Điểm nóng
Đà Nẵng: Khởi tố đối tượng mua đi bán lại thông tin tài khoản ngân hàng trái phép
Hà Minh - 03/03/2022 15:48
Hai đối tượng mua đi, bán lại tài khoản ngân hàng trái phép vừa bị Công an Thành phố Đà Nẵng quyết định khởi tố.

Ngày 3/3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự vừa khởi tố hai đối tượng mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng

Đối tượng bị khởi tố là Lê Thị Bình (30 tuổi) trú phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã bán cho đối tượng Nguyễn Thị Anh (29 tuổi) ở xã Vụ Bổn, Krông Pắc (Đăk Lăk) 56 tài khoản ngân hàng mang tên nhiều người khác với số tiền 700.000 đồng trên mỗi tài khoản ngân hàng.

Số tiền Lê Thị Bình thu lợi bất chính qua việc mua bán 56 tài khoản ngân hàng là: 16.800.000 đồng. Tất cả những tài khoản trên đều do Lê Thị Bình giới thiệu, thuê người đăng ký mở, tập trung chủ yếu là người quen, học viên, bạn bè... 

Đối tượng Nguyễn Thị Anh tiếp tục bán lại thẻ ngân hàng cho người khác với giá 1.000.000 đồng trên một tài khoản ngân hàng. Số tiền Nguyễn Thị Anh thu lợi bất chính qua việc mua bán 65 tài khoản ngân hàng là: 19.500.000 đồng.

Theo nhận định của Công an TP Đà Nẵng, đây là một phương thức phạm tội mới về sử dụng công nghệ cao liên quan đến lĩnh vực ngân hàng hàng trên địa bàn Đà Nẵng cũng như toàn quốc. Thực tế trong thời qua cho thấy, các đối tượng phạm tội thường thuê người mở tài khoản, thẻ ngân hàng sau đó sử dụng chính tài khoản, thẻ ngân hàng đó vào mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Để chủ động phòng tránh rủi ro, người dân cần kịp thời báo cơ quan công an nơi gần nhất xử lý nếu phát hiện đối tượng có hành vi nhờ mở thẻ, làm tài khoản ngân hàng hoặc mua bán tài khoản ngân hàng với số lượng lớn.

Đặc biệt người dân không sử dụng giấy tờ tùy thân của mình để mở hộ hoặc bán tài khoản thanh toán thẻ cho người khác.Việc cho mượn tên, giấy tờ để làm thẻ, mở tài khoản là hành vi vi phạm phạm pháp luật, cũng là một hình thức tiếp tay cho các đối tượng sử dụng với mục đích phạm tội, kéo theo nhiều hệ lụy.

Để tự bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình, người dân cần hạn chế chia sẻ các thông tin cá nhân lên mạng, đặc biệt là các thông tin nhạy cảm như căn cước công dân, số điện thoại, email và địa chỉ... Chỉ cung cấp các thông tin cá nhân khi thực sự cần thiết và chỉ cung cấp cho các đơn vị uy tín và có thẩm quyền.

Tin liên quan
Tin khác