáo khác là các kỹ sư, tư vấn giám sát, cựu giám đốc phụ trách các gói thầu.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên phúc thẩm.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội đã đưa ra xét xử và tuyên án đối với 22 bị cáo liên quan tới các sai phạm trong giai đoạn 2 của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong số này, có 6 bị cáo đã bị xét xử trong giai đoạn 1 gồm: Hai cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào; Hai cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Tiến Thành, Hoàng Việt Hưng; Đỗ Ngọc Ân, cựu Phó giám đốc Ban Quản lý dự án; Hà Văn Bình, cựu cán bộ Ban quản lý dự án.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC Mai Tuấn Anh 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau phiên tòa sơ thẩm, cựu Chủ tịch VEC và 9 bị cáo khác đã có đơn kháng cáo, trong đó chủ yếu xin giảm nhẹ hình phạt, hoặc xin được hưởng án treo.

Theo hồ sơ vụ án, Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.

Trong đó, giai đoạn 1 dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.

Sau khi đưa vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, quá trình thi công Dự án, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Thêm vào đó, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.

Vậy nhưng, các bị cáo vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm đánh giá, hành vi của các bị cáo trong vụ án là nguyên nhân trực tiếp khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngay sau khi đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

Với vai trò là Tổng giám đốc VEC, các bị cáo Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc và Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên đã buông lỏng công tác quản lý, không chỉ đạo kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, gây thiệt hại tài sản Nhà nước đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự quản lý kinh tế được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo có đủ năng lực nhưng không tuân thủ quy định về đầu tư xây dựng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Vì vậy, việc đưa các bị cáo ra xét xử và áp dụng hình phạt tương xứng là cần thiết, các bị cáo trong vụ án đều phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi sai phạm cũng như thiệt hại tương ứng với vị trí, vai trò, trách nhiệm trong từng giai đoạn và hạng mục cụ thể.

Vụ án có thiệt hại đặc biệt lớn, gây dư luận xấu trong xã hội, đáng lẽ phải xử lý nghiêm các bị cáo để làm gương, song Hội đồng xét xử xét thấy các bị cáo đều là những người làm công ăn lương, có trình độ chuyên môn cao, không động cơ tư lợi, mong muốn công trình đưa vào sử dụng sớm.

Đối với 6 bị cáo đã bị xét xử trong giai đoạn 1, Hội đồng xét xử đã cân nhắc đưa ra mức án khoan hồng hơn. Các bị cáo đều có trình độ chuyên môn cao, sau này còn có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước nên không áp dụng hình phạt bổ sung (cấm làm việc, đảm nhiệm chức vụ trong lĩnh vực vi phạm).

Tin liên quan
Tin khác