Đầu tư
Đầu năm, dự án FDI “gõ cửa” nhiều tỉnh phía Nam
Hồng Sơn - 23/02/2018 08:06
Khá nhiều dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã “gõ cửa” các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ngay đầu năm mới, báo hiệu một năm tốt đẹp.

Đưa nhà xưởng cao tầng lớn nhất vào hoạt động

Ngay trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Công ty TNHH Tân Thuận, chủ đầu tư Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP.HCM) đã khánh thành khu nhà xưởng cao tầng cho thuê với tổng vốn đầu tư gần 7 triệu USD.

Ông Tsao Chung Hung, Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận cho biết, khu nhà xưởng cao tầng mới này có quy mô 8 tầng và 1 tầng hầm, diện cho thuê 22.852 m2, với các tiện ích như thang máy, khu vực tải hàng và thang hàng, nhà để xe, trạm điện… Nhà xưởng được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép, tải trọng sàn từ 600 kg đến 1 tấn/m2, chiều cao trần 4 - 5 m, thiết kế hiện đại, đem đến nhiều công năng sử dụng cho nhà đầu tư, từ xưởng sản xuất tới văn phòng.

.

Cũng theo đại diện của Công ty Tân Thuận, trong giai đoạn xây dựng, đã có 4 doanh nghiệp ký hợp đồng, đặt chỗ thuê và tính đến thời điểm khai trương, diện tích cho thuê đạt 20%.

Trước đó, vào cuối năm 2015, tại Khu chế xuất Tân Thuận cũng đã có một khu nhà xưởng cao 8 tầng được đưa vào hoạt động và chủ yếu là cho doanh nghiệp Nhật Bản thuê. Đến nay, Khu chế xuất Tân Thuận có 4 khu nhà xưởng cao tầng và các khu hoạt động trước đó đều đạt công suất cho thuê gần 100%, khách thuê hầu hết là doanh nghiệp FDI có quy mô nhỏ và vừa.

Theo đánh giá, các khu nhà xưởng cao tầng xây sẵn cho thuê là giải pháp tiết kiệm chi phí cho không chỉ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà còn giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có thể tập trung thành chuỗi cung ứng, nên tinh giản quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng lao động.

Trong giai đoạn 2015 - 2018, TP.HCM có kế hoạch đầu tư xây dựng 5 khu nhà xưởng cao tầng cho doanh nghiệp thuê tại các khu chế xuất Tân Thuận, Linh Trung; các khu công nghiệp Hiệp Phước, Đông Nam và Khu công nghệ cao.

Thông tin từ Khu công nghiệp Hiệp Phước cho biết, tiến độ xây dựng nhà xưởng cao tầng ở đây đang được đẩy nhanh và có thể đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Thu hút nhiều dự án FDI ngay từ đầu năm

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, ngay trong tháng đầu tiên của năm 2018, tỉnh đã thu hút được 62,2 triệu USD vốn FDI, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 4 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư 22,7 triệu USD; 3 dự án điều chỉnh tăng vốn vốn với tổng vốn tăng thêm 39,5 triệu USD.

Hai dự án điều chỉnh tăng vốn có vốn đầu tư lớn là Dự án của Công ty TNHH Henkel Adhesive Technologies Việt Nam (Hà Lan) tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, với vốn đầu tư đăng ký tăng thêm là 19,03 triệu USD; Dự án của Công ty TNHH Inzi Vina (Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Amata, với vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 18 triệu USD.

Theo đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, các dự án FDI mới phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh là thu hút có chọn lọc, ưu tiên chọn dự án công nghệ cao, lao động có tay nghề, dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ, dự án thân thiện môi trường... Trong năm 2018, Đồng Nai có kế hoạch thu hút 1 tỷ USD vốn FDI.

Trong khi đó, đại diện của nhiều doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại tỉnh Bình Dương cũng cam kết tiếp tục đầu tư, mở rộng hoạt động trong năm 2018.

Ông Ricardo Vasques, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Công ty AB Inbev (có trụ sở chính tại Hoa Kỳ), trong lần gặp gỡ đầu năm với lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã cho biết, với 2 nhà máy ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 và VSIP 2, chủ yếu sản xuất bia thương hiệu Budweiser phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, trong năm 2018, Công ty sẽ đẩy mạnh đầu tư vào nhà máy tại Mỹ Phước 2 và cho ra mắt nhãn hiệu bia Hoegaarden.

Còn ông SangChai Wiriyaumpairong, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Kraft Vina cho biết, năm 2017, Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, trong khi thị trường ngày càng rộng mở. Do đó, trong năm nay, Công ty tiếp tục đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Kraft Vina - liên doanh giữa Công ty TNHH Siam Kraft Industry (Thái Lan) và Công ty Rengo (Nhật Bản) - là nhà sản xuất giấy và bao bì lớn tại Việt Nam. Tại tỉnh Bình Dương, Công ty có 2 nhà máy tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3.

Tin liên quan
Tin khác