Đầu tư
“Đèn xanh” tại cao tốc Bến Lức - Long Thành
Anh Minh - 15/12/2024 13:58
Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã nhận được sự đồng thuận quan trọng từ các cơ quan thẩm định trong việc lùi thời gian hoàn thành toàn tuyến đến tháng 9/2026.

Đường găng tiến độ mới

Tín hiệu thuận cho việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được thể hiện khá rõ trong Báo cáo thẩm định số 10166/BC-BKHĐT vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi tới Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vào đầu tuần này. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan được giao chủ trì thẩm định cho biết, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 3/7/2023, trong đó đã điều chỉnh thời gian thực hiện đến ngày 30/9/2025.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, sau khi Dự án được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ vướng mắc về vốn ODA, vốn đối ứng và phê duyệt điều chỉnh Dự án có sử dụng vốn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thu xếp, VEC và các đơn vị liên quan đã khẩn trương tổ chức thi công các gói thầu trong Dự án. Các gói thầu xây lắp chính của Dự án về cơ bản sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2025 theo thời gian thực hiện Dự án được phê duyệt (không bao gồm 1 gói thầu nút giao mới bổ sung theo Quyết định số 791/QĐ-TTg).

“Hiện Dự án chỉ còn Gói thầu J3 - 1 (khối lượng còn lại của Gói thầu J3 - xây dựng cầu dây văng Phước Khánh) là đường găng để thông xe toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành do vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Được biết, quá trình đàm phán với phía Nhật Bản về hồ sơ mời thầu để tổ chức đấu thầu quốc tế, sửa đổi điều kiện về quốc tịch hợp lệ của nhà thầu diễn ra trong thời gian dài, nhưng không đạt được kết quả, ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án.

Để chủ đầu tư có thể tổ chức đấu thầu, triển khai thi công Gói thầu J3 -1, cần thực hiện thủ tục điều chỉnh từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản sang sử dụng vốn của VEC. Theo lộ trình do Bộ GTVT đề xuất, sau khi hoàn thành thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và phê duyệt điều chỉnh Dự án, VEC sẽ khởi công Gói thầu J3-1 vào tháng 3/2025 và hoàn thành vào tháng 9/2026.

Tại Báo cáo thẩm định số 10166/BC-BKHĐT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2026 của Bộ GTVT là có cơ sở để đảm bảo thời gian hoàn thành Dự án. Tuy nhiên, thời gian bố trí vốn đầu tư công để thực hiện Dự án quá 6 năm (Dự án được khởi công năm 2014), theo quy định tại khoản 2, Điều 52, Luật Đầu tư công. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét chấp thuận tiếp tục bố trí vốn đầu tư công để thực hiện Dự án theo quy định.

Cơ quan chủ trì thẩm định cũng lưu ý Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; xác định thời gian hoàn thành thực hiện đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; tránh việc phải trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn thời gian thực hiện Dự án nhiều lần, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư.

Đúng chỉ đạo của Thủ tướng

Bên cạnh việc gia hạn thời gian thực hiện, một nội dung điều chỉnh quan trọng khác tại Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Bộ GTVT đề xuất liên quan đến cơ cấu nguồn vốn đầu tư.

Theo đề xuất mới nhất, trong tổng mức đầu tư Dự án trị giá 29.586,914 tỷ đồng, phần vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 7.085,608 tỷ đồng (giảm 980,094 tỷ đồng); vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 9.226,265 tỷ đồng (giảm 1.361,093 tỷ đồng); vốn đối ứng là 3.872,37 tỷ đồng (không thay đổi) và vốn VEC tự thu xếp là 9.402,671 tỷ đồng (tăng 1.855,101 tỷ đồng).

Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, VEC là chủ đầu tư. Dự án có mục tiêu xây dựng 57,8 km cao tốc loại A, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuyến cao tốc này đi qua địa bàn các tỉnh Long An (2,7 km), TP.HCM (28,4 km) và Đồng Nai (28,7 km).

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc VEC đề xuất chủ động thu xếp bố trí vốn để tiếp tục thực hiện Gói thầu J3-1 bù đắp tương ứng cho phần giảm vốn vay JICA (1.361,093 tỷ đồng) trong Dự án để sớm triển khai gói thầu, hoàn thành tuyến cao tốc đưa vào khai thác, sử dụng là phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 30/3/2023 của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng của Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trong trường hợp được Thủ tướng phê duyệt, cơ quan chủ trì thẩm định đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, thực hiện quy trình thủ tục điều chỉnh Công hàm trao đổi và Thỏa thuận vay vốn với JICA tương ứng việc điều chỉnh giảm hạng mục/gói thầu như nêu trên theo quy định của pháp luật; đồng thời rà soát các hạng mục sử dụng vốn vay và quy định hiện hành, đảm bảo không sử dụng vốn vay nước ngoài cho các hạng mục chi thường xuyên.

“Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC chịu trách nhiệm cân đối, bố trí đủ vốn thay thế để thực hiện các hạng mục trước đây dự kiến sử dụng vốn vay nước ngoài vay ADB và JICA. Thủ tục thu xếp vốn cần tuân thủ quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý.

Tin liên quan
Tin khác