Sáng 24/6, CTCP Nam Việt (mã ANV - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Trong 2022, HĐQT đã chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong việc thực thi các nội dung Nghị quyết ĐHĐCĐ đề ra. Năm 2022 mặc dù rất khó khăn, các doanh nghiệp mới bắt đầu sản xuất trở lại sau đại dịch. Để đạt được mục tiêu ĐHĐCĐ đề ra, HĐQT và Ban điều hành đã nỗ lực tìm kiếm các cơ hội để phát triển Công ty, do vậy kết quả kinh doanh năm 2022 của Nam Việt được doanh nghiệp nhận định tăng trưởng khá tốt.
Cụ thể, trong năm 2022 Nam Việt đã mạnh dạn đặt chỉ tiêu doanh thu 5.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế thế giới, địa chính trị có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là 6 tháng cuối năm 2022 giá thành sản phẩm đầu ra giảm, chi phí logistics tăng… nên biên lợi nhuận thu hẹp.
Cụ thể, doanh thu cả năm 2022 cán mốc 4.987 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 774 tỷ đồng; doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt lần lượt là 94,2% và 77,4% với kế hoạch.
“Doanh thu và lợi nhuận không đạt so với kế hoạch đặt ra do thị trường bị tác động chung bởi dịch Covid-19, tình hình kinh tế khó khăn chung… Trong đó, giá tàu biển trong năm 2022 khá cao, một ví dụ điển hình là chi phí xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam qua Mỹ tăng 6-8 lần/container so với năm 2021 nên kết quả kinh doanh năm 2022 như vậy được xem là khá tốt. Thị trường sẽ khả quan hơn trong quý IV/2023 và doanh nghiệp sẽ nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Doãn Tới, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nam Việt lý giải doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.
Năm 2023, Nam Việt tiếp tục đặt chỉ tiêu doanh thu tương tự như năm 2022, lợi nhuận trước thuế dự tính ban đầu là 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế toàn cầu biến động như hiện nay, tại đại hội ban chủ tọa đưa ra chỉ tiêu phù hợp là 300 tỷ đồng.
Đại diện Nam Việt thông tin thị trường xuất khẩu và kế hoạch trong năm 2023. |
Trao đổi tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, ông Doãn Chí Thiên, Trợ lý Tổng giám đốc CTCP Nam Việt cho biết, lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, sản phẩm của Nam Việt chiếm 10,28% thị phần tại thị trường Trung Quốc và 6,7% tại thị trường Mỹ. Do đó, doanh nghiệp nhận định vẫn còn dư địa tại thị trường Trung Quốc để doanh nghiệp khai thác trong quý III-IV/2023 và phát triển thận trọng ở thị trường Mỹ.
Để đạt được điều này, Navico tích cực nâng cao chất lượng của chuỗi sản xuất theo hướng áp dụng công nghệ; đa dạng hóa sản phẩm, giảm chi phí, đảm bảo môi trường…
Ngoài ra, để giải quyết một phần khó khăn với tình hình xuất khẩu, doanh nghiệp tích cực tìm kiếm thêm các khách hàng mới, duy trì khách hàng hiện hữu. Đặc biệt, doanh nghiệp duy trì năng lực sản xuất và cải thiện kỹ thuật nuôi trồng, chế biến thủy sản để có sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý.