Thời sự
Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng lớn khi EVFTA được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn
Hải Yến - 08/06/2020 17:05
Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã bày tỏ sự phấn khởi trước việc Quốc hội đã bỏ phiếu tích cực cho hai Hiệp định EVFTA và EVIPA.
Doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA và EVIPA.

Sáng 8/6, ngay sau khi Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) với tỷ lệ tán thành 100%, thông qua Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK), cộng đồng doanh nghiệp nước này cũng đặt nhiều kỳ vọng vào EVFTA vừa được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn. 

"Với 457 phiếu ủng hộ, EVFTA sau 8 năm đàm phán sắp được đưa vào thực thi. Những cam kết trong EVFTA rất quan trọng đối với nền kinh tế Đức, đặc biệt, Việt Nam còn là đối tác thương mại lớn thứ hai của Đức trong khu vực ASEAN. Hơn 4.000 công ty Đức đã xuất khẩu sang Việt Nam", GIC/AHK nêu rõ.

EU là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Năm 2019, kim ngạch hai chiều gần 56,4 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 41,5 tỷ và nhập khẩu từ EU là 14,9 tỷ USD.

châu Âu đã đầu tư vào Việt Nam 2.500 Dự án, vốn đăng ký 27,5 tỷ USD. Việc phê chuẩn EVIPA được kỳ vọng giúp thu hút vốn đầu tư, tiếp cận công nghệ mới, sạch từ EU.

Theo GIC/AHK, EVFTA có thể có hiệu lực vào tháng 8 năm nay, với việc loại bỏ hơn 99% thuế quan, trong đó EU loại bỏ thuế đối với hàng ngàn mặt hàng có nguồn gốc từ Việt Nam, còn Việt Nam sẽ tự do hóa 65% thuế nhập khẩu đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam trong thời gian 10 năm. EVFTA sẽ có lợi cho các doanh nghiệp EU xuất khẩu và đầu tư vào Việt Nam và ngược lại.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), ông Nicolas Audier đã hoan nghênh Quốc hội Việt Nam  đã bỏ phiếu tích cực cho hai Hiệp định EVFTA và EVIPA. Theo đó, EVFTA sẽ sớm đi có hiệu lực và được thực thi, còn EVIPA sẽ được triển khai sau khi được phê chuẩn bởi từng quốc gia thành viên trong Liên minh châu Âu (EU).

Trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại và đại dịch Covid-19 phá vỡ các hoạt động kinh doanh thông thường ở quy mô chưa từng có trên toàn cầu, việc EVFTA đi vào thực thi tạo động lực rất tích cực cho hoạt động đầu tư, thương mại 2 bên. Việt Nam sẽ có thêm cơ hội nhập vào thị trường tiêu dùng khoảng 500 triệu dân của EU, GDP 18.000 tỷ USD.

EuroCham là một trong những tổ chức ủng hộ mạnh mẽ nhất cho hiệp định EVFTA ngay từ khi các cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra. Thỏa thuận này thể hiện lợi ích đôi bên cùng có lợi (‘win – win’) thực sự, không chỉ dành cho các doanh nghiệp EU và Việt Nam, mà còn cho người dân của cả hai phía.

“Bước tiếp theo là đảm bảo việc triển khai thực thi EVFTA suôn sẻ và hiệu quả. EuroCham cùng 17 tiểu ban ngành nghề, đại diện cho hơn 1.000 doanh nghiệp thành viên của EU sẵn sàng hợp tác với phía Việt Nam để đảm bảo tất cả các bên có thể “mở khóa” toàn bộ tiềm năng mà EVFTA có thể mang lại trong hiện tại và tương lai”, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác