Doanh nghiệp
Đề xuất bổ sung chức năng cảng du lịch quốc tế cho Cảng Nhà Rồng Khánh Hội
Bảo Như - 09/03/2023 12:55
Đây là đề xuất mới nhất của Công ty Cảng Sài Gòn đối với việc xử lý phần đất còn lại tại Khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, quận 4, TP.HCM sau khi thực hiện di dời.
Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Theo thông tin của baodautu.vn, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất xem xét quy hoạch chi tiết bổ sung chức năng cảng du lịch quốc tế cho Khu cảng Nhà Rồng -  Khánh Hội.

Cụ thể, ông Huỳnh Văn Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đề nghị Bộ GTVT xem xét quy hoạch chi tiết bổ sung chức năng cảng du lịch quốc tế cho Khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội trực thuộc Cảng Sài Gòn; đồng thời cho phép Cảng Sài Gòn được nghiên cứu và triển khai phương án khai thác cảng du lịch quốc tế và các dịch vụ liên quan tại Khu cảng Nhà Rồng Khánh Hội theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn còn kiến nghị Bộ GTVT xem xét có phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không cao hoặc phương án cầu quay, cầu mở... để đảm bảo tàu khách quốc tế lớn có thể vào được Khu vực cầu cảng Nhà Rồng Khánh Hội phù hợp với chủ trương và quy hoạch được phê duyệt.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn cho biết, thực hiện Nghị quyết số 20/NQ/TW ngày 18/11/2002 của Bộ Chính trị và Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 12/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ, Cảng Sài Gòn với thương hiệu gần 160 năm - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước - đã và đang thực hiện di dời Khu cảng Nhà Rồng Khánh Hội tại Quận 4 (với diện tích kho bãi khoảng 29ha, chiều dài cầu cảng 1,8 km) xuống khu vực Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (diện tích 36ha, chiều dài cầu cảng 800m) với quy mô cảng mới chỉ bằng một nửa so với khu cảng cũ.

Trong thời gian tới khi TP.HCM triển khai xây cầu Thủ Thiêm 4 nối Quận 7 với TP. Thủ Đức sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Cảng Sài Gòn.

Với việc phải di dời khu cảng Nhà Rồng Khánh Hội và hoạt động khai thác Khu cảng Tân Thuận bị ảnh hưởng rất lớn khi TP.HCM xây cầu Thủ Thiêm 4, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn sẽ bị mất hơn 80% năng lực khai thác, sản lượng, doanh thu và lợi nhuận.

“Vì vậy, đơn vị cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ GTVT, UBND TP.HCM và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạo điều kiện cho Cảng Sài Gòn được đầu tư xây dựng phương án khai thác tại các khu đất hiện đang được giao quản lý, sử dụng phù hợp với chủ trương, quy hoạch của Thành phố để bảo đảm sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp”, ông Huỳnh Văn Cường cho biết.

Tin liên quan
Tin khác