Tài chính - Chứng khoán
ĐHĐCĐ Vingroup: Đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục, sẽ niêm yết Vinpearl trong năm nay
Kỳ Thành - 25/04/2024 12:53
Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông sáng 25/4 của Tập đoàn Vingroup đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, với doanh thu kỷ lục 200.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.500 tỷ đồng.

Sáng 25/4, cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Vingroup - CTCP (VIC - HoSE) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Almaz, Hà Nội.

Đại hội đã thông qua tất cả các báo cáo, tờ trình về tình hình kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024; tình hình tài chính theo Báo cáo tài chính năm 2023 được kiểm toán; phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế lũy kế năm 2023; thù lao cho thành viên HĐQT và BKS; danh sách công ty kiểm toán độc lập; bổ sung ngành nghề kinh doanh; sửa đổi, bổ sung Điều lệ Tập đoàn; phương án niêm yết trái phiếu phát hành ra công chúng.

Kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Vingroup nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo các cổ đông. (Ảnh: K.T)

Ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Theo đó, kết thúc năm 2023, các mảng kinh doanh của Tập đoàn tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường và ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng.

Doanh thu thuần đạt 161.428 tỷ đồng, tăng 59% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.056 tỷ đồng, tương đương so với mức năm 2022. Hai chỉ tiêu này lần lượt đạt 85% vào 103% kế hoạch kinh doanh đặt ra tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

“Trong lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, năm 2023, VinFast đã trở thành biểu tượng truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt Nam khi chính thức rung chuông trên Sàn chứng khoán Nasdaq Stock LLC của Mỹ”, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vingroup nói.

Năm 2023, VinFast đã phát triển thành công các dòng xe chính từ phân khúc cỡ nhỏ (mini car) đến A-B-C-D-E, giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild. Đến hết năm 2023, VinFast bàn giao tới người tiêu dùng gần 35.000 ô tô điện và hơn 72.000 xe máy điện, góp phần thúc đẩy mạnhh mẽ xu hướng chuyển đổi xanh.

Ở trụ cột Thương mại – Dịch vụ, tính đến hết năm 2023, Vinhomes đã bàn giao tổng cộng gần 29.000 căn hộ, biệt thự và nhà phố thương mại tại Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3. Ở lĩnh vực bất động sản cho thuê, tỷ suất lấp đầy năm 2023 đạt 84,8%, cải thiện so với cùng kỳ; đồng thời Vincom Retail đã bàn giao shophouse tại dự án ở các địa phương như Quảng Trị, Điện Biên, Cao Lãnh… và ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 là 4.409 tỷ đồng, tăng 59% so với năm 2022.

Ở trụ cột Thiện nguyện Xã hội, các lĩnh vực y tế và giáo dục tiếp tục gặt hái nhiều thành tích.

Năm 2024, Vingroup cho biết sẽ tiếp tục đầy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính: Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Thiện nguyện Xã hội. Tập đoàn duy trì mô hình P&L tại các công ty con, nhấn mạnh yêu cầu về hiệu quả và minh bạch, tiếp tục thúc đẩy triển khai nguyên tắc “6 Hóa” (gồm Hệ thống hóa – Hạt nhân hóa – Chuẩn hóa – Đơn giản hóa – Tự động hóa – Hiệu quả hóa) nhằm xây dựng bộ máy quản trị tinh gọn, đa năng và hiệu quả.

Đặt mục tiêu doanh thu 200.000 tỷ đồng năm 2024

Đại hội cũng thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, với doanh thu kỷ lục 200.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.500 tỷ đồng. So với năm trước, doanh thu Vingroup dự kiến tăng 23,7% còn lợi nhuận tăng 119%.

Trong năm 2024, VinFast đặt mục tiêu đẩy mạnh sản lượng xe bản giao và tập trung tối ưu chỉ phí thông qua các sáng kiển về thiết kế, mua hàng, và săn xuất.

Năm 2024, VinFast sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối, tận dụng mạng lưới địa phương và kiến thức chuyên môn của các đại lý với mục tiêu đạt khoảng 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Cũng trong năm 2024, VinFast sẽ bàn giao mẫu mới tại thị trường Mỹ và xuất khẩu xe đến châu Âu, và bắt đầu phân phối tại Indonesia.

Với mục tiêu tối ưu chi phí, VinFast thực hiện nghiên cứu các sáng kiến thiết kế nhằm giảm chi phí nguyên vật liệu, đồng thời tìm nguồn cung ứng và mua hàng hiệu quả.

Trong lĩnh vực Bất động sản nhà ở, để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trường mới của thị trường, Vinhomes kiện toàn kênh phân phối và đầy mạnh mô hình O2O. Cụ thể. Vinhomes xây dựng hệ thống phần phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc, xây dựng mổi quan hệ hợp tác lâu dài, duy trì một sân chơi công bằng - văn minh, đảm bảo sự nhất quán trong việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh mà công ty để ra.

Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống kinh doanh online, hướng tới nâng cao trải nghiệm mua hàng, minh bạch hóa chính sách và giá cả sản phẩm. Bên cạnh các dự án đã mở bán, Vinhomes tập trung mạnh mẽ vào việc triển khai các dự án mới tiềm năng đã hoàn thiện thủ tục pháp lý để đảm bảo nguồn doanh thu và lợi nhuận trong năm 2024 cũng như từng bước xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

Trong lĩnh vực Du lịch nghỉ dưỡng - Vui chơi giải trí, năm 2024 Vinpearl đặt mục tiêu tiếp tục duy trì nhận diện thương hiệu số 1 về vui chơi - giải trí và nghi dưỡng tại Việt Nam, đặc biệt là lựa chọn số 1 cho trài nghiệm của tập khách gia đinh. Vinpearl kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục đà phục hồi mạnh, đặc biệt từ tệp khách quốc tế, và đặt mục tiêu tăng trưởng vượt bậc so với năm 2023, thông qua việc đầy mạnh khai thác nguồn khách, các kênh bán hàng và dưa ra các chiến lược marketing mởi.

Sẽ niêm yết Vinpearl, kỳ vọng niêm yết GSM trên thị trường quốc tế

Cũng tại Đại hội, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup đã trực tiếp trao đổi, trả lời nhiều câu hỏi của các cổ đông.

Về kế hoạch niêm yết các công ty con, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, Tập đoàn đang thực hiện các thủ tục để niêm yết Công ty Vinpearl lên sàn chứng khoán Việt Nam và hi vọng cuối năm sẽ niêm yết thành công. Đồng thời, Tập đoàn cũng đang tiến hành mở rộng và phát triển mạnh Taxi Xanh SM (GSM) ra quốc tế. “Chia sẻ rất nội bộ là đang chuẩn bị kế hoạch, nếu có thể thì niêm yết (GSM) trên thị trường quốc tế”, ông Vượng nói.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch thoái vốn đối với các công ty con, các dự án sau khi Vingroup thoái vốn khỏi SDI, ông Vượng cho biết, hiện tại Tập đoàn chưa có kế hoạch thoái vốn.

Về việc bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh là “Hoạt động dịch vụ chăn nuôi”, ông Vượng cho biết, việc bổ sung này liên quan đến hoạt động nuôi ngựa. Được biết, tại dự án Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) đang triển khai Học viện cưỡi ngựa Hoàng gia.

Đối với mảng kinh doanh quan trọng nhất hiện nay là công nghiệp ô tô, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định, xe điện là xu thế không thể đảo ngược và VinFast đang đi đúng hướng.

Dự kiến đến năm 2026, EBITDA của VinFast sẽ hòa, có dòng tiền dương.

“Một số thị trường hiện đã có lãi, trên nền ‘3 không’ là không khấu hao, không lợi nhuận, không chi phí tài chính để năng lực cạnh tranh của chúng ta mạnh mẽ hơn. Dần dần chúng ta có thể từng bước tính cả chi phí khấu hao, chi phí tài chính vào xe và tiến đến có lãi”, ông Vượng khẳng định.

Về cơ hội kinh doanh từ việc bán tín chỉ carbon, ông Vượng cho biết, đã thành lập tổ công tác để nghiên cứu, tìm đối tác để thúc đẩy mạnh mẽ việc bán tín chỉ carbon không chỉ ở Việt Nam mà cả các nước khác.

Tin liên quan
Tin khác