Quảng Trị đề xuất bố trí 9.479 tỷ đồng làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
UBND tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành hồ sơ đề xuất Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP) theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Dự án có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, với tổng mức đầu tư dự kiến 13.939 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm 68% (khoảng 9.479 tỷ đồng), đảm bảo đúng quy định của luật PPP sửa đổi năm 2024. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 20,96 năm.
![]() |
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ chạy song song với Quốc lộ 9 hiện hữu. Ảnh: Ngọc Tân |
Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã báo cáo Thủ tướng về tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án, đồng thời kiến nghị tiếp tục triển khai theo hình thức PPP như chỉ đạo trước đó. Bộ cũng đề xuất bổ sung vốn ngân sách Trung ương để đảm bảo tính khả thi và trình HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư. Ngoài ra, Chính phủ nhấn mạnh vai trò của đầu tư công trong việc dẫn dắt đầu tư tư nhân, đặc biệt trong các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
UBND tỉnh Quảng Trị cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho dự án 9.479 tỷ đồng trong giai đoạn 2026-2030, nhằm đảm bảo triển khai đúng tiến độ và hoàn thành theo chiến lược phát triển hạ tầng giao thông. Dự án không chỉ góp phần nâng cao kết cấu hạ tầng khu vực Bắc Trung Bộ mà còn tăng cường kết nối cảng biển Mỹ Thủy và Cảng hàng không Quảng Trị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Lê Đức Tiến, khẳng định dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% của tỉnh trong năm 2025. Đây là một trong những công trình trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập báo cáo đề xuất dự án. Vào tháng 1/2025, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dựa trên đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải. Dự án có chiều dài khoảng 56 km, đi qua các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông và Hướng Hóa, với tổng diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến 472,98 ha.
EVNGENCO1 đề xuất đưa 2 dự án điện mặt trời vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Võ Ngọc Hiệp, đã giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện đề xuất đưa hai dự án điện mặt trời trên hồ Đại Ninh và Đa Nhim vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII theo quy định hiện hành. Đề xuất này được đưa ra bởi Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1).
Hồ Đại Ninh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. |
Cụ thể, EVNGENCO1 đề xuất bổ sung hai dự án vào Quy hoạch điện VIII, gồm Nhà máy điện mặt trời trên hồ Đại Ninh (huyện Đức Trọng) với công suất 11MW và Nhà máy điện mặt trời trên hồ Đa Nhim (huyện Đơn Dương) với công suất 43MW. Trước đó, vào ngày 6/5/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã gửi văn bản lên Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương để cung cấp số liệu bổ sung liên quan đến dự án trên hồ Đại Ninh. Tuy nhiên, đối với dự án trên hồ Đa Nhim, tỉnh vẫn chưa có báo cáo đề xuất lên Bộ Công Thương và Chính phủ.
EVNGENCO1 khẳng định rằng các dự án này đáp ứng đầy đủ tiêu chí về nguồn điện năng lượng tái tạo theo quy định của Luật Điện lực. Do đó, đơn vị này kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, báo cáo đề xuất hai dự án trên vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII cũng như kế hoạch thực hiện quy hoạch này, tạo cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.
Quảng Nam thống nhất đề xuất nghiên cứu đầu tư Dự án KCN Tam Thăng mở rộng 2
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có ý kiến về đề xuất của Công ty Cổ phần Capella Quảng Nam và Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh liên quan đến việc nghiên cứu đầu tư Dự án đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tam Thăng mở rộng 2. Theo UBND tỉnh, phạm vi nghiên cứu đầu tư của dự án này phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai và Quy hoạch phát triển các KCN của tỉnh Quảng Nam, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong các quyết định liên quan. Đồng thời, dự án cũng thuộc danh mục các dự án ưu tiên đầu tư và phân kỳ thực hiện giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Khu công nghiệp Tam Thăng, tỉnh Quảng Nam. |
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh thống nhất cho phép Công ty Cổ phần Capella Quảng Nam nghiên cứu đề xuất dự án KCN Tam Thăng mở rộng 2 tại xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, với quy mô khoảng 111 ha. Đồng thời, UBND tỉnh giao Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện Thăng Bình để hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu và triển khai dự án.
Trước đó, Công ty Cổ phần Capella Quảng Nam đã đề xuất UBND tỉnh và các cơ quan liên quan cho phép nghiên cứu đầu tư dự án này, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 600 tỷ đồng. Tổng Giám đốc Công ty, ông Trần Ngọc Anh, cho biết việc mở rộng KCN Tam Thăng 2 đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, dựa trên nhu cầu phát triển công nghiệp, tình hình thu hút đầu tư và thời gian hoàn thiện thủ tục pháp lý.
Việc mở rộng KCN Tam Thăng 2 dựa trên ba yếu tố chính. Thứ nhất, Quảng Nam có lợi thế về địa lý, hạ tầng giao thông và môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Thứ hai, vị trí đề xuất mở rộng phù hợp với quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai và nằm trong khu vực phát triển công nghiệp theo định hướng đến năm 2035, tầm nhìn 2050. Thứ ba, KCN Tam Thăng 2 hiện đã cho thuê hơn 60% diện tích đất công nghiệp, đáp ứng điều kiện mở rộng theo quy định.
Theo quy định tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý KCN và KKT, một KCN có thể được mở rộng khi đạt tỷ lệ lấp đầy tối thiểu 60%, có hạ tầng bảo vệ môi trường hoàn chỉnh và có khả năng kết nối hạ tầng kỹ thuật với KCN hiện hữu. Trong trường hợp này, KCN Tam Thăng 2 mở rộng có thể đấu nối hệ thống xử lý nước thải vào KCN Tam Thăng 2, đảm bảo đáp ứng các điều kiện mở rộng theo quy định pháp luật.
Quyết tâm thông tuyến chính 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trước ngày 30/4/2025
Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng sau cuộc kiểm tra thực địa và họp bàn về tháo gỡ khó khăn cho năm dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Các dự án gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.
Phấn đấu hoàn thành tuyến chính cao tốc trước ngày 30/4/2025, hoàn thành toàn bộ 5 Dự án trước ngày 30/6/2025. |
Phó Thủ tướng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát trong việc triển khai dự án. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và cung cấp vật liệu xây dựng cơ bản đã hoàn thành, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công. Hầu hết các dự án đã đạt trên 75% khối lượng và đặt mục tiêu hoàn thành tuyến chính cao tốc trước ngày 30/4/2025, toàn bộ dự án trước ngày 30/6/2025.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng của dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ tại Quảng Trị, nơi một số vị trí chưa được bàn giao, ảnh hưởng đến tiến độ. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị rút kinh nghiệm và khẩn trương bàn giao toàn bộ mặt bằng trước cuối tháng 3/2025, trong đó một số vị trí quan trọng phải hoàn thành trước ngày 15/3/2025.
Để đảm bảo tiến độ thi công, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu, đảm bảo chất lượng công trình và thực hiện giám sát chặt chẽ. Ngoài việc hoàn thành tuyến chính cao tốc, hệ thống trạm dừng nghỉ, thu phí điện tử (ETC) và kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) cũng phải được triển khai đồng bộ trong năm 2025.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị được yêu cầu có giải pháp hợp lý để xử lý kiến nghị của người dân về đền bù, đảm bảo quyền lợi chính đáng nhưng không tạo tiền lệ gây ảnh hưởng đến các hộ đã di dời trước đó. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao nhiệm vụ nghiên cứu, hướng dẫn đánh giá tác động của dự án đến đời sống người dân để chủ đầu tư triển khai đồng bộ và nhất quán.
Bộ Xây dựng cũng được giao rà soát các kiến nghị về đường gom, đường hoàn trả, giá vật liệu xây dựng để giải quyết trước khi đưa dự án vào khai thác, đảm bảo thuận lợi cho người dân. UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị được yêu cầu tập trung xử lý các vướng mắc, hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu thi công nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp 1369 được lựa chọn là chủ đầu tư Cụm công nghiệp Yến Châu
Theo Quyết định số 411/QĐ-UBND ngày 20/2/2025, UBND tỉnh Nam Định đã lựa chọn Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp 1369 làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của Cụm công nghiệp (CCN) Yến Châu, huyện Giao Thủy. Với vị trí chiến lược trên tuyến đường ven biển kết nối Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng, CCN Yến Châu có lợi thế lớn về giao thông, giúp tối ưu chi phí logistics và nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp. Đặc biệt, nhờ liên kết trực tiếp với cảng nước sâu Lạch Huyện, CCN Yến Châu được định hướng trở thành trung tâm sản xuất đa ngành, tập trung vào cơ khí chế tạo, chế biến nông sản và công nghiệp hỗ trợ.
Vị trí CCN Yến Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định |
Theo quy hoạch đến năm 2030, huyện Giao Thủy sẽ mở rộng tỷ lệ đất công nghiệp từ 5% lên hơn 15%, thể hiện quyết tâm thu hút đầu tư của địa phương. CCN Yến Châu có tổng diện tích 75 ha, với mức đầu tư trên 876 tỷ đồng và được triển khai thành hai giai đoạn: Giai đoạn I (2024 - 2027) với 39,6 ha, Giai đoạn II (2026 - 2027) với 35,4 ha. Dự án dự kiến khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành sau 24 tháng. Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp 1369 sẽ chịu trách nhiệm xây dựng toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, bao gồm hệ thống giao thông nội bộ, cấp nước, xử lý nước thải, hệ thống điện, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, cùng các công trình phục vụ hoạt động chung của cụm công nghiệp.
Dự án CCN Yến Châu đánh dấu bước tiến quan trọng của Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp 1369 và Công ty Cổ phần Xây dựng 1369 (C69) trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại Nam Định. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn của C69 nhằm phát triển và khai thác chuỗi giá trị bất động sản công nghiệp, đón đầu xu hướng dịch chuyển sản xuất trong nước và quốc tế. Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp 1369, thành lập năm 2020, là đơn vị thành viên của C69, trong đó C69 sở hữu 70% vốn điều lệ. Với nền tảng hơn 20 năm kinh nghiệm trong xây dựng và triển khai các dự án quy mô lớn tại nhiều tỉnh thành, cùng tiềm lực tài chính vững mạnh, công ty tự tin trong việc thu hút nhà đầu tư thứ cấp và đảm bảo tính bền vững cho dự án.
CCN Yến Châu không chỉ góp phần thay đổi diện mạo công nghiệp của huyện Giao Thủy mà còn tạo ra hàng nghìn việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đóng góp đáng kể vào ngân sách tỉnh Nam Định. Chính quyền địa phương cũng đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tháo gỡ thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ triển khai và đưa ra các chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhà đầu tư. Với những bước đi chiến lược, Nam Định đang dần khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn tại miền Bắc, hướng tới trở thành trung tâm công nghiệp mới, thu hút dòng vốn đầu tư dài hạn.
TP.HCM: Khởi công giai đoạn 3 dự án nút giao thông Mỹ Thủy
Ngày 14/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải và UBND TP. Thủ Đức tổ chức khởi công giai đoạn 3 của dự án nút giao thông Mỹ Thủy. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống và đường Vành đai 2. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách ngày càng gia tăng, đặc biệt là khu vực cầu Phú Mỹ và cụm cảng Cát Lái, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Phối cảnh dự án khi hoàn thành. |
Nút giao thông Mỹ Thủy được thiết kế hoàn chỉnh với quy mô 3 tầng, gồm nhiều hạng mục quan trọng. Trong đó, dự án xây dựng cầu vượt qua nút giao theo hướng đường Võ Chí Công với 8 làn xe ô tô, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ với 2 làn xe, hầm chui rẽ trái từ Võ Chí Công đi Cát Lái với 2 làn xe. Ngoài ra, dự án còn bao gồm cầu Kỳ Hà 3 với 8 làn xe, cầu Kỳ Hà 4 từ Võ Chí Công rẽ phải về Cát Lái với 3 làn xe, cùng hệ thống đường nhánh dưới dạ cầu để phân luồng và đảm bảo an toàn cho xe máy lưu thông. Hệ thống cây xanh, chiếu sáng cũng được đầu tư đồng bộ, giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.
Dự án được triển khai theo ba giai đoạn. Trước đó, một số hạng mục thuộc giai đoạn 1 và 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2019 đến 2021, bao gồm hầm chui rẽ trái, một đơn nguyên cầu vượt 4 làn xe trên đường Vành đai 2, cầu Kỳ Hà 3 (nhánh trái) và cầu Mỹ Thủy 3 với 6 làn xe nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và 2. Từ cuối năm 2023 đến nay, các hạng mục như cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi Phú Mỹ và cầu Kỳ Hà 4 cũng đang được khẩn trương thi công. Giai đoạn 3 của dự án bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 - nhánh phải và cầu Kỳ Hà 3 - nhánh phải với 4 làn xe.
Dự án nút giao thông Mỹ Thủy được chia thành hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 liên quan đến công tác xây lắp, có tổng mức đầu tư 1.826 tỷ đồng, trong đó riêng các hạng mục thuộc giai đoạn 3 có tổng mức 312 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 bao gồm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, với tổng mức đầu tư 1.623 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Thủ Đức làm chủ đầu tư. Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án là 16,6 ha, trong đó 195 hộ dân cần bàn giao mặt bằng để triển khai công trình.
Dự án nút giao thông Mỹ Thủy không chỉ giúp giải quyết bài toán giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics và vận tải hàng hóa qua cụm cảng Cát Lái. Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị, nâng cao chất lượng kết nối khu vực và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Kỷ niệm 50 năm giải phóng, Đà Nẵng khởi công nhiều dự án lớn
Nhân dịp kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng bộ thành phố Đà Nẵng (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm ngày Giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), thành phố sẽ tổ chức khánh thành và khởi công nhiều công trình quan trọng nhằm đánh dấu cột mốc lịch sử và thúc đẩy sự phát triển đô thị.
Một trong những dự án trọng điểm là thông xe kỹ thuật cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu, kết nối Đà Nẵng với Quảng Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 274 tỷ đồng. Thành phố cũng sẽ gắn biển công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng thành Bảo tàng Đà Nẵng với vốn đầu tư hơn 507 tỷ đồng và công trình chung cư xã hội dành cho người có công với cách mạng trên đường Vũ Mộng Nguyên, có vốn đầu tư hơn 223 tỷ đồng.
Bí thư Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng kiểm tra tiến độ chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng tại Cung thể thao Tiên Sơn. |
Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ khởi công nhiều dự án quan trọng khác, bao gồm nâng cấp và cải tạo công viên 29 Tháng 3 với tổng mức đầu tư 673 tỷ đồng; cải tạo hệ thống thoát nước, hạ ngầm cáp thông tin và điện chiếu sáng trên các tuyến đường Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Hoàng Diệu, Ông Ích Khiêm với tổng mức 281 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố cũng triển khai dự án nâng cấp Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn với vốn đầu tư hơn 545 tỷ đồng và công bố dự án xây dựng Tượng Bác Hồ trong khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng.
Theo UBND TP. Đà Nẵng, kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng bộ thành phố và 50 năm ngày Giải phóng sẽ diễn ra với chuỗi sự kiện trọng đại. Lễ kỷ niệm chính thức sẽ được tổ chức vào sáng 29/3/2025 tại Cung Thể thao Tiên Sơn, với sự tham gia của khoảng 4.000 đại biểu. Buổi tối cùng ngày, thành phố sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt và bắn pháo hoa chào mừng 50 năm giải phóng.
Song song với các hoạt động lễ hội, thành phố cũng tổ chức nhiều chương trình tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, Đà Nẵng phát động chương trình hỗ trợ xây dựng 100 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong vùng căn cứ cách mạng Quảng Nam – Đà Nẵng thời kháng chiến. Đồng thời, thành phố cũng hỗ trợ tỉnh Quảng Nam đầu tư tôn tạo di tích lịch sử cấp quốc gia Căn cứ Đặc khu ủy Quảng Đà tại Hòn Tàu, huyện Duy Xuyên.
Ngoài ra, thành phố sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa như Triển lãm “Đà Nẵng - Xưa và Nay”, không gian sáng tạo nghệ thuật “Đà Nẵng trong Tôi”, chương trình nghệ thuật tuyên truyền kết hợp triển lãm ảnh đẹp lưu động với chủ đề “Bản hùng ca vang mãi”, hòa nhạc Danang Concert 2025 với chủ đề “Đà Nẵng - Khúc khải hoàn tháng 3”… Những hoạt động này không chỉ góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân mà còn giúp tôn vinh lịch sử, truyền thống cách mạng của thành phố bên bờ sông Hàn.
Bình Dương dự kiến khởi công tuyến metro nối với TP.HCM vào năm 2027
Tuyến metro số 1 của tỉnh Bình Dương, kết nối từ Thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên (TP.HCM), dự kiến khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2031. Thông tin này được nêu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án và đã được UBND tỉnh Bình Dương thông qua tại phiên họp lần thứ 86 vào ngày 13/3.
Tuyến metro số 1 của Bình Dương sẽ nối với tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM - Ảnh: Lê Toàn |
Theo báo cáo, tuyến metro số 1 có điểm đầu tại ga S1, trung tâm Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một), và điểm cuối kết nối với ga Bến xe Suối Tiên, thuộc tuyến metro số 1 của TP.HCM. Tổng chiều dài tuyến là 32,43 km, bao gồm 29 km tuyến chính và 3,42 km đoạn nối với depot. Tuyến metro này đi qua bốn thành phố của tỉnh Bình Dương gồm Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An, với tổng cộng 19 nhà ga và một depot đặt tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên.
Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/h, với tổng mức đầu tư lên đến 64.370 tỷ đồng. Theo kế hoạch của UBND tỉnh Bình Dương, dự án sẽ được khởi công vào năm 2027 và đưa vào vận hành từ năm 2031.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, nhấn mạnh rằng đây là tuyến metro đầu tiên của tỉnh, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông với TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ông cũng yêu cầu sớm hoàn thiện nội dung để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 5/2025.
Để đảm bảo nguồn vốn triển khai dự án, tỉnh Bình Dương đang xem xét phương án vay vốn ODA kết hợp với nguồn vốn ngân sách. Việc đầu tư tuyến metro này không chỉ giúp nâng cao hệ thống giao thông công cộng mà còn tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đô thị và kinh tế khu vực trong tương lai.
Quảng Ngãi gỡ vướng cho Dự án Bột - Giấy VNT19 có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để rà soát và tháo gỡ các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19. Các bên đã tổ chức thị sát hiện trường để tìm giải pháp xử lý các vấn đề tồn đọng, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19. |
Theo đại diện chủ đầu tư, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt 98%, phần thiết kế hoàn thành 100%, thiết bị mua sắm đạt 90%, và phần xây dựng, lắp đặt cũng đạt từ 90 - 92%. Tuy nhiên, dự án vẫn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng để thi công các hạng mục quan trọng như đường dây 110kV cấp điện cho nhà máy, tuyến thoát nước thải sau xử lý và hệ thống thoát nước mưa.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Trần Phước Hiền, đề nghị các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc về đất đai, hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao đúng quy định. Ông cũng yêu cầu chủ đầu tư cùng chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến đầy đủ thông tin về dự án để tạo sự đồng thuận trong cộng đồng, đồng thời chú trọng đến công tác an sinh xã hội, đảm bảo sinh kế cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng, thông qua các chính sách hỗ trợ cụ thể và thiết thực.
Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 có tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 117 ha tại Khu kinh tế Dung Quất, thuộc xã Bình Phước, huyện Bình Sơn. Sau khi được cấp phép đầu tư lần đầu vào năm 2011, dự án đã trải qua 5 lần điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư. Hiện nay, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh tiến độ thực hiện, đề xuất lùi thời gian hoàn thành đến quý IV/2026.
Quảng Trị triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII
Ngày 14/3, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng, đã chủ trì cuộc họp về việc triển khai thực hiện Kế hoạch Quy hoạch điện VIII trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban ngành và địa phương đã thảo luận về dự thảo Kế hoạch triển khai Quyết định số 262/QĐ-TTg ngày 1/4/2024 và Quyết định số 1682/QĐ-TTg ngày 28/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quảng Trị là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo. |
Theo Sở Công Thương Quảng Trị, kế hoạch đặt mục tiêu triển khai hiệu quả Quy hoạch Điện VIII, đảm bảo nguồn điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo nhằm giảm ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính, đồng thời thu hút đầu tư vào các dự án nguồn điện và lưới điện.
Dự thảo kế hoạch cho thấy trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ có 43 dự án điện gió trên bờ với tổng công suất 1.800 MW, 500 MW điện gió ngoài khơi khu vực Trung Trung Bộ, 18 dự án thủy điện với tổng công suất 260,5 MW, 3 dự án điện mặt trời có công suất 119,6 MW, cùng 23 MW từ hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu. Ngoài ra, tỉnh dự kiến nhập khẩu khoảng 2.000 MW điện từ Lào vào năm 2030.
Về hệ thống lưới điện, UBND tỉnh Quảng Trị cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư và ngành điện trong việc tháo gỡ khó khăn, đảm bảo phát triển đồng bộ hệ thống truyền tải 500kV, 220kV và 110kV với các dự án điện gió, điện mặt trời và điện khí. Hệ thống này sẽ kết nối với các tỉnh Trung Trung Bộ, miền Trung và lưới điện của Lào, nhằm đảm bảo khai thác tối đa công suất các nhà máy điện trong khu vực.
Tỉnh cũng đặt mục tiêu huy động nguồn vốn để phát triển hệ thống lưới điện phân phối, cũng như các nguồn năng lượng tái tạo, đáp ứng nhu cầu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân vào năm 2030.
Chỉ đạo tại cuộc họp, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng, yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với Sở Công Thương để hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, trình UBND tỉnh ký ban hành. Đối với các khu đất đấu thầu đầu tư dự án điện, ông yêu cầu các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ tiếp thu ý kiến từ Sở Nông nghiệp và Môi trường để hoàn thiện hồ sơ, ưu tiên bố trí quỹ đất cho các dự án năng lượng.
Bên cạnh đó, Sở Tài chính được giao khẩn trương trình danh mục thu hồi đất để UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh trước ngày 25/3/2025. Đối với các nhà đầu tư, ông đề nghị doanh nghiệp sớm hoàn thiện hồ sơ để được cấp chủ trương đầu tư. Đồng thời, Sở Công Thương sẽ thành lập tổ tư vấn đấu thầu, bao gồm các chuyên gia và cán bộ sở, ngành liên quan, trình UBND tỉnh trước ngày 20/3/2025.
EVNNPT đầu tư đường dây ngầm 220 kV Long Biên - Mai Động
UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1412/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm nhà đầu tư thực hiện Dự án đường dây 220 kV Long Biên - Mai Động. Dự án được triển khai nhằm nâng cao khả năng cung cấp điện cho Hà Nội, tăng cường độ an toàn và ổn định vận hành Hệ thống điện Quốc gia, đồng thời giảm tổn thất điện năng trên lưới điện.
Hướng tuyến (vạch màu đỏ) của Dự án đường dây 220 kV Long Biên - Mai Động. Ảnh: Viện Năng lượng |
Dự án bao gồm việc xây dựng đường dây 02 mạch cáp ngầm với tổng chiều dài 14,3 km và đoạn đường dây 02 mạch trên không dài khoảng 1 km bắc qua sông Hồng. Ngoài ra, dự án sẽ mở rộng ngăn lộ 220 kV tại trạm biến áp Long Biên và Mai Động để lắp đặt thiết bị cho 02 ngăn lộ đường dây kết nối giữa hai trạm, trên phần đất đã được dự phòng trong phạm vi hàng rào trạm.
Tuyến đường dây sẽ đi ngầm dưới lòng đường các tuyến Mai Chí Thọ, Hội Xá, đường gom Quốc lộ 1, Lĩnh Nam, đường tạm Vĩnh Hoàng, thuộc các quận Long Biên, Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Phần đường dây trên không sẽ đi qua quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Dự án đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2027.
Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về tính chính xác và hợp pháp của các tài liệu, thông tin gửi kèm hồ sơ dự án. Dự án phải tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, điện lực và bảo vệ môi trường. Việc triển khai chỉ được thực hiện sau khi hoàn tất đầy đủ các thủ tục liên quan đến đất đai, giao thông, môi trường và quy hoạch.
Công trình sẽ được thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến, tiết kiệm đất và thân thiện với môi trường. Nhà đầu tư phải đảm bảo an toàn trong thi công, có biện pháp bảo vệ công trình liền kề và chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố. Đồng thời, phải đảm bảo nguồn tài chính theo tiến độ đã cam kết, xây dựng kế hoạch huy động vốn phù hợp và tuân thủ các quy định về tài chính, nghiêm cấm huy động vốn trái phép.
Trong quá trình triển khai, nhà đầu tư phải tiếp thu ý kiến của các sở, ngành và UBND các quận Long Biên, Hoàng Mai, huyện Gia Lâm. Việc giám sát đầu tư và chế độ báo cáo phải thực hiện nghiêm túc theo quy định pháp luật. Dự án không được chuyển nhượng cho đơn vị khác khi chưa có sự chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền.
Các sở, ngành liên quan như Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, cùng Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an Hà Nội, UBND các quận Long Biên, Hoàng Mai và huyện Gia Lâm sẽ thực hiện chức năng kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục triển khai dự án, đồng thời thực hiện giám sát theo quy định của Nhà nước và thành phố Hà Nội.