Tài chính - Chứng khoán
Đảo danh mục loạt rổ chỉ số: DXG rời VN Diamond, VN 30 đón ba cổ phiếu mới
Thanh Thủy - 19/01/2021 11:15
Định kỳ mỗi 6 tháng, các rổ chỉ số trên sàn HoSE thực hiện kỳ đảo danh mục. Chỉ số VN 30 đã loại ROS, SAB và EIB, thay bằng BVH, PDR và TPB.
TIN LIÊN QUAN

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) vừa công bố danh mục cổ phiếu thành phần của một loạt các chỉ số trên sàn HoSE kỳ tháng 1/2021.

Đối với rổ VN30, danh mục mới không còn ROS, SAB và EIB. Ba cổ phiếu được đưa vào thay thế gồm BVH, PDR và TPB. Trong đó, cổ phiếu BVH từng ở trong VN30 nhưng vừa bị loại ngay ở kỳ đảo danh mục trước.

Trong lần cơ cấu này là Sở áp dụng bộ quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số mới ban hành, dẫn đến một số thay đổi về điều kiện khối lượng và giá giao dịch khớp lệnh, tỷ lệ free-float (khối lượng cổ phiếu tự do lưu hành trên thị trường)...

Trước đó, nhiều chuyên gia phân tích từ các công ty chứng khoán đã đánh giá cổ phiếu SAB và EIB vi phạm tiêu chí giá trị và khối lượng giao dịch khớp lệnh còn ROS vi phạm tiêu chí vốn hóa. 

.

Đối với rổ chỉ số VN Diamond – nhóm các cổ phiếu đã cạn room ngoại đạt các tiêu chuẩn về thanh khoản và vốn hóa, kỳ danh mục lần này loại bỏ cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh, giảm số lượng cổ phiếu trong rổ danh mục xuống còn 13.

Danh mục cổ phiếu trong rổ VN Diamond đã giảm xuống 13 cổ phiếu

Chỉ số VN 30 và VN Diamond đang được sử dụng để tham chiếu cho một số quỹ ETF trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Thời gian qua, khối lượng giao dịch chứng chỉ quỹ ETF này khá sôi động. Đồng thời, nhà đầu tư nước ngoài cũng tích cực mua vào các chứng khoán này thay vì cổ phiếu cơ sở, đặc biệt là chứng chỉ quỹ tham chiếu rổ VN Diamond.

Bất ngờ sang tay gần 43 triệu cổ phiếu ROS ngay đầu phiên 18/1

Cổ phiếu ROS của CTCP Xây dựng FLC Faros ghi nhận phiên giao dịch thứ 7 liên tiếp tăng kịch biên độ. Dù đã tăng giá mạnh, thị giá cổ phiếu này vẫn đang thấp hơn nhiều thời điểm cách đây một năm. Trong năm qua, giá cổ phiếu này đã rơi sâu từ mức 10.000 đồng/cổ phiếu ngày đầu năm đã có thời điểm rơi xuống dưới 2.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 7/2020.

Giá cổ phiếu giảm sâu kéo vốn hóa thị trường của FLC Faros hiện chỉ còn xấp xỉ hơn 2.100 tỷ đồng. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cổ phiếu này bị loại khỏi rổ chỉ số VN 30.

Đứng trước thông tin tiêu cực trên, giá cổ phiếu tiếp tục tăng. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là khối lượng giao dịch đột biến lên tới gần 43 triệu cổ phiếu đã được thực hiện ngay trong tiếng giao dịch đầu tiên phiên hôm nay (19/1). Bên mua và bán đều là các nhà đầu tư trong nước. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu ROS đứng đầu về khối lượng giao dịch và đứng thứ hai về giá trị giao dịch trên toàn sàn.
Tin liên quan
Tin khác