Ảnh minh hoạ. |
Ban quản lý dự án 2 vừa trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
Theo đề xuất mới nhất, Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với QL3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Tổng chiều Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn khoảng 28,8 km. Theo quy hoạch, điểm cuối tuyến cao tốc tại Km28+400. Tuy nhiên do tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng chưa đầu tư, để phát huy hiệu quả, bảo đảm kết nối tuyến cao tốc với hệ thống giao thông khu vực, Ban quản lý dự án 2 đề xuất đầu tư trong Dự án đoạn vuốt nối từ điểm cuối quy hoạch đến tuyến đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể tại Km28+807, chiều dài khoảng 0,4 km.
Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn, hiệu quả đầu tư, kiến nghị phương án đầu tư theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80km/h, trong đó một số đoạn có điều kiện địa hình thuận lợi nghiên cứu thiết kế yếu tố hình học theo cấp tốc độ thiết kế 100km/h. Đối với tuyến vuốt nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, thiết kế theo quy mô đường cấp III, nền đường 12m, mặt đường 11m, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2035.
“Quy mô đầu tư nêu trên bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải trước mắt và lâu dài, phù hợp với quy hoạch, bảo đảm khai thác đồng bộ, hiện đại, an toàn tuyến đường”, đại diện Ban quản lý dự án 2 cho biết.
Liên quan đến hướng tuyến của Dự án, Ban quản lý dự án 2 cho biết, từ Km0, tuyến đi về phía bên trái đường Thái Nguyên - Chợ Mới, bám theo sông Cầu, đi tránh nhà máy Misaki, đi dọc bên trái sông Cầu đến xã Nông Hạ huyện Chợ Mới; tuyến vượt sông Cầu, Quốc lộ 3, đi qua các xã Thanh Mai, xã Thanh Vận (huyện Chợ Mới), xã Nông Thượng, phường Sông Cầu (TP. Bắc Kạn); vuốt nối với Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể tại TP. Bắc Kạn.
Giai đoạn tiếp theo, Ban quản lý dự án 2 sẽ yêu cầu Tư vấn tiếp tục rà soát để cụ thể hóa chi tiết hướng tuyến bảo đảm hiệu quả đầu tư; cập nhật phương án tuyến vào quy hoạch có liên quan để kết nối thuận tiện với các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp...
Tuyến đường sau khi đầu tư có chiều dài khoảng 28,8km, kết nối với tuyến Hà Nội – Thái Nguyên (đã đầu tư theo quy mô cao tốc bằng nguồn vốn ODA, không thu phí) bằng tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới (quy mô 2 làn xe và đầu tư theo hình thức BOT và đang trong giai đoạn thu phí hoàn vốn).
Do cả tuyến Hà Nội – Thái Nguyên và tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới đều chưa đầu tư hệ thống giao thông thông minh nên Ban quản lý dự án 2 chưa đề xuất đầu tư hệ thống giao thông thông minh và trạm thu phí.
Dự kiến, tổng diện tích đất chiếm dụng tại Dự án khoảng 326,67 ha, trong đó có 181,24 ha đất rừng sản xuất; 56,46 ha đất lúa; 46,98 ha đất nông nghiệp khác; 3,13 ha đất nuôi trồng thuỷ sản; 35,07 ha đất ở nông thôn; 0,66 ha đất khu công nghiệp; 1,28 ha đất ở đô thị; 1,85 ha đất sông ngòi. Số hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án là khoảng 791 hộ, số hộ tái định cư khoảng 71 hộ.
Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án là 5.751 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng là 4.146 tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án là 414 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 700 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án 2 đề xuất sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước để đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
Về khả năng cân đối với, đơn vị đề xuất dự án cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 21/2/2022 và Bộ GTVT có công văn số 1697/BGTVT-KHĐT ngày 23/2/2022 giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 cho dự án là 1.815,3 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án là 2.017 tỷ đồng cho dự án với quy mô 2 làn xe.
Về phần kinh phí còn thiếu khoảng 3.734 tỷ đồng sẽ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022; dự kiến mức vốn bố trí cho dự án là 2.989 tỷ đồng. Phần vốn chuyển tiếp giai đoạn sau 2025 là 946,2 tỷ sẽ được Bộ GTVT cân đối bố trí sau năm 2025, đảm bảo nhu cầu vốn theo kế hoạch dự kiến (hoàn thành dự án trong quý II/2026).
Do tính chất quan trọng của Dự án, Ban quản lý dự án 2 kiến nghị chuẩn bị dự án từ năm 2022 đến 2024; giải phóng mặt bằng, tái định cư từ năm 2023 đến 2024; thi công xây dựng công trình từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.
Trước đó, vào năm, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; tổng mức đầu tư dự kiến là 2.017 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/2/2023 và Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023 thông báo các Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc “không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe gây lãng phí vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp”.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án2 và các đơn vị liên quan lập và trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án từ quy mô phân kỳ 2 làn xe lên quy mô đường cao tốc 4 làn xe.
Việc đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ góp phần hình thành tuyến cao tốc trục dọc kết nối Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn trên hành lang kinh tế Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn trước năm 2030 theo quy hoạch, bảo đảm kết nối đồng bộ, hiện đại, liên tục nhằm nâng cao khả năng kết nối, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn thời gian và khoảng cách giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Bắc Kạn, cao Bằng; nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới; giảm tải cho tuyến Quốc lộ 3.