Ảnh minh họa. |
Theo thông tin của baodautu.vn, liên danh Vingroup – Techcombank vừa có văn bản gửi UBND 2 tỉnh: Bình Phước và Đắk Nông liên quan đến Dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.
Tại văn bản này, Vingroup - Techcombank đề nghị UBND 2 tỉnh: Bình Phước và Đắk Nông sớm xem xét, hướng dẫn, có ý kiến thống nhất đối với 3 nội dung để Liên danh chỉ đạo các đơn vị tư vấn tổ chức triển khai thực hiện, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo tiến độ dự án.
Cụ thể, liên quan đến hạn mức nguồn vốn tham gia của nhà đầu tư vào Dự án, Vingroup – Techcombank cho biết là tại cuộc họp về Dự án hồi tháng 6/2022, lãnh đạo Chính phủ đã có ý kiến yêu cầu liên danh thu xếp nguồn vốn tham gia dự án dự kiến tối đa khoảng 10.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở tình hình của thị trường tài chính, biến động về thanh khoản và lãi suất, căn cứ khả năng và năng lực thu xếp vốn, Vingroup - Techcombankmột lần nữa khẳng định tổng số vốn dự kiến tối đa mà nhà đầu tư có thể thu xếp tham gia vào dự án là 16.000 tỷ đồng.
Đối với số vốn còn lại, liên danh nhà đầu tư đề nghị UBND 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước báo cáo Thủ tướng xem xét hỗ trợ bổ sung thêm từ nguồn vốn ngân sách của địa phương hoặc trung ương để đảm bảo tổng mức đầu tư thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, với ổng mức đầu tư dự kiến của Dự án như phương án đề xuất khoảng 33.000 tỷ đồng, sau khi chạy phương án tài chính, liên danh nhà đầu tư cho biết, thời gian hoàn vốn của Dự án là trên 30 năm (thông thường các dự án PPP đã được duyệt ít nhất phải dưới 25 năm mới được coi là Dự án khả thi).
Vì vậy, để đảm bảo tính khả thi tài chính, Vingroup – Techcombank đề xuất UBND 2 tỉnh Đắk Nông, Bình Phước xem xét có thể giảm quy mô, khối lượng ở một số các hạng mục, hoặc chia ra đầu tư phân kỳ ở các giai đoạn sau.
Các phương án được liên danh nhà đầu tư đề xuất gồm: cắt giảm (bỏ) đoạn tuyến nối 8,1km; giảm quy mô mặt cắt ngang từ 4 làn xe hoàn chỉnh (4 làn xe chạy, 2 làn khẩn cấp, mặt cắt ngang 24,75m) xuống thành 4 làn xe hạn chế (gồm 4 làn xe chạy và thiết kế các điểm dừng khẩn cấp 2-3km/1 điểm, mặt cắt ngang 17m); rà soát các đoạn đường gom thực sự cần thiết mới đầu tư; giai đoạn đầu ranh giới dự án đến đâu thực hiện GPMB đến đó.
Nội dung thứ ba mà Vingroup – Techcombank đề nghị làm rõ liên quan đến đến việc áp dụng chỉ số giá trên địa bàn hai tỉnh để tính chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá của Dự án sẽ thực hiện dự kiến từ năm 2023-2024 trở đi.
Được biết, hiện đang có sự chênh lệch khá lớn về chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá trong các kịch bản áp dụng chỉ số giá của hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước cho Dự án, chưa tính đến biến động của lạm phát gần đây sẽ làm yếu tố trượt giá có thể tăng thêm và do biến động của thanh khoản và lãi suất trên thị trường tiền tệ, giá vốn của các ngân hàng thương mại đến thời điểm hiện tại tăng, mức lãi suất cho vay trung dài hạn đang ở mức lãi 12%-13% và có xu hướng tăng thêm nữa.
Vào cuối tháng 5/2022, Bộ GTVT đã chấp thuận giao nhiệm vụ lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án cho Liên danh Vingroup – Techcombank.
Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Tập đoàn Vingroup, thay mặt cho liên danh, đã lựa chọn và ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế với Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và hợp đồng tư vấn quản lý dự án với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT).
Theo kết quả báo cáo cuối kỳ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án ngày 17/8/2022 đã báo cáo UBND 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước, tổng mức đầu tư của Dự án theo phương án đang đề xuất khoảng 33.000 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay). Đây là thách thức rất lớn trong bối cảnh lưu lượng xe trên tuyến không cao, dẫn tới thời gian hoàn vốn kéo dài nếu không nhận được hỗ trợ của Nhà nước,