Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đề xuất đổi tên Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia
Hải Nam - 23/09/2018 08:55
Nên đổi tên thành “Luật Kiểm soát đồ uống có cồn” hoặc “Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn”, thay vì dùng tên gọi là “Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia” như dự thảo hiện nay.
TIN LIÊN QUAN

Đây là ý kiến của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và một số đại diện doanh nghiệp đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia diễn ra tại Bình Dương mới đây, với sự tham gia của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương.

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA phát biểu: “Tên gọi của luật cần phải thể hiện đúng đối tượng, mục tiêu điều chỉnh của luật và thống nhất với các văn bản mang tính định hướng trước đây về vấn đề này. Vì vậy, Dự thảo luật nên được đổi tên thành “Luật Kiểm soát đồ uống có cồn” hoặc “Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn”. 

Hội thảo về Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia tại Bình Dương.

Một số quan ngại về Dự thảo luật trên cũng được các doanh nghiệp rượu bia đưa ra, như Dự thảo luật nên quy định linh hoạt hơn về việc tại các sự kiện hợp tác, trao đổi văn hóa, ví dụ các lễ hội ẩm thực, đều rất cần có sự hỗ trợ của các tổ chức sản xuất, kinh doanh rượu, bia. Hay như, việc thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về danh sách nhà tài trợ của các sự kiện sẽ giúp cho hoạt động tài trợ minh bạch hơn, tránh được những gian lận trong việc nhận và trao tài trợ của các sự kiện, với điều kiện không được lồng ghép quảng cáo trái pháp luật. 

Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, Dự thảo luật đang quy định nhiều hạn chế về quảng cáo, không thống nhất với các quy định trong Luật Quảng cáo đã được ban hành năm 2012. Một trong những vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm đó là việc cấm khuyến mại, quảng cáo, tài trợ đối với rượu, bia dưới 5,5 độ cồn.

Cụ thể, Dự thảo luật cấm quảng cáo ngoài trời và trên trang thông tin điện tử với rượu, bia dưới 5,5 độ cồn (trừ trang thông tin của chính doanh nghiệp). Việc quảng cáo đối với rượu, bia từ 5,5 độ cồn đến dưới 15 độ cồn chỉ được thực hiện từ sau 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Đáng nói, Dự thảo luật còn cấm tài trợ bằng sản phẩm rượu, bia và quảng bá hoạt động tài trợ của nhà sản xuất rượu, bia.

Về vấn đề này, một số doanh nghiệp sản xuất rượu bia có kiến nghị tiếp tục được tài trợ cho các chương trình thể thao, văn hóa, giải trí dành cho đối tượng khán giả trên 18 tuổi.

Ông Nguyễn Tiến Vỵ, Phó chủ tịch Thường trực VBA cho rằng, việc cấm/giới hạn quảng cáo, tài trợ cần đi đôi với phân tích chi phí/lợi ích toàn diện về tác động kinh tế của các đề xuất - ảnh hưởng tới kinh tế, du lịch và ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, theo Dự thảo luật này, ngay cả khi các doanh nghiệp được phép tài trợ các sự kiện thể thao, văn hóa, nhưng lại không được phép quảng bá tên và hình ảnh của doanh nghiệp thì họ cũng sẽ gần như không được lợi gì.

Đại diện VBA cũng cho rằng, quy định cấm bán rượu, bia trên Internet là không phù hợp với sự phát triển của thương mại điện tử hiện nay. Những đơn vị, tổ chức có giấy phép sản xuất và kinh doanh rượu, bia nên được phép bán rượu, bia qua Internet, giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin để tiếp cận và lựa chọn những sản phẩm hợp pháp, góp phần ngăn chặn những người mua rượu, bia khi chưa đủ tuổi và giảm các hành vi thương mại bất hợp pháp, trốn thuế trên mạng Internet.

Ông Joris Janssen, Giám đốc tiếp thị khu vực Đông Nam Á của Công ty Bia Anheuser- Busch Inbev đóng góp ý kiến: “Chúng tôi mong muốn Chính phủ cân nhắc loại trừ các loại bia không cồn (hay bia 0 độ) ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật, do các loại rượu, bia này là một lựa chọn thay thế khi người tiêu dùng muốn sử dụng đồ uống không có cồn. Bên cạnh đó, quy định về cấm quảng cáo rượu, bia vào những khung giờ nhất định như từ 18h00 đến 21h00 cũng cần được cân nhắc lại, vì những nghiên cứu về kinh nghiệm quốc tế đã cho thấy rằng, cấm quảng cáo không làm giảm tiêu thụ rượu, bia, trong khi những quảng cáo còn giúp người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm rượu, bia hợp pháp và bất hợp pháp. Chúng tôi cũng đề nghị có chế tài thực thi nghiêm khắc để ngăn chặn sự phát triển của đồ uống có cồn bất hợp pháp”. 

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng: “Dự thảo luật cần đảm bảo tính khả thi và lợi ích của các bên. Người tiêu dùng uống có trách nhiệm và nhà sản xuất cũng có trách nhiệm. Vai trò trách nhiệm xã hội cần được địa phương hóa và phối hợp với các nhà đầu tư vào Việt Nam”. 

TS. Nguyễn Văn Việt khẳng định, việc tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin, ý kiến giữa Chính phủ và doanh nghiệp là biện pháp hiệu quả và kinh tế để giải quyết các vấn đề lạm dụng bia, rượu. Theo đó, các thành viên trong Hiệp hội sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chính phủ nhằm xây dựng những chính sách phù hợp với thực tiễn, cũng như thực hiện những hoạt động và sáng kiến nhằm phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia.

Tin liên quan
Tin khác