Ngân hàng
ĐHĐCĐ HDBank: Chưa ký hợp đồng bảo hiểm độc quyền, trái phiếu doanh nghiệp chiếm 4% tổng dư nợ
T.V - 26/04/2022 18:11
Trả lời cổ đông về kết quả kinh doanh quý I/2022, ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank cho biết, kinh tế tăng trưởng, sự thích ứng sau dịch tác động tích cực lên hoạt động của ngân hàng.

Tín dụng quý I/2022 tăng 9,7%, doanh thu bảo hiểm tăng mạnh

Trong đó, tăng trưởng tín dụng đạt 9,7% trong tổng số room tín dụng được cấp 15%. Về vốn thị trường 1, tăng trưởng 8% cao hơn bình quân ngành. Chất lượng tài sản cải thiện khi kiểm soát nợ xấu 1,17%. Chỉ số CAR là 14,2%; ROE: trên 25%.

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank giải đáp các thắc mắc cổ đông tại đại hội thường niên 2022.

Thu nhập của HDBank từ mảng thu dịch, ngoài lãi hết sức khả quan, tăng trưởng gấp đôi so với quý cùng kỳ năm trước. Trong đó, mảng kinh doanh bảo hiểm đứng top 5 của thị trường trong lĩnh vực ngân hàng kinh doanh bảo hiểm.

Theo ông Thanh, HDBank mới khởi động bancassurance từ cuối năm 2020, trong 6 tháng gần đây liên tục cải thiện vị trí thứ hạng trên thị trường, đứng thứ 5 trên thị trường Bancassurance.

HDBank là ngân hàng chưa ký hợp đồng độc quyền nào với đối tác bảo hiểm, thể hiện sức hấp dẫn mảng kinh doanh bancassurance của HDBank.

Vì thế, Ngân hàng còn nhiều room tăng trưởng doanh số, chưa cần đến hỗ trợ độc quyền của các đối tác bảo hiểm, tạo ra giá trị cho cổ đông.

"HĐQT sẽ cân nhắc thời điểm chọn lựa đối tác độc quyền Bancassurance trong thời gian tới. Và hiện tại chưa cần đến hợp đồng ký kết độc quyền", ông Thanh cho biết thêm.

Còn ở mảng phi nhân thọ, hiện nay, HDBank có đối tác chọn lựa, đặc biệt Công ty Bảo hiểm SCI làm đối tác toàn diện.

Mặc dù đóng góp của mảng bảo hiểm phi nhân thọ chưa nhiều so với nhân thọ, nhưng những đối tác này làm hoàn thiện sản phẩm trao cho khách hàng liên quan đến bảo hiểm bảo vệ tài sản, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm này trên nền tảng số hóa, phù hợp chiến lược chuyển đổi số của HDBank.

Tổng giám đốc HDBank tin rằng, đóng góp của mảng bảo hiểm phi nhân thọ càng ngày càng gia tăng tỷ lệ trong đóng góp doanh thu phí bảo hiểm giai đoạn tới.

Trái phiếu doanh nghiệp chỉ chiếm 4% trong tổng dư nợ

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank cho biết, tỷ trọng tín dụng của HDBank thì trái phiếu doanh nghiệp chỉ chiếm 4% trong tổng dư nợ. 

Điều này cho thấy, HDBank vẫn đang ở trong vùng an toàn, nhưng trong thời gian tới đây vẫn cho thấy Ngân hàng còn dư địa quản lý tín dụng an toàn, hiệu quả và phát triển.

Bà Thảo cho biết, các nhà đầu tư chiến lược tham gia vào HDBank không phải đầu tư hướng tới lợi ích, mà đồng hành cùng chiến lược của ngân hàng.

Đại hội cổ đông thường niên 2022 của HDBank bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới.

Trong thời gian tới, trong sự tham gia thường xuyên của HĐQT, với sự tham gia của các quỹ đầu tư quốc tế. Họ không tham gia biểu quyết các vấn đề nhưng sẽ tham mưu, đóng góp chuyên môn mang tầm quốc tế hoá, mang tính chiến lược, chia sẻ kinh nghiệm quản trị giá trị.

Theo đại diện Affinity - quỹ đầu tư tham gia mua lượng lớn trái phiếu quốc tế của HDBank, quỹ này tin tưởng vào sự phát triển lớn mạnh của HDBank và cam kết sẽ gắn bó lâu dài.

Cũng đầu tư vào trái phiếu HDBank, đại diện DEG của Đức cho biết, quỹ này đang mua 2 đợt trái phiếu của HDBank, đồng thời kêu gọi thêm đối tác để đầu tư trái phiếu chuyển đổi của HDBank với quy mô hơn 100 triệu USD. 

Trong thời gian tới, DEG và HDBank sẽ có thêm nhiều hợp tác để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên. DEG cho biết rất hài lòng trong quá trình phát triển cùng ngân hàng, và cũng cam kết sẽ đầu tư, hợp tác lâu dài.

Phó chủ tịch HĐQT HDBank ông Nguyễn Hữu Đặng cho biết, Ngân hàng luôn chú trọng việc chuẩn bị nguồn vốn để đáp ứng các tỷ lệ an toàn. Nguồn vốn cấp 1 những năm qua tăng 20-25% từ lợi nhuận giữ lại không chia hoặc chia cổ tức từ cổ phiếu.

HDBank cũng đã phát hành 325 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế cho các định chế tài chính như IFC… giúp ngân hàng tăng mạnh vốn cấp 2.

Nâng hệ số CAR từ 12,1% từ cuối 2020 lên 14,1% vào năm 2021. Ngoài việc phát hành trái phiếu cho các nhà đầu tư, hiện nay có 2 đơn vị tham gia có thành viên giám sát cùng HĐQT HDBank hỗ trợ hoạt động kinh doanh thường xuyên.

Theo ông Đặng, trong thời gian tới, với hoạt động kinh doanh hiện nay, nhiều tổ chức quốc tế cân nhắc hợp tác với HDBank và HĐQT sẽ báo cáo trong cuộc họp gần nhất.

Cũng tại ĐHCĐ thường niên 2022, HDBank đã bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới. Trong đó, có 2 thành viên HĐQT độc lập là những gương mặt mới.

Cụ thể, thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 bao gồm bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Hữu Đặng, ông Lưu Đức Khánh, ông Nguyễn Thành Đô, và Nguyễn Thị Tâm, ông Kim Byoungho và ông Lê Mạnh Dũng ra mắt Đại hội.

Trong khi đó, bà Lê Thị Băng Tâm rời ghế Chủ tịch HĐQT, tham gia vào Ban cố vấn của Ngân hàng HDBank. 

Tin liên quan
Tin khác