Y tế - Sức khỏe
Dễ nhầm lẫn bệnh Guillain-Barré với các bệnh lý khác
D.Ngân - 22/03/2024 15:03
Nhiều bệnh nhân mắc Guillain-Barré- một bệnh thần kinh cơ cấp tính dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, khiến bệnh diễn tiến nhanh, nguy cơ tê liệt toàn thân, tử vong.

Bệnh nhân nam tên T. Việt kiều Sóc Trăng thăm người thân, bỗng có cảm giác tê bì hai chân. Trước đó ông bị bị rối loạn tiêu hóa ăn uống kém nên nghĩ là do thiếu chất. Chỉ một ngày sau, tình trạng tê nhiều hơn, kèm theo yếu tay chân, mệt và khó thở. Người nhà đưa ông đến cấp cứu tại bệnh viện.

Nhiều bệnh nhân Guillain-Barré, một bệnh thần kinh cơ cấp tính, nhầm lẫn với các bệnh khác, khiến bệnh diễn tiến nhanh, nguy cơ tê liệt toàn thân, tử vong.

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân 59 tuổi, TP.HCM có triệu chứng giống cảm cúm, kèm theo những cơn ho. Khoảng 2 tuần trước nhập viện, bà bị tê bì tay chân đi khám tại một phòng khám tư và được bác sĩ kê đơn thuốc uống. Tuy nhiên tình trạng tê bì ngày càng tăng, cảm giác yếu tứ chi, không thể tự đi đứng được.

Theo ThS.BS Quãng Thành Ngân, Khoa Thần kinh, Trung tâm Khoa học Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cả hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng có những dấu hiệu nguy hiểm như cần hỗ trợ oxy, chân tay tê yếu, khó cử động, nói hụt hơi.

Bác sĩ chỉ định đo điện cơ và xét nghiệm dịch não tuỷ. Kết quả ghi nhận ông T.và bà C. mắc hội chứng Guillain-Barré. Đây là một bệnh lý thần kinh cơ ngoại vi tự miễn cấp tính, trong đó hệ miễn dịch tự tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể. Triệu chứng điển hình là liệt ngoại vi cấp tính, rối loạn cảm giác và mất phản xạ đối xứng hai bên, có hoặc không liệt các dây thần kinh sọ kết hợp.

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh diễn tiến nhanh, khó dự đoán. Người bệnh có nguy cơ tê liệt toàn bộ cơ thể, biến chứng suy hô hấp rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn nhịp tim, tử vong nhanh.

Theo bác sĩ Thành Ngân, gần đây có nhiều bệnh nhân mắc hội chứng Guillain-Barré nhập viện muộn khi bệnh đã diễn tiến nặng. Đa số trường hợp do nhầm lẫn triệu chứng bệnh với các bệnh lý khác như cảm cúm, tiểu đường, thiếu vi chất.

Bệnh thường khởi phát sau khi bệnh nhân mắc các bệnh lý như tiêu chảy cấp, cảm cúm, viêm đường hô hấp cấp, viêm gan HBE.

Người bệnh cần được cấp cứu kịp thời, theo dõi điều trị nhằm tránh biến chứng nguy hiểm. Mức độ hồi phục của mỗi bệnh nhân có thể khác nhau, 3-6 tháng hoặc kéo dài 1-5 năm.

Bác sĩ Ngân cho biết thêm, khoảng 2/3 bệnh nhân Guillain-Barré có tình trạng mắc các bệnh lý nhiễm trùng trong vòng khoảng 6 tuần trước khi khởi phát bệnh. Trong thời tiết giao mùa, các loại vi rút, vi khuẩn, gây bệnh phát triển mạnh, nguy cơ mắc các bệnh lý hô hấp, tiêu hoá cao.

Khi đó, cơ thể tạo đáp ứng miễn dịch để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh nhưng đồng thời tấn công luôn hệ thần kinh ngoại biên, gây ra các triệu chứng của hội chứng Guillain-Barré.

Người bệnh nếu xuất hiện cảm giác tê bì, yếu chân tay tăng dần, nhất là sau khi mắc các bệnh lý tiêu hoá hoặc hô hấp, nên nhanh chóng đi khám chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Tin liên quan
Tin khác