Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hội thảo nghiên cứu ứng dụng công nghệ Nano vào sản xuất thuốc
Ngọc Tân - 15/04/2016 11:59
Sáng 15/4, Sở Khoa học & Công nghệ Đà Nẵng phối hợp với Công ty cổ phần Dược Danapha đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Công nghệ Nano ứng dụng trong ngành Dược”. Hội thảo nhằm giới thiệu những kết quả đã đạt được trong công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ Nano vào việc sản xuất các dược phẩm điều trị trong y học cũng như những triển vọng về việc về việc áp dụng công nghệ này trong tương lai.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng cùng đông đảo các nhà khoa học, nhưng người làm công tác chuyên môn ở ngành dược, những người đang nghiên cứu về công nghệ Nano.

Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó  giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Đà Nẵng cho biết, với chủ trương “xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm phát triển về khoa học và công nghệ của miền Trung”, trong những năm vừa qua, Sở Khoa học & Công nghệ đã có nhiều hoạt động phối hợp doanh nghiệp nhằm khuyến khích việc ứng dụng khoa học công nghệ trong vào thực tiển sản xuất, kinh doanh, và Danapha –Đơn vị đồng phối hợp tổ chức Hội thảo là một trong những đơn vị tiêu biểu nhất trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong nghiên cứu và sản xuất thuốc, trong đó có công nghệ Nano.  

Một số chế phẩm thuốc được sản xuất ứng dụng công nghệ Nano trưng bày bên ngoài hành lang Hội nghị.

“Hiện nay, đối với lĩnh vực dược, công nghệ Nano đã có nhiều bước tiến lĩnh vực vượt bậc trong việc sản xuất các loại thuốc mới có thể điều trị những căn bênh tiêm nhiễm nặng, ung thư, và liên quan đến liệu pháp gen. Các thuốc Nano đã chứng minh khả năng cải thiện hiệu quả đáng kể và an toàn so với các loại thuốc bào chế. Và Hội thảo lần này cũng là dịp để các nhà khoa học, những người làm công tác chuyên môn có thể trình bày những kinh nghiệm và thành tựu nổi bật liên quan đến  xu hướng ứng dụng công nghệ Nano trên thế giới và tại Việt Nam, đặc biệt đối với ngành dược”, bà Hậu nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã trình bày 7 báo cáo khoa học liên quan đến công nghệ Nano ứng dụng vào lĩnh vực dược bao gồm: Công nghệ nano ứng dụng trong nghiên cứu phát triển thuốc hướng đích tác dụng, Điều chế thuốc tiêm liposome paclitaxel điều trị ung thư và thuốc nano cyclosporine A phòng và điều trị chống thải ghép,  Thử nghiệm tiền lâm sàng sản phẩm thuốc tiêm nanoliposome paclitaxel điều trị ung thư, Mô hình nhận diện khối u bằng nano polyme acid polymaleic, Cơ hội hướng đến điều trị y học cá thể ung thư, Phát triển hệ tiểu phân nano chứa polyoxylglycerid ứng dụng trong điều trị Helicobacter pylori, Phức hợp nano: điều kiện tổng hợp, ưu điểm nổi bật và tiềm năng ứng dụng trong ngành dược, Nghiên cứu phát triển hệ SMEDDS nâng cao sinh khả dụng đường uống của phyllanthin.

GS.TS Nguyễn Minh Đức, Trưởng Khoa Dược, Đại học Tôn Đức Thắng, TP. Hồ Chí Minh khái quát cho biết, các chất thuốc khi kết hợp với Nano sẽ làm tăng tác dụng tính tan, tính ổn định, tính thấm qua mô và ít tác dụng phụ. Sự kết hợp này tạo ra phân tử có thể diệt được tế bào ung thư nhưng không gây hại cho các tế bào khác. “Nghiên cứu kết hợp chất thuốc với Nano không phải là một định hướng mà đã là một nhu cầu thực sự và nhà nước, doanh nghiệp phải cùng chung tay tham gia, đóng góp, đẩy mạnh nghiên cứu lĩnh vực này”, G.S Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác