Tiêu dùng
Doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng “bùng nổ” tăng trưởng
Anh Hoa - 16/03/2025 15:34
Các doanh nghiệp trong mảng phân phối, bán lẻ đang đưa ra những kế hoạch đầu tư, mở rộng, tăng tốc nhằm đạt được mức tăng trưởng cao trong năm nay.
Ngành bán lẻ được đánh giá là sẽ phục hồi ổn định trong năm nay. Ảnh: Đức Thanh

Phục hồi từ chính sách kinh tế mới

Ngành bán lẻ Việt Nam được đánh giá sẽ bước vào giai đoạn phục hồi ổn định trong năm 2025. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV Research), Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách nhằm thúc đẩy tiêu dùng, nổi bật là việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% trong 6 tháng đầu năm. KBSV Research đánh giá, chính sách này sẽ kích cầu tiêu dùng, cùng với việc bổ sung 3,8 triệu người vào tầng lớp tiêu dùng là tín hiệu tích cực, đặc biệt với các ngành hàng thiết yếu và tiêu dùng nhanh.

Bên cạnh đó, Luật Thương mại điện tử dự kiến được thông qua sẽ định hình lại khung pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thị trường số. Các chuỗi bán lẻ lớn như Thế giới Di động và WinCommerce tích cực đầu tư vào nền tảng thương mại điện tử để tận dụng xu hướng này. Báo cáo từ Kantar dự báo tỷ trọng kênh bán lẻ trực tuyến tăng thêm 3% ở khu vực thành thị và 1% tại nông thôn trong năm 2025.

Các chuyên gia nhận định, năm 2025, dự báo thị trường bán lẻ sẽ sôi động khi kinh tế Việt Nam có dư địa tăng trưởng mạnh hơn. Để tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Nhu cầu tiêu dùng được đánh giá sẽ tập trung vào các sản phẩm thiết yếu. Theo NielsenIQ, chi tiêu cho thực phẩm tươi sống và hàng gia dụng tăng lần lượt 21,3% và 12,2%. Trong khi đó, chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ giảm 21% do người tiêu dùng ưu tiên tiết kiệm và bảo vệ tài chính cá nhân. Các chuỗi siêu thị mini như Bách hóa xanh ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhờ chiến lược tập trung vào mặt hàng tươi sống và giá cả cạnh tranh, cũng như mở rộng thị trường.

Đối với thị trường bán lẻ dược phẩm, KBSV Research cho rằng, sự phổ cập Internet sẽ là yếu tố thúc đẩy mảng kinh doanh thuốc online phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, các chuỗi hiện đại có khả năng cạnh tranh ngày càng lớn so với nhà thuốc truyền thống do ưu thế công nghệ, dịch vụ giao hàng tận nơi và độ minh bạch.

Nhà bán lẻ tăng tốc

WinCommerce (WCM) - mảng bán lẻ của Công ty cổ phần Tập đoàn Masan, dự kiến đạt doanh thu thuần từ 35.600 tỷ đồng đến 36.900 tỷ đồng, tăng trưởng 8 - 14% so với cùng kỳ năm trước và đạt lợi nhuận sau thuế dương. Trong cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, đại diện Masan cho biết, Tập đoàn sẽ tăng tốc độ mở rộng quy mô mạng lưới trong năm 2025. Theo đó, ở kịch bản cao nhất, số lượng cửa hàng mở mới dự kiến đạt 1.000 cửa hàng. Số lượng mở mới trong quý I/2025 dự kiến bằng 2/3 của cả năm 2024.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận xét, WinCommerce đóng vai trò kênh phân phối thử nghiệm cho Masan, đồng thời thu thập dữ liệu khách hàng qua WIN Membership để cá nhân hóa trải nghiệm. Hiện tại, sản phẩm từ Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH) và Masan MEATLife (MML) đóng góp 7% doanh thu của WinCommerce, với doanh số MCH tăng 33% trên mỗi cửa hàng sau thử nghiệm và thịt tươi MML tăng 26%.

Trong khi đó, năm 2024, Thế giới Di động đã đóng cửa 5 công ty con, gồm: Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh; Công ty MWG (Cambodia) Co., Ltd; Công ty cổ phần 4K Farm; Công ty cổ phần Logistics Toàn Tín; Công ty TNHH Vui Vui. Các công ty bị đóng cửa đều hoạt động trong mảng thương mại điện tử và logistics - hai lĩnh vực từng được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho Thế giới Di động, nhưng không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Năm nay, Thế giới Di động đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 30% so với năm 2024.

Lãnh đạo Công ty nhận định, năm 2025 tiếp tục là một năm đầy thách thức khi sức mua của người tiêu dùng chưa hoàn toàn phục hồi, tình hình kinh doanh chưa thực sự thuận lợi. Dù vậy, Công ty vẫn đặt mục tiêu tăng thêm 4.000 tỷ đồng doanh thu cho Thế giới Di động và Điện máy xanh, cũng như 7.000 tỷ đồng cho Bách hóa xanh.

Thế giới Di động xác định, chiến lược trọng tâm là tối ưu hóa hiệu suất cửa hàng hiện hữu, mở rộng kênh online (đặt mục tiêu tăng trưởng 300% cho Bách hóa xanh online) và mở thêm từ 200 đến 400 cửa hàng Bách hóa xanh, chủ yếu ở khu vực miền Trung. Trong đó, Bách hóa xanh được xem là trọng tâm tăng trưởng, mục tiêu tham vọng đưa doanh thu lên mức 10 tỷ USD trước năm 2030, chiếm 20% thị phần thực phẩm và hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Tại cuộc họp nhà đầu tư diễn ra cuối tháng 2/2025, ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính của Thế giới Di động chia sẻ, trong năm 2024, thị trường bán lẻ gần như đi ngang, nhưng doanh thu vẫn tăng trưởng 8%, cho thấy thị phần của công ty đã được mở rộng.

Tương tự, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld Digiworld) cũng đặt tham vọng với kế hoạch doanh thu năm 2025 cao kỷ lục, tăng trưởng 2 con số ở tất cả ngành hàng. Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây, Digiworld đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025 với chỉ tiêu doanh thu thuần tăng trưởng 15% lên 25.450 tỷ đồng, mức cao kỷ lục và chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 18%, lên 523 tỷ đồng.

Riêng trong quý I/2025, doanh thu thuần của Digiworld ước tính đạt 5.600 tỷ và lãi sau thuế đạt 103 tỷ đồng, đồng loạt tăng trưởng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Chi tiết hơn về cơ cấu doanh thu năm 2025, thiết bị văn phòng và thiết bị điện gia dụng sẽ là hai mảng gánh tăng trưởng cho công ty, doanh thu dự kiến tăng trưởng lần lượt 25% lên 5.480 tỷ đồng và 35% lên 1.340 tỷ đồng. Công ty kỳ vọng đưa sản phẩm máy lạnh ra thị trường kịp vào mùa nóng tới đây.

Digiworld cũng tập trung mở rộng theo hàng ngang, liên tục bổ sung các thương hiệu mới vào kênh sẵn có, như đồng hồ thông minh (Kospet, Suunto), giải pháp mạng và an ninh (TP-Link), màn hình máy tính (AOC), card đồ họa màn hình MSI.

Với Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), doanh nghiệp này đang dần bước vào chu kỳ tăng trưởng dài hạn mạnh mẽ, với dự báo mức tăng trưởng trung bình hàng năm (CAGR) đối với lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2024 - 2028 lên tới 42,2%. Đà tăng trưởng này được dẫn dắt bởi sự phục hồi của mảng bán lẻ sản phẩm công nghệ và sự bứt phá mạnh của mảng bán lẻ dược phẩm, chăm sóc sức khỏe. Trong đó, FPT Long Châu sẽ là đầu tàu tăng trưởng trong vòng 5 năm tới.

Tin liên quan
Tin khác