Sản phẩm đồ uống của doanh nghiệp Việt Nam áp đảo tại một siêu thị ở Australia. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Australia) |
Các sản phẩm nước uống hỗ trợ sức khỏe như: Nước ION kiềm, nước dừa, cà phê lon, nước … của Việt Nam đang có nhiều dư địa tăng trưởng tại Australia, khi đơn hàng xuất khẩu trong giai đoạn dịch bệnh đã tăng rất mạnh.
Thương vụ Việt Nam tại Australia dẫn số liệu của ITC cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu đồ uống không cồn từ Việt Nam sang không kể cà phê đóng lon.đạt 9,5 triệu USD (không kể cà phê đóng lon), tăng 59% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng nhập khẩu chung của Australia từ thế giới đối với ngành hàng này. Riêng các sản phẩm nước quả không lên men chứng kiến tăng trưởng 57% đạt 7,9 triệu USD
Nhiều sản phẩm nước uống đóng chai, nước trái cây, nước dừa... sản xuất tại Việt Nam đã chinh phục được khách hàng Australia ngay sau khi lô hàng đầu tiên xuất khẩu đến Australia.
Mới đây, sản phẩm nước uống kiềm ION, nhãn hiệu Fujiwa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất theo công nghệ Nhật Bản đã tạo ra "cơn bão" tại đây. Lần đầu tiên, 4 container tương đương 160.000 chai nước ION kiềm này xuất khẩu sang Australia đã được tiêu thụ gần hết chỉ trong thời gian ngắn.
"Tiêu dùng sản phẩm liên quan đến sức khoẻ là một xu hướng đang lên tại Australia, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam", Thương vụ Việt Nam tại Australia khẳng định. Cơ quan này cũng đang cùng nhà nhập khẩu làm việc với hệ thống phân phối lớn như Coles, Costco để chào sản phẩm nước uống kiềm ION với kỳ vọng có thể đạt hơn một trăm container/năm.
Một sản phẩm triển vọng khác là nước dừa đóng hộp, vốn trước đây là “lãnh địa” của hàng Thái tại Australia, với giá rẻ bất ngờ, hàng Việt Nam khó cạnh tranh, nhưng nay hàng Việt Nam đã bước đầu có được chỗ đứng, với mức tâng trưởng nửa đầu năm 203%..
Gần đây nhiều nhãn hàng nước dừa đóng hộp Việt Nam đã xuất hiện mạnh mẽ tại các hệ thống phân phối lớn tại Australia. Đặc biệt, nhãn hàng nước dừa Cocoxim của Betrimex với cam kết 100% nước dừa nguyên chất đã tạo được doanh số và ấn tượng mạnh tại thị trường này.
Để đẩy mạnh xuất khẩu nước dừa, Thương vụ đang phối hợp với nhà phân phối độc quyền tại bang New South Wales là công ty Philinh Pty để quảng bá thương hiệu và tăng sự hiện diện của sản phẩm tại nhiều kênh bán lẻ.
Hiện, chương trình xúc tiến mặt hàng đồ uống không cồn đang tiếp tục được Thương vụ Việt Nam tại Australia đẩy mạnh thông qua 3 điểm chính, gồm Thúc đẩy niềm tin, thiện cảm với xuất xứ Việt Nam; Đồng hành quảng bá, kết nối vào hệ thống phân phối và các kênh ẩm thực; Điều phối các chương trình xúc tiến rộng rãi tại các bang ở Australia.
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Australia và Việt Nam đều là thành viên đã bước sang năm thứ 3 thực thi đang tạo điều kiện cho nhiều sản phẩm nông thủy sản, dệt may, giày dép, sắt thép của nước ta tăng xuất khẩu sang thị trường này.
Năm 2020, kim ngạch thương mại Việt Nam - Australia đạt 8,3 tỷ USD, trong đó xuất khâu của Việt Nam đạt gần 3,6 tỷ USD; nhập khẩu đạt 4,7 tỷ USD. 7 tháng 2021, thương mại 2 nước đạt gần 7 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang Australia ước đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ và nhập từ thị trường này 4,42 tỷ US, tăng 67%.