| Bản đồ hướng tuyến Dự án xây dựng cầu Cần Thơ 2. |
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng, đề nghị thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Đây là phương án mới nhất do Liên danh Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) và Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (TEDI South) hoàn thiện trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng và ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan.
Theo hồ sơ, Dự án có địa điểm thực hiện tại tỉnh Vĩnh Long và TP. Cần Thơ. Điểm đầu kết nối trước nút giao Chà Và hiện hữu, cuối Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu), cũng là điểm đầu của Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.
Phương án đầu tư được lựa chọn có chiều dài tuyến cao tốc khoảng 15,14 km; đồng thời cải tạo, hoàn thiện khu vực nút giao Chà Và với đoạn tuyến dài khoảng 2,15 km, cũng như khu vực nút giao IC2 với đoạn vuốt nối cầu vượt thuộc cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang dài khoảng 0,28 km.
Quy mô đầu tư gồm xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu, với khổ thông thuyền tổng bề rộng 300 m (trong đó luồng chính 110 m x 40 m và luồng hai bên 95 m x 31 m tính tại mực nước H5%), quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng làn xe 3,75 m.
Trên cầu chính không bố trí làn dừng xe khẩn cấp để tiết kiệm chi phí; nhịp chính dự kiến sử dụng kết cấu dây văng với sơ đồ nhịp (210 + 450 + 210) m. Phần đường dẫn, bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ, được thiết kế theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h và có bố trí làn dừng xe khẩn cấp.
Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đề xuất 2 phương án đầu tư cầu chính.
Với phương án I - xây dựng cầu đường bộ cao tốc và cầu đường sắt đi độc lập, sơ bộ tổng mức đầu tư phần đường bộ là 23.915 tỷ đồng, gồm 16.585 tỷ đồng chi phí xây lắp và thiết bị, 1.659 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác, 2.741 tỷ đồng chi phí dự phòng và 2.930 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; riêng cầu đường sắt được đầu tư độc lập với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.483 tỷ đồng, nâng tổng kinh phí hai công trình lên 33.397 tỷ đồng, cao hơn phương án II khoảng 3.872 tỷ đồng.
Trong khi đó, phương án II - xây dựng cầu đường bộ và đường sắt kết hợp, có sơ bộ tổng mức đầu tư 29.525 tỷ đồng, trong đó 21.238 tỷ đồng là chi phí xây lắp và thiết bị, 2.124 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác, 3.510 tỷ đồng chi phí dự phòng và 2.653 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Sau xem xét, đơn vị tư vấn và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thống nhất kiến nghị lựa chọn phương án II, tức cầu đường bộ và đường sắt kết hợp, nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư cũng như giảm tổng mức chi phí.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Thời gian triển khai dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác sau 5 năm.
Cầu Cần Thơ 2 là đoạn tuyến kết nối giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông và là một trong hai trục dọc quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, tuyến cũng kết nối hai trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Việc đầu tư công trình mới này sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông chiến lược trong khu vực, tăng khả năng kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và các đầu mối giao thông như cảng hàng không, cảng biển, cảng sông; đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1A, nâng cao an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và tăng cường quốc phòng - an ninh vùng Tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.