Phó chủ tịch TP. Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh đã ký văn bản góp ý về quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Trong văn bản này, TP.Đà Nẵng đã góp ý về nhiều lĩnh vực trong quy hoạch của tỉnh Quảng Nam như đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, cảng hàng không và cảng biển…
Đáng chú ý trong văn bản này, TP.Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung “Định hướng cảng hàng không quốc tế Chu Lai… trong tương lai dần thay thế cho Cảng Hàng không Đà Nẵng”.
Thành phố Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ. Trong đó đề xuất quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến phát triển của 2 cảng hàng không.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. |
Ở lĩnh vực đường sắt, UBND TP.Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam bổ sung định hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước (Tây Nguyên) trên bản đồ quy hoạch phương án phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Sở GTVT TP Đà Nẵng sẽ hỗ trợ cung cấp phương án hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Tây Nguyên trong nội dung Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2050 đã được Bộ KH&ĐT thông qua.
Trong lĩnh vực đường bộ, UBND TP.Đà Nẵng cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam rà soát, điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y (CT21) đoạn qua Đà Nẵng trùng với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (vị trí chuyển tuyến tại Trạm thu phí Phong Thử để nối với thị trấn Thạnh Mỹ) theo nội dung thống nhất tại chương trình hợp tác phát triển giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.
Theo UBND TP. Đà Nẵng, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư cải tạo nâng cấp QL14B trên địa phận Đà Nẵng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 lên quy mô 6 làn xe, bề mặt rộng 34m. Do đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị quy hoạch quốc lộ 14B đoạn qua Quảng Nam phù hợp, khớp nối đồng bộ với đoạn trên địa phận Đà Nẵng.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong 3 sân bay nhộn nhịp nhất ở Việt Nam. |
Đà Nẵng thống nhất đối với nội dung liên quan lĩnh vực công thương tại dự thảo Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên đối với phương án phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm logistics, cảng cạn phụ trợ cần xem xét, tính đến định hướng quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng tương ứng của các địa phương trong vùng để xác định quy mô, công suất phù hợp, tránh chồng lấn, lãng phí nguồn lực.
Trong đó, Đà Nẵng có Cảng biển Liên Chiểu đã được khởi công xây dựng, định hướng phát triển cảng tổng hợp quốc gia (loại I), đến năm 2050 có công suất đạt 50 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000DWT, tàu container có sức chở đến 8.000 TEU, phát triển đồng bộ trung tâm logistics gắn với hậu cần khu bến Liên Chiểu.
Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được nâng cấp mở rộng đến năm 2030 có công suất 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm, cấp 4E với ga hàng hóa, khu logistics chuyên dụng hàng không được đầu tư xây dựng mới. Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000 - 300.000 tấn hàng hóa/năm.