Ngân hàng
Doanh nghiệp bắt đầu “chê” vàng đấu thầu
Hà Tâm - 28/08/2013 12:34
Sáng 28/8, NHNN tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng lần 56, chào bán 20.000 lượng. Kết quả, chỉ 19.700 lượng vàng trúng thầu. Nhiều DN, ngân hàng cho biết không tham gia phiên đấu thầu vì tiêu thụ vàng đang rất chậm.

Bán ít hơn 6.000 lượng nhưng NHNN vẫn "ế" 300 lượng
trong phiên đấu thầu sáng nay

Phiên đấu thầu vàng sáng nay là phiên đấu thầu đầu tiên có khối lượng chào bán thấp nhất kể từ khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu đấu thầu vàng vào tháng 3/2013, cho thấy sự linh hoạt của NHNN trong cung ứng vàng ra thị trường.

Tại phiên đấu thầu sáng nay (28/8), mức giá sàn mà NHNN công bố là 38,05 triệu đồng.

Đây là mức giá khá hấp dẫn so với giá thị trường. Dù vậy, kết quả, chỉ có 10 đơn vị trúng thầu trong tổng số hơn 20 đơn vị tham gia đấu thầu với tổng số 19.700 lượng vàng.

Một số DN cho hay, sở dĩ họ không tham gia phiên đấu thầu vàng của NHNN vì hiện lượng tiêu thụ vàng đang khá chậm, giá vàng lại diễn biến phức tạp trong khi NHNN yêu cầu lượng mua tối thiểu phải 1.000 lượng.

Thời điểm 9h sáng, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty CP SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 37,90 – 38,22 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, giảm 20.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 80.000 đồng/lượng chiều bán ra so với cùng thời điểm phiên hôm qua. Cùng thời điểm, giá vàng SJC tại TP.HCM được niêm yết ở mức 37,90 – 38,20 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh do căng thẳng chính trị Syria leo thang cộng với động thái mua vào của các quỹ tín thác ETF. Lúc 9h sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco.com có biên độ tăng 17 USD so với cùng thời điểm phiên hôm qua, giao dịch ở mức 1416,34 USD/ounce.

Cùng thời điểm, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm 2 USD, giao dịch ở mức 1.414 USD/ounce. Dù trước đó, trong phiên giao dịch, giá vàng có lúc tăng tới 1.425,3 USD/ounce.

Hiện tại, Quỹ tín thác SPDR mua tiếp gần 1 tấn vàng sau khi tuần trước đã mua ròng 5 tấn. Ngoài ra, báo cáo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, các ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Azerbaijan vẫn tiếp tục mua vàng trong tháng 7 khi giá hồi phục khỏi mức thấp 3 năm. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp các ngân hàng trung ương mua vào vàng.

Các nhà đầu tư cho biết, hoạt động mua vào liên quan đến việc đáo hạn của quyền chọn tháng 9 trong ngày hôm qua cũng góp phần giúp thị trường vàng sôi động hơn.

Như vậy, với đà tăng mạnh của ngày hôm qua, giá vàng đã phục hồi được khoảng 20% so với mức giá thấp nhất 34 tháng (tại mức 1.179,4 USD/ounce) hồi tháng 6 do nhu cầu vàng vật chất bao gồm vàng trang sức, vàng xu, vàng thỏi tăng ở các nước châu Á.

Giá vàng trong nước tăng chậm trong khi giá vàng thế giới tăng nhanh khiến chênh lệch giá vàng trong nước và thế giứoi được rút ngắn xuống còn khoảng 2 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch thấp nhất trong gần 1 năm qua.

Theo ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn DOJI đồng Chủ tịch HĐQT TienPhong Bank, nguyên nhân khiến chênh lệch giá vàng giảm nhẹ là do NHNN đã tạo nguồn cung đều đặn qua các phiên đấu thầu, các ngân hàng tất toán xong trạng thái vàng và giá vàng trong nước ổn định trong khi giá vàng thế giới phục hồi nhanh.

Về xu hướng giá vàng thời gian tới, theo chuyên gia Frederic Panizzutti của MKS, quý kim dường như di chuyển độc lập với những tin đồn về gói QE cũng như sự biến động của đồng USD vài ngày qua. Tuy nhiên, niềm tin của thị trường cũng đang bị lung lay phần nào sau khi tỷ phú, nhà quản lý quỹ đầu cơ John Paulson thanh lý một nửa số vàng của mình tại SPDR. Panizzutti tiếp tục theo dõi diễn biến tuần này để xem dòng chảy vàng có tiếp tục kéo đến hay không.

Nằm trong danh sách những người cho rằng mốc giá 1,400 USD/ounce sẽ được duy trì dài hạn là chuyên gia Ole Hansen làm việc tại Saxo Bank. Vàng có thể tăng lên ngưỡng 1,450 USD/ounce trong ngắn hạn nhưng sẽ chốt năm dưới vùng 1,400 USD/ounce do thiếu vắng những động lực đi lên đúng đắn. Tuy nhiên, nếu trong ngắn hạn, vàng có thể tăng 20% so với mức thấp hồi tháng 6 thì sẽ có thêm rất nhiều nhà đầu tư nữa đổ xô vào mặt hàng này. Khi ấy, mọi chuyện lại khác đi nhiều.

Tin liên quan
Tin khác