Một đoạn Quốc lộ 14 qua Đắk Nông. |
Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công văn số 7091/BGTVT - KHĐT gửi UBND tỉnh Đắc Nông về việc bổ sung vào quy hoạch đầu tư tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành.
Theo đó, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức lập, đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đã quy hoạch tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), chiều dài khoảng 245 km, quy mô 6 làn xe.
Để tạo bước đột phá trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đáp ứng nhu cầu vận tải của tỉnh Đắk Nông nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung, Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Đắk Nông tại các văn bản nêu trên và đã dự kiến tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa - Chơn Thành vào trước năm 2030.
“Bộ Giao thông - Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Nông, các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai quy hoạch, huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư tuyến đường”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định.
Vào tháng 4/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, đưa vào quy hoạch, kế hoạch đầu tư và chấp thuận chủ trương cho phép triển khai xây dựng tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành trong giai đoạn 2021-2030, trong đó trước mắt ưu tiên đầu tư đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành dài khoảng 140 km trong giai đoạn 2021-2025 theo hình thức PPP, có sự hỗ trợ vốn của nhà nước và giao UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 1 tuyến cao tốc thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, với quy mô đầu tư đến năm 2030 từ 4-6 làn xe, chiều dài khoảng 105 km. Mốc tim tuyến và phạm vi tuyến cao tốc này đã được Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cắm tại thực địa và giao cho các địa phương quản lý.
Tuy nhiên, theo đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 đã được Bộ GTVT trình Chính phủ tại Văn bản số 5134/TTr-BGTVT ngày 2/6/2021, trong đó chưa có quy hoạch, kế hoạch đầu tư cao tốc qua Tây Nguyên.
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cho rằng, hiện nay đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) là tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ.
Để phá thế độc đạo về giao thông và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng thì việc đầu tư xây dựng cao tốc đoạn từ Đắk Nông đến Chơn Thành, tỉnh Bình Phước là hết sức cần thiết, vì đây là đoạn cuối có lưu lượng giao thông lớn, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông còn cao, do vậy cần phải ưu tiên đầu tư trước.
Sau khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đoạn từ Đắk Nông đi Bình Phước về Tp.HCM, tạo bước đột phá trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo an ninh quốc phòng, nhất là phục vụ khai thác vận chuyển nông sản, thực phẩm, bô-xít, phát triển du lịch địa phương và khu vực.