Điểm nóng
DN kiện Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long vì “ngăn sông cấm chợ”
Phú Khởi - 08/05/2014 15:44
Ngày 7/5, TAND tỉnh Vĩnh Long đã ký thông báo nhận đơn của Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng Phương Thảo (gọi tắt là Công ty Phương Thảo), chủ đầu tư nhà máy rác Phương Thảo, đặt tại xã Hoà Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Diệp.
TIN LIÊN QUAN

Theo nội dung khởi kiện, ngày 26/4/2014, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành văn bản (số 1057/UBND-KTN) do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Trương Văn Sáu ký thay Chủ tịch, gởi UBND TP Cần Thơ đề nghị: “UBND TP Cần Thơ có ý kiến đối với Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP Cần Thơ dừng ký hợp đồng vận chuyển rác đối với Công ty Phương Thảo do nhà máy của công ty trong thời gian vận hành thử nghiệm chưa hoàn thành thủ tục môi trường và xử lý rác chưa đạt yêu cầu theo đánh giá tác động môi trường của dự án”.

   
  Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Phương Thảo  

Theo đơn khởi kiện, Công ty Phương Thảo đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên hủy văn bản số 1057/UBND-KTN ngày 26/4/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, với lý do: UBND tỉnh Vĩnh Long không có thẩm quyền ban hành văn bản yêu cầu UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Công ty TNHH MTV công trình đô thị Cần Thơ dừng ký hợp đồng với Công ty Phương Thảo.

Nội dung văn bản xâm hại đến quyền tự do kinh doanh của Công ty Phương Thảo theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Thương mại, Bộ Luật Dân sự và trái với kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tại thông báo số 09/TB.UBND ngày 4/2/2013.

Trước đó, tại thông báo số 09/TB.UBND ngày 4/2/2013 của Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Diệp, có nêu: “Đồng ý cho Công ty Phương Thảo ký hợp đồng xử lý rác ngoài tỉnh. Tuy nhiên, ưu tiên xử lý rác trong tỉnh. Nếu lượng rác trong tỉnh không đủ theo công suất thì nhà máy tiếp nhận, xử lý rác ngoài tỉnh nhưng chỉ ký hợp đồng xử lý rác từng năm, bảo đảm phương án môi trường”.

   
  Công văn của UBN tỉnh Vĩnh Long gửi UBND TP. Cần Thơ  

Bà Liêu Cát Phương Thảo, Tổng Giám đốc Công ty Phương Thảo cho biết, do “chưa tìm được tiếng nói chung" giữa doanh nghiệp và UBND tỉnh Vĩnh Long, kể từ tháng 9/2013 đến nay, nhà máy phải đóng cửa.

Những ngày cuối tháng tư và cho đến nay, TP.Cần Thơ đang gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân khu vực bãi rác tại phường Phước Thới, quận Ô Môn vì bãi rác này chưa có nhà máy xử lý, đổ lộ thiên gây ô nhiễm môi trường.

Nhằm góp phần chia sẻ khó khăn và "chữa cháy" cho TP.Cần Thơ, Công ty đã nhận xử lý một phần lượng rác thải ra hàng ngày cho TP.Cần Thơ thì bị ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long kiểm tra và yêu cầu ngừng nhập rác từ TP.Cần Thơ.

Tiếp sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản gởi cho UBND TP.Cần Thơ  chỉ đạo Công ty TNHH MTV công trình đô thị Cần Thơ dừng ký hợp đồng với Công ty Phương Thảo. “Cách làm này không khác gì ngăn sông cấm chợ, không cho doanh nghiệp được quyền tư do kinh doanh”, bà Thảo bức xúc nói.

Trong một diễn biến khác, tối 6/5/2014, nhiều người dân sống gần khu vực bãi rác Hoà Phú (một số người có mang theo hung khí), kéo đến ngăn không cho xe chở rác từ Cần Thơ vào nhà máy rác Phương Thảo để xử lý và rượt đuổi, đòi đánh một tài xế của công ty này.

Trong khi đó, những xe rác của tỉnh Vĩnh Long thì không bị chặn, vẫn được chở vào đổ tại bãi rác lộ thiên bên trong bãi rác Hoà Phú. Theo ông Hồ Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú thì dân chặn xe chở rác từ TP.Cần Thơ là vì trong khi lượng rác của tỉnh Vĩnh Long chưa được xử lý mà nhập thêm rác từ TP.Cần Thơ về thì "ô nhiễm sẽ càng nặng nề hơn”.

Tuy nhiên, theo bà Thảo thì ý kiến cho rằng công ty nhận rác từ TP.Cần Thơ về xử lý làm tăng thêm ô nhiễm môi trường là phi lý, bởi vì toàn bộ lượng rác nhập vào hàng ngày không đủ để nhà máy xử lý, không có sưa thừa dẫn đến gây ô nhiễm môi trường.

“Chỉ có bãi rác mà tỉnh Vĩnh Long cho phép đổ lộ thiên sát vách nhà máy mới là tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường, làm tổn hại đến sứ khỏe của bà con quanh khu vực này”, bà Thảo bức xúc nói.

TIN LIÊN QUAN
Số phận cửa hàng Pizza Hut và "người hùng Đồi Ngô"
Tỉnh Bình Thuận kháng cáo, doanh nghiệp phản pháo!
Doanh nghiệp FDI bị "hành" lãng xẹt thắng kiện UBND tỉnh

Tin liên quan
Tin khác