Theo gợi ý của Tạp chí The Establish Post về xu hướng danh mục đầu tư chủ chốt cho các nhà đầu tư ngoại tìm kiếm thị trường ngoài Trung Quốc, thì Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn.
Cụ thể, Việt Nam đang chứng kiến sức vươn mạnh mẽ trong một số ngành công nghiệp trước thềm hội nhập ASEAN năm 2015, với 4 ngành hút tiền nhà đầu tư ngoại ở Việt Nam, lần lượt là: Điện tử, Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), Dệt may và Trang thiết bị y tế.
Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất, kế thừa ngành sản xuất dệt may giá trị giá trị gia tăng thấp từ Trung Quốc.
Xuất khẩu dệt may năm 2014 dự kiến đạt 24,5 tỷ USD |
Tạp chí The Establish Post đánh giá, trái với các nhà xuất khẩu dệt may hàng đầu khu vực (Indonesia, Thái Lan, Malaysia), thị phần xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng lên nhanh trong vài năm qua.
Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), ngành dệt may đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 2,5 triệu lao động trực tiếp và gần 2 triệu lao động gián tiếp (thuộc các ngành công nghiệp phụ trợ, kho bãi, vận chuyển…).
Với mức thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/tháng/người, tương đương 54 triệu đồng/năm thì tổng quỹ lương chi trả cho 2,5 triệu lao động trực tiếp trong 1 năm là 135 ngàn tỷ đồng (tương đương 6,7 tỷ USD) là một con số không nhỏ, đóng góp đáng kể vào chi tiêu xã hội và tăng trưởng kinh tế.
Tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam luôn đạt ở mức 2 con số. 11 tháng đầu năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt 21,5 tỷ USD, trong đó, hàng dệt may đạt 19,2 tỷ USD, tăng 18,2%, xơ sợi đạt 2,3 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ 2013.
Dự kiến, năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may sẽ chạm mốc 24,5 tỷ USD.
Nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới đã chọn Việt Nam thành Trung tâm sản xuất dệt may lớn trong những năm gần đây. Ngay tháng 11 vừa qua, Tập đoàn may mặc HanesBrands (Mỹ) đã khánh thành Nhà máy sản xuất thứ 3 tại Việt Nam đồng thời khẳng định quyết tâm tăng vốn để mở rộng quy mô đầu tư sản xuất trong tương lai gần.
“Chúng tôi đang bàn thảo với Tập đoàn Dệt May Việt Nam để có thể thống nhất phương án liên doanh, hợp tác bằng những Dự án đầu tư sản xuất hàng cao cấp, phục vụ thị trường phân khúc cao, để thu về giá trị gia tăng tốt hơn”, ông Javier Chacon, Phó chủ tịch Cấp cao, Bộ phận kinh doanh toàn cầu Tập đoàn may mặc HanesBrands xác nhận.
Chọn Việt Nam làm Trung tâm sản xuất hàng dệt may xuất khẩu lớn đang là đích đến của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Điều này càng được khẳng định rõ hơn khi số lượng các dự án đầu tư dệt may tăng nhanh trong vài năm trở lại dây.
Tính từ đầu năm 2014, đã có gần 20 dự án mới của khối doanh nghiệp FDI được các địa phương chấp thuận chủ trương đầu tư. Tổng vốn đầu tư của khu vực vốn FDI vào ngành dệt may hiện đạt trên 2 tỷ USD.
Thế Hoàng