Ngân hàng
Doanh nghiệp lao đao vì lãi suất quá cao
Nguyễn Ngân - 28/02/2023 17:32
Nhiều doanh nghiệp sản xuất cho biết lãi suất quá cao đang khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh lao đao, gặp nhiều khó khăn.

Tại Hội nghị đối thoại kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp 2023 với chủ đề “Ngành ngân hàng đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thành phố phát triển” do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM tổ chức tại TP.HCM sáng 28/2, ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí - điện TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp luôn bị thua thiệt.

“Chúng tôi rất bức xúc khi xem báo cáo tài chính của các ngân hàng, lợi nhuận các ngân hàng trong năm 2022 tăng trưởng tốt trong khi các doanh nghiệp gặp khó khăn”, ông Tống nói.

Cũng theo ông Tống, hiện nhiều doanh nghiệp đang phải khóc vì lãi suất ngân hàng. Có trường hợp ngân hàng gửi thông tin đàm phán lãi suất cho vay với biên độ 2,5% so với lãi suất huy động, nhưng trong hợp đồng để ký không nêu lãi suất cụ thể, ngân hàng nói đã có trong bảng chào giá nên hợp đồng không nói lại. Nhưng thực tế đến nay, biên độ đã lên đến 4-5%.

Ông Đỗ Phước Tống cũng cho biết mình gặp phải nhiều sự khó dễ tới từ ngân hàng khi muốn rút tài sản bảo đảm ở ngân hàng này để đưa sang vay ngân hàng khác lãi suất tốt hơn dù không còn dư nợ vay.

Hội nghị đối thoại kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp 2023 với chủ đề “Ngành ngân hàng đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thành phố phát triển”.

Trong khi đó, ông Mai Quốc Ấn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghệ châu Âu cho biết doanh nghiệp này đáp ứng cả 3 chiến lược tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, khoa học công nghệ, có sáng chế được bảo hộ 20 năm cho rằng, lẽ ra trong lĩnh vực được ưu tiên vay vốn, nhưng suốt 6 năm qua không thể vay vốn ngân hàng.

Các doanh nghiệp kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM và các ngân hàng thương mại cần nhanh chóng có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay lãi suất thấp. Còn hiện tại, doanh nghiệp làm ra bao nhiêu đều phải đem đi trả lãi vay bấy nhiêu.

Trao đổi với các doanh nghiệp, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM khẳng định, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện sâu rộng nhiều biện pháp để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp.

Trong đó, nổi bật là chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03/2022 của Ngân hàng Nhà nước. Từ đầu năm 2023 đến nay, các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM đã hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn TPHCM đạt 469.000 tỷ đồng

Đồng thời, các ngân hàng cũng sẽ cho vay lãi suất ưu đãi đối với 5 nhóm là nông nghiệp - nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu và ứng dụng công nghệ cao. Các doanh nghiệp thuộc chương trình bình ổn thị trường do Sở Công thương TP.HCM chủ trì cũng sẽ nhận được mức lãi suất ưu đãi.

Tại Hội nghị, 16 ngân hàng thương mại đã ký kết hợp đồng tín dụng với 64 doanh nghiệp, tổng gói tín dụng khoảng 11.000 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác