Đầu tư
Đề xuất cơ quan đầu mối tổng hợp, cơ quan điều phối Dự án vành đai 4 TP.HCM
Anh Minh - 29/07/2023 16:08
Nhiều khả năng sẽ có thay đổi liên quan đến cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án thành phần của đường vành đai 4 TP.HCM.
Bản đồ quy hoạch giao thông liên vùng khu vực Đông Nam Bộ.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến việc xác định cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án thành phần của đường vành đai 4 TP.HCM.

UBND TP.HCM là cơ quan đầu mối?

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét giao UBND TP.HCM là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án thành phần của đường vành đai 4 TP.HCM, gửi Bộ GTVT để thực hiện tổ chức điều phối theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1263/TTg-CN ngày 29/9/2021.

Cần phải nói thêm rằng, tại văn bản số 1263/TTg-CN ngày 29/9/2021, Thủ tướng đã giao UBND TP.HCM và UBND các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thựchiện các dự án đi qua địa bàn của các tỉnh/thành phố; có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các dự án theo đúng quy định.

Bộ GTVT thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với các dự án do các địa phương là cơ quan có thẩm quyền; tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến, kịp thời phối hợp, hướng dẫn các địa phương liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và theo đúng quy định pháp luật.

Tại Thông báo số 161/TB-VPCP ngày 28/4/2023 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội, Thường trực Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo: “giao UBND tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án thành phần của đường vành đai 4 TP.HCN, gửi Bộ GTVT để thực hiện tổ chức điều phối theo chỉ đạo của Thủ tướng tại công văn số 1263”.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2023, UBND tỉnh Long An có báo cáo một số khó khăn, vướng mắc khi giao cho tỉnh Long An làm cơ quan đầu mối tổng hợp và điều phối thực hiện Dự án đường vành đai 4 TP.HCM. Vì vậy, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối Dự án đường vành đai 4 TP.HCM.

Thống nhất cao

Lộ trình của dự án như sau: Quý II/2023 hoàn thành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Quý IV/2023 lập nghiên cứu báo cáo khả thi dự án. Quý III/2024 lựa chọn nhà đầu tư. Quý IV/2024 trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và khởi công. Hoàn thành dự án vào cuối 2027 và đưa vào khai thác sử dụng vào cuối 2028.

Liên quan đến vấn đề trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ GTVT đã có 2 văn bản đề nghị UBND TP.HCM và UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu có ý kiến bằng văn bản về cơ quan đầu mối tổng hợp và điều phối Dự án đường vành đai 4 TP.HCM.

Đến ngày 11/7/2023, Bộ GTVT đã nhận được văn bản tham gia ý kiến của UBND 5 tỉnh/thành phố, trong đó, về cơ quan điều phối chung các dự án thành phần có 4 tỉnh/thành phố đề xuất giao Bộ GTVT làm cơ quan điều phối triển khai thực hiện các dự án, riêng tỉnh Bình Dương đề xuất giao UBND TP.HCM làm cơ quan điều phối.

Về cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án thành phần, có 3 tỉnh (Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương) đề xuất giao UBND TP.HCM làm cơ quan cơ quan đầu mối tổng hợp; UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất giao UBND tỉnh Long An làm cơ quan đầu mối tổng hợp; UBND TP.HCM không có ý kiến rõ ràng về cơ quan đầu mối tổng hợp.

Ngày 12/7/2023, Bộ GTVT đã chủ trì tổ chức cuộc họp trực tuyến với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh/thành phố của 5 địa phương được giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện các dự án thành phần đường vành đai 4.

Tại cuộc họp, các địa phương và Bộ GTVT đã thống nhất: về cơ quan điều phối chung các dự án thành phần sẽ do giao Bộ GTVT làm cơ quan điều phối chung các dự án thành phần. Về cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án thành phần sẽ giao UBND TP.HCM làm cơ quan đầu mối tổng hợp do hiện nay Chủ tịch UBND TP.HCM đang là Tổ trưởng Tổ công tác của các địa phương được giao làm cơ quan có thẩm quyền của Dự án đường vành đai 4.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM đã có nhiều kinh nghiệm trong việc làm cơ quan đầu mối triển khai thực hiện dự án đường vành đai 3.

“UBND TP.HCM đã thống nhất tiếp nhận nhiệm vụ làm cơ quan đầu mối tổng hợp được các địa phương và Bộ GTVT tín nhiệm đề xuất tại cuộc họp”, Bộ GTVT thông tin.

Dự án đường vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 197,6 km, có điểm đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước TP.HCM. Đây là dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực phía Nam, sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô và luồng xe di chuyển từ các tỉnh miền Tây về trung tâm TP.HCM.

Tin liên quan
Tin khác