Doanh nghiệp
Dè chừng với nhân sự “mai mối” từ đối tác
Vũ Anh - 05/04/2013 16:00
Thành công của một số thương vụ thâu tóm không thân thiện thời gian qua do đối tác chiến lược đã cài cắm được người vào hệ thống để lấy thông tin khiến những doanh nghiệp có ý định tiếp nhận nhân sự từ đối tác chiến lược phải dè chừng.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Hầu hết những doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa, niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, hay sau thương vụ mua bán, sáp nhập đều xuất hiện bóng dáng của nhân sự ngoại. Thậm chí, các công ty gia đình cũng đang tận dụng tốt nguồn nhân lực chất lượng cao này. Công ty Tân Hiệp Phát là một ví dụ điển hình. Vị trí dẫn đầu ngành giải khát Việt Nam trong vài năm trở lại đây của Công ty có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ chuyên gia, cán bộ, kỹ sư, chuyên viên là người nước ngoài.

Bà Lê Thúy Quỳnh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH một thành viên Thương mại Tường Long (chính giữa) ở vị trí người chơi kỳ này

“Cùng với đội ngũ lao động tại chỗ, họ đã phối hợp rất tốt với chúng tôi để có những thành công nhất định trong sản xuất và kinh doanh ở thị trường sôi động này. Do đó, chúng tôi luôn mở cửa đón nhận nguồn lao động cao cấp là người nước ngoài”, bà Trần Uyên Phương, thành viên HĐQT Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết và khẳng định, lao động cao cấp người nước ngoài chính là động lực để Tân Hiệp Phát có đà phát triển dẫn đầu châu Á trong tương lai không xa.

Tương tự, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinamit cho biết, nguồn nhân lực chất lượng cao người nước ngoài ở mỗi công ty quy mô vừa và lớn chỉ là vài người và các doanh nghiệp đang “tranh nhau” nguồn lực này. Tuy nhiên, là người có kinh nghiệm sử dụng những người tài này, ông Viên cảnh báo, họ là những người rất giỏi và tính chuyên nghiệp rất cao, nhưng đôi khi không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Song các doanh nghiệp đã có được bộ máy đồng bộ, ổn định và vững vàng, thì nên dùng nguồn nhân lực cao cấp này. Tầm nhìn, ý tưởng của họ đã vươn ra thế giới, nên khi phát triển phù hợp và đồng bộ, thì họ chính là những người kéo được doanh nghiệp phát triển lên một tầm cao mới.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan là doanh nghiệp rất thành công khi sử dụng nhân lực ngoại. Mục tiêu dài hạn của Masan là nơi quy tụ hàng đầu của nhân tài. Sự xuất hiện hàng loạt sao ngoại tại đây khiến Masan trở thành tầm ngắm của các quỹ đầu tư lớn như BankInvest, TPG, IFC, KKR…

Đặc biệt, sau khi Massan mua lại cổ phần của Dragon Capital trong Dự án Núi Pháo hồi tháng 10/2010, ông Madhur Maini, CEO của Masan đã tuyển dụng ngay một đội ngũ quản trị nước ngoài về điều hành công ty khai khoáng. Tiếp đó, Ngân hàng Goldman Sachs cho Masan vay 30 triệu USD vốn có thể chuyển đổi thành trái phiếu. Sự kiện này giúp Massan có thể gây quỹ tiếp theo từ những tổ chức tài chính lớn khác một cách dễ dàng hơn. Gần đây nhất, Quỹ đầu tư KKR rót thêm 200 triệu USD cho Masan.

Thực tế, việc Việt Nam được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn của thị trường lao động cao cấp cho thấy, các doanh nghiệp nội đang thật sự lớn mạnh, cần có thêm đội ngũ lao động có trình độ. Các doanh nghiệp có thể tự tuyển dụng, thông qua các công ty săn đầu người chuyên nghiệp, hoặc qua sự giới thiệu của các đối tác chiến lược.

Tuy nhiên, bài học về một số thương vụ thâu tóm không thân thiện do đối tác chiến lược đã cài cắm được người vào hệ thống để lấy thông tin khiến những doanh nghiệp có ý định tiếp nhận nhân sự từ đối tác chiến lược phải dè chừng.

Song theo quan điểm của nhiều nhà tư vấn quản trị doanh nghiệp, yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công trong lựa chọn nhân sự là doanh nghiệp có chiến lược rõ ràng và minh bạch.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công phiên bản 2012, phát sóng trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam vào 10 giờ sáng Chủ nhật (7/4) và phát lại vào 8 giờ sáng thứ Hai (8/4) sẽ giúp CEO tìm ra phương tốt để vừa an toàn tuyệt đối cho doanh nghiệp mà vẫn giữ mối quan hệ tốt với đối tác.n

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình Chìa khóa thành công - CEO do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự tài trợ của Công ty CP Dược phẩm Traphaco, thông qua nhãn hiệu thuốc bổ não Cebraton

Tin liên quan
Tin khác