Chuyển động thị trường
Đà Nẵng xin cơ chế đặc thù "vượt khung" Luật
- 02/10/2014 09:59
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Đà Nẵng ra "tối hậu thư" cho Cao ốc Nguyễn Kim
Thị trường căn hộ Đà Nẵng: Giá giảm, thanh khoản tăng
Giới đầu cơ BĐS Đà Nẵng "tái xuất giang hồ"
Đà Nẵng vận hành hệ thống chính quyền điện tử
Những dự án tạo nên diện mạo đô thị miền Trung
Cảng Đà Nẵng tiếp tục rao bán cổ phần
Khu công nghệ cao Đà Nẵng xúc tiến mời gọi đầu tư
 

 
  UBND TP.Đà Nẵng đang đề xuất một số cơ chế đặc thù nằm ngoài quy định của Luật Đất đai và các Luật khác.  

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển tại buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về Dự thảo Nghị định quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, tháng 6/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có Quyết định giao UBND thành phố xây dựng Dự thảo Nghị định trình Chính phủ. Hiện, UBND TP. Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành Dự thảo, tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện thì có một số vấn đề cần ý kiến của Bộ TN&MT, nhất là trong lĩnh vực đất đai.

Theo ông Điểu, UBND thành phố muốn được quy định trong Dự thảo Nghị định là được bán thu tiền một lần với các chung cư Nhà ở xã hội bằng vốn ngân sách Nhà nước đã xây dựng hoàn thành nhưng chưa bố trí cho thuê để tái đầu tư; được bán nhà gắn với quyền sử dụng đất không quá 70 năm đối với người ngước ngoài; được hỗ trợ 10% tổng số tiền sử dụng đất phải nộp cho Chủ đầu tư đối với trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nếu nộp đủ tiền một lần trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao đất….

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng, việc xây dựng và ban hành sớm được Nghị định này sớm có tác dụng rất lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là Dự thảo Nghị định quy định nhiều vấn đề vượt quá khuôn khổ pháp luật. Do đó, UBND cần rà soát quy định của Luật Đất đai và các Luật khác.

Với những đề nghị của Thành phố, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng, về việc bán nhà gắn liền với quyền sử dụng đất cho người nước ngoài với thời hạn 70 năm là một vấn đề nhạy cảm, không được quy định Luật Đất đai. Quan điểm của Bộ là khi đã bán nhà thì quyền sử dụng đất là vô thời hạn, nhưng người nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà gắn liền với đất trong Luật Đất đai 2013 và một số luật khác. Vì vậy, đây là vấn đề thành phố cần cân nhắc trong phạm vi điều chỉnh của pháp luật Việt Nam.

Còn về vấn đề miễn giảm 10% tổng số tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư sẽ gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Nếu thành phố muốn ưu đãi cho chủ đầu tư thực hiện tốt việc nộp thuế và tiền sử dụng đất, thành phố cần hỗ trợ dựa theo quy định về hỗ trợ khác trong Luật đất đai.

Tin liên quan
Tin khác