Điểm nóng
Đề nghị truy tố 8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn
Ngô Nguyên - 07/05/2024 07:35
Các bị cáo bị cáo buộc chuyển nhượng 3 khu đất không thông qua đấu giá, không đúng với chỉ đạo của UBND TP.HCM gây thất thoát tài sản Nhà nước

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) và chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM.

Theo đó cơ quan công ăn đề nghị truy tố ông Nguyễn Tín Trung (cựu Chủ tịch HĐTV Resco), Nguyễn Phước Ngọc (cựu Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV Resco) và 6 người khác về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Trụ sở Resco

Theo kết luận điều tra, năm 2010, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương giao Resco thực hiện dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Rạch Ụ Cây.

 UBND TP.HCM còn chấp thuận cho Resco chuyển mục đích sử dụng 15 mặt bằng nhà, đất để cấn trừ vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án Rạch Ụ Cây, thay vì phải nộp vào ngân sách.

Năm 2013, Resco được UBND TP.HCM cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất các mặt bằng này cho các đơn vị thành viên Resco.

Resco không thực hiện đầu tư khai thác kinh doanh mà chuyển nhượng mặt bằng 299/18 Lý Thường Kiệt cho Công ty CP Địa ốc 7 (có 20% vốn của Resco) với giá hơn 38 tỷ đồng; chuyển nhượng mặt bằng 682 Hồng Bàng cho Công ty Nam Việt (có 20% vốn của Resco) với giá hơn 22 tỷ đồng; chuyển nhượng mặt bằng trung tâm thương mại Bình Đăng cho Công ty TNHH XD TM Sài Gòn 5 với giá 90,9 tỷ đồng.

Việc chuyển nhượng trên không thông qua đấu giá, không đúng chỉ đạo UBND TP.HCM. 

Sau đó, các công ty này đã chuyển nhượng 3 mặt bằng trên cho các cá nhân khác nên không còn thuộc quyền quản lý của Nhà nước.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi trên của các bị can dẫn đến thất thoát cho Resco tại thời điểm chuyển nhượng là 2 tỷ đồng đối với mặt bằng 299/18 Lý Thường Kiệt; 1,7 tỷ đồng đối với mặt bằng 682 Hồng Bàng và 41,4 tỷ đồng đối với mặt bằng trung tâm thương mại Bình Đăng.

Tin liên quan
Tin khác