Sáng ngày 19/12, cùng với cả nước, các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật nhiều công trình, dự án trọng điểm; trong đó, có các dự án hạ tầng giao thông mang tính lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của toàn vùng.
Tại xã Vị Thủy, TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85 km và 25,85 km tuyến nối, được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (37,65 km và 9,25 km tuyến nối) và đoạn Hậu Giang - Cà Mau (73,2 km và 16,6 km tuyến nối) do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư; quy mô 4 làn xe; tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng.
Đến nay, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã hoàn thành toàn bộ tuyến chính, lắp đặt thiết bị bảo đảm an toàn giao thông để đáp ứng đưa vào sử dụng ngay sau lễ khánh thành.
| Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành tuyến chính Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Minh Khôi |
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến chính, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật toàn tuyến. Hiện nay, các đơn vị thi công đoạn Hậu Giang - Cà Mau đang tính toán trên cơ sở tiến độ hợp đồng, xác định rõ các hạng mục đường găng để tập trung xe, máy, trang thiết bị, nhân lực để hoàn thành việc thảm bê tông nhựa, sau đó tập trung hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, vệ sinh hoàn thiện để sẵn sàng thông xe vào ngày 31/12.
Việc khánh thành, thông xe Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau có ý nghĩa kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho vùng ĐBSCL.
| Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau |
Cũng sáng 19/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188 km, đi qua tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ, với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Trong đó, Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh An Giang có chiều dài tuyến 57 km, với tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng.
| Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang thông xe kỹ thuật vào sáng ngày 19/12/2025 . Ảnh: www.angiang.gov.vn |
Theo Ban Quản lý dự án tỉnh An Giang, đến nay, tổng tiến độ sản lượng thực hiện của 4 gói xây lắp công trình chính đạt 67,73%/67,62% so giá trị hợp đồng; tương ứng giá trị sản lượng thực hiện ước khoảng 5.682 tỷ đồng/8.391 tỷ đồng.
Dự án tuyến đường bộ cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua trung tâm vùng ĐBSCL với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo sức lan tỏa, động lực và dư địa để phát triển kinh tế - xã hội khu vực; phát huy hiệu quả khai thác các tuyến trục dọc, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trong vùng; từng bước hình thành trục kết nối, giao thương và phát triển kinh tế - xã hội giữa Việt Nam với các nước tiểu vùng sông Mekong.
Tại tỉnh Vĩnh Long, Dự án cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên (một nhánh của sông Tiền) đã được UBND tỉnh Vĩnh Long long trọng tổ chức khởi công vào sáng nay. Đây là 1 trong 3 công trình, dự án được tỉnh Vĩnh Long khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Dự án cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên, trên tuyến Quốc lộ 57, có chiều dài khoảng 4,3 km; đầu tư theo quy mô đường cấp III, đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; tuyến và các cầu trên tuyến (gồm cả cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre) rộng 12 m (2 làn xe), giai đoạn hoàn thiện rộng 20,5m (4 làn xe), giải phóng mặt bằng hoàn thiện 1 lần; riêng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên dài 1,54 km, hoàn thiện rộng 17,5 m (4 làn xe).
| Phối cảnh cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiến. Ảnh: Khánh Duy (baovinhlong.com.vn) |
Thời gian thực hiện dự án dự kiến khoảng 20,7 năm (thời gian thực hiện dự án đến khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng khoảng 3 năm và thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính chọn là 17,7 năm).
Dự án được thực hiện theo phương thức PPP (Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư là 2.852,143 tỷ đồng.
Dự án khi đưa vào sử dụng sẽ hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác cho Quốc lộ 57, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến phà Đình Khao, bảo đảm kết nối với hệ thống quốc lộ và cao tốc, rút ngắn thời gian di chuyển trong nội tỉnh Vĩnh Long với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, tăng cường sự liên kết vùng giữa các tỉnh. Cầu Đình Khao mở ra cơ hội thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Vĩnh Long và cả ĐBSCL nói chung phát triển toàn diện trong tương lai.