Điểm nóng
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhận án 3 năm tù
Huệ Nguyễn - 01/10/2022 07:16
Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên bản án phúc thẩm 3 năm tù đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Chiều nay, 30/9, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với 10 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại TP.HCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội ghi nhận cựu Thứ trưởng Y tế đã khắc phục tổng cộng 2,3 tỷ đồng, trong đó có 1,8 tỷ đồng trong giai đoạn sơ thẩm. Ở giai đoạn phúc thẩm, gia đình cựu Thứ trưởng đã nộp thêm 500 triệu đồng.

Phía gia đình và luật sư cũng nộp cho Tòa án cấp phúc thẩm các bằng khen, giấy khen, huân huy chương của ông Cường được Bộ Y tế và các cơ quan Nhà nước trao tặng trong thời gian làm việc. Hội đồng xét xử ghi nhận đây là các yêu tố để ông Cường được xét giảm án.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế nhận bản án 3 năm tù.

Bị cáo Trương Quốc Cường thừa nhận sai phạm, nhưng cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét điều kiện khách quan khi vụ án xảy ra. Bị cáo Cường cho biết, ông và cấp dưới tại Cục Quản lý Dược đều làm việc trong hoàn cảnh quá tải, cơ sở vật chất thiếu thốn, song họ đều là những cán bộ mẫn cán, làm hết trách nhiệm.

Hội đồng xét xử đã quyết định giảm một năm tù, tuyên án 3 năm tù đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, ông Cường bị tuyên án 4 năm tù.

Bên cạnh đó, bị cáo Phạm Anh Kiệt (cựu Tổng giám đốc công ty Dược Sài Gòn) cũng được giảm từ 14 năm tù xuống 13 năm tù vì tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Những bị cáo còn lại, gồm các cựu cán bộ cục Quản lý Dược, Bộ Y tế; nhân viên Công ty VN Pharma không được chấp thuận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm nhẹ trách nhiệm dân sự do không đưa ra được bằng chứng, tình tiết giảm nhẹ mới.

Trước đó, ngày 19/5/2022, Toàn án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt ông Trương Quốc Cường 4 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999. Các bị cáo Lê Đình Thanh (cựu cán bộ hải quan TP.HCM) bị tuyên phạt 2 năm tù và Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Cục quản lý Dược) 3 năm tù về cùng tội danh nêu trên.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Thủy và Phạm Hồng Châu cùng mức án 4 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty VN Pharma) bị tuyên 18 năm tù, tổng hợp với bản án cũ buộc bị cáo phải chấp hành tổng hình phạt 30 năm tù; bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc công ty H&C) nhận 20 năm tù, tổng hợp với bản án trước đó, Cường chịu 30 năm tù về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh". Bẩy bị cáo khác là cựu lãnh đạo, nhân viên thuộc Công ty VN Pharma nhận các mức án từ 2 - 30 năm tù về tội danh nêu trên.

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Quốc Cường khi đó với vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó chủ tịch thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Bị cáo Cường đã thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị cáo Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác