Điểm nóng
Diễn tập trên sông Hàn: Bước ngoặt mới cho sự phối hợp Hải quân Việt – Mỹ
Hải Châu - 26/07/2016 19:22
Theo Đại tá Thomas Williams, Tổng chỉ huy Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016, cuộc diễn tập ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn sáng 26/7 trên sông Hàn là “bước ngoặt cho sự phối hợp giữa Hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ”. Vì sao như vậy?

Như tin đã đưa, trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16) do Hoa Kỳ dẫn đầu đang triển khai tại Đà Nẵng, sáng 26/7, trên sông Hàn đã diễn ra cuộc diễn tập ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn giữa các lực lượng chức năng của TP và tàu bệnh viện Mercy của Hải quân Hoa Kỳ. Tại đây, Đại tá Thomas Williams, Tổng chỉ huy PP16, đã đưa ra những nhận định rất đáng chú ý về sự hợp tác giữa Hải quân hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ.

Đại tá Thomas Williams phát biểu tại cuộc diễn tập sáng 26/7 trên sông Hàn (Ảnh: HC)

Đại tá Thomas Williams cho hay, các nhóm của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương đã phối hợp với UBND TP Đà Nẵng, Bộ đội Biên phòng TP tổ chức một chương trình tổng thể của PP16 trên địa bàn dựa trên những thành công đã đạt được trong các chương trình PP14, PP15 cũng được triển khai tại Đà Nẵng.

Ông nêu rõ, trong khuôn khổ PP16, tại Đà Nẵng đã diễn ra nhiều hoạt động như hội thảo về ứng phó thiên tai, thảm họa và tìm kiếm cứu nạn; trao đổi chuyên môn liên quan đến y tế biển đảo; hỗ trợ y tế cho các chấn thương xảy ra trong thảm họa thiên tai; trao đổi chuyên môn về biến đổi khí hậu và quy hoạch đô thị, xây dựng; hội thảo tìm kiếm cứu nạn hàng hải; huấn luyện cho lực lượng cứu hộ bãi biển...

“Và hôm nay, chúng ta cùng thực hiện cuộc diễn tập này. Đây là điểm nhấn, là bước ngoặt cho sự phối hợp giữa lực lượng Hải quân Việt Nam (tàu Khánh Hòa) cùng với Chương trình Đối tác Thái Bình Dương. Thông qua cuộc diễn tập lần này cho thấy lòng tin cũng như sự tôn trọng ngày càng phát triển giữa hai phía. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời cho chúng ta quan sát, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm với các quốc gia đối tác để có thể ứng phó với thảm họa.!” – Đại tá Thomas Williams nhấn mạnh.

Tàu của BĐBP Đà Nẵng tham gia diễn tập cùng tàu cứu nạn của Hải quân Hoa Kỳ là “một sự kết hợp chưa từng bao giờ thực hiện” (Ảnh: HC)

Theo Đại tá Thomas Williams, cuộc diễn tập sáng 26/7 trên sông Hàn là kết quả của hàng tháng trời hai bên phối hợp lập kế hoạch và tốn rất công sức tập luyện vất vả. Đồng thời đánh dấu bước phát triển lên tầm cao mới sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau. Cùng với đó, tàu đổ bộ JSDS Shimokita (LST-4002) của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản cũng có sự phối hợp rất chặt chẽ trong chương trình này.

Nhấn mạnh việc các tàu BĐBP Đà Nẵng cùng các tàu cứu nạn của tàu Mercy tham gia cuộc diễn tập lần này là “một sự kết hợp chưa từng bao giờ thực hiện” và “đánh dấu bước hợp tác đầu tiên”, Đại tá Thomas Williams nêu rõ thêm: “Đây là lần đầu tiên chúng ta có sự phối hợp tổng thể, bao gồm cả việc trao đổi thông tin liên lạc trong khi diễn tập trên thực địa. Điều này không chỉ thể hiện mức độ, khả năng hợp tác và lòng tin giữa các quốc gia đối tác mà còn hết sức quan trọng trong việc tăng cường khả năng ứng phó với thảm họa của của chúng ta!”.

Theo Đại tá Thomas Williams, thiên tai thường xuyên xảy ra ở miền Trung Việt Nam nên rất cần sự phối hợp đa quốc gia để ứng phó và hỗ trợ người dân. PP ra đời từ sự kết hợp các nỗ lực đa quốc gia để ứng phó với các thảm họa thiên tai. Ban đầu, chương trình chỉ có thể thực hiện các sơ cứu thương cơ bản nhưng đến nay đã tập trung vào việc trao đổi chuyên môn sâu rộng hơn. Trong đó có việc chuẩn bị mang tính hợp tác toàn diện để sẵn sàng ứng phó với thảm họa.

Các lực lượng Việt - Mỹ thực hành cứu chữa cho các nạn nhân (Ảnh: HC)

Ông đánh giá, tất cả những kỹ năng mà phía Việt Nam và Chương trình Đối tác Thái Bình Dương đã cùng phát triển thông qua hợp tác làm việc, sát cánh trong cuộc diễn tập lần này và đặc biệt là những kiên thức đã chia sẻ với nhau sẽ vô cùng quan trọng trong việc cứu nạn người dân Đà Nẵng một khi thiên tai xảy ra. Tất cả các thành viên PP16 chưa từng bao giờ sẵn sàng hơn thế để cùng hỗ trợ người dân Đà Nẵng.

“Với tư cách là Tư lệnh PP16, tôi rất tự hào khi thấy chúng ta phối hợp với nhau như cùng một đội. Ngày hôm nay đã cho thấy chúng ta sẵn sàng ứng phó với thảm họa như là những đối tác thân thiết của nhau. Chúng ta đến đây như những đối tác lâu dài và bền vững, những đối tác thực thụ của nhau để cùng ứng phó với thảm họa không chỉ diễn ra trong tương lai mà có thể ngay trong năm tới, tháng tới hay tuần tới!” – Đại tá Thomas Williams nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Tin liên quan
Tin khác