Đứng trên cương vị tư vấn cho doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam, ông Tamotsu Majima cho biết, chiến lược đầu tư của doanh nghiệp Nhật luôn mang tính dài hạn. Trước mỗi quyết định rót vốn hay thực hiện M&A, họ dành nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh, đánh giá rủi ro - lợi nhuận và năng lực tăng trưởng của doanh nghiệp mục tiêu. Cũng vì vậy, tiến trình M&A của doanh nghiệp Nhật có thể kéo dài hơn, nhưng một khi thương vụ được chốt, họ thường gắn bó với đối tác trong thời gian dài.
Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã hiện diện sâu rộng tại Đông Nam Á, và Việt Nam đang trở thành mảnh ghép quan trọng tiếp theo. Nhờ sở hữu mạng lưới doanh nghiệp rộng trong khu vực, việc mở rộng sang Việt Nam không chỉ giúp họ tăng hiện diện, mà còn tạo sự cộng hưởng lớn trong chuỗi giá trị khu vực.
Một ví dụ điển hình là thương vụ mới đây của Tập đoàn Kokuyo, khi tuyên bố chi 27,6 tỷ Yên (tương đương hơn 4.500 tỷ đồng) để thâu tóm CTCP Tập đoàn Thiên Long (mã TLG - HoSE), nhà sản xuất văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam. Đây là bước đi then chốt trong chiến lược giúp Kokuyo trở thành “ông hoàng” văn phòng phẩm Đông Nam Á vào năm 2030. Hiện tập đoàn này đã có mặt tại Ấn Độ và Trung Quốc, với mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu quốc tế từ 15% lên hơn 25% trong sáu năm tới.
| Ông Tamotsu Majima, Giám đốc cấp cao RECOF Corporation. Ảnh: Lê Toàn |
Ông Tamotsu Majima đánh giá: “Kokuyo là hình mẫu tiêu biểu cho chiến lược mở rộng đầu tư toàn cầu của doanh nghiệp Nhật Bản".
Theo phân tích của ông Majima, nhà đầu tư Nhật nhìn nhận Việt Nam là quốc gia tăng trưởng nổi bật trong khu vực những năm qua. Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do, mở rộng hợp tác chiến lược với các nền kinh tế lớn, tạo môi trường hấp dẫn và an toàn cho dòng vốn quốc tế.
Ông Majima cho biết thêm: “Các công ty Nhật Bản có lịch sử lâu dài từ sau Thế chiến II, đã xây dựng mạng lưới hợp tác rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Hiện Việt Nam mới có khoảng 2.000 doanh nghiệp Nhật hoạt động, thấp hơn rất nhiều so với 6.000 doanh nghiệp Nhật tại Thái Lan. Điều này cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn, đặc biệt nhờ sự tương đồng văn hoá và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới".
Về thị trường M&A, trong 10 tháng năm 2025, Việt Nam ghi nhận khoảng 220 thương vụ với tổng giá trị 2,3 tỷ USD. Giá trị trung bình mỗi thương vụ đạt 29,4 triệu USD, giảm so với mức đỉnh 50,7 triệu USD của năm 2024. Phần lớn giá trị năm nay đến từ các thương vụ quy mô lớn, tổng cộng khoảng 1 tỷ USD, gồm Birch thâu tóm Bất động sản Phương Đông (365 triệu USD), tái cấu trúc Hyosung (277 triệu USD), và AEON mua Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) với 162 triệu USD.
Điểm đáng chú ý là nhà đầu tư Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường M&A, chiếm hơn 30% tổng giá trị thương vụ công bố (712 triệu USD). Theo sau là Singapore (613 triệu USD), Nhật Bản (214 triệu USD), Mỹ (150 triệu USD) và Hàn Quốc (122 triệu USD). Điều này phản ánh niềm tin bền vững của các nhà đầu tư trong khu vực đối với triển vọng trung - dài hạn của Việt Nam.
Được biết, ông Tamotsu Majima là Giám đốc Cấp cao (Senior Managing Director) tại RECOF Corporation - một trong những công ty tư vấn M&A hàng đầu Nhật Bản, với hơn 20 năm kinh nghiệm trong các thương vụ xuyên quốc gia. Ông đã tư vấn đầu tư vào Nhật Bản cho các công ty Pháp, Đức, Mỹ, cũng như tư vấn cho doanh nghiệp Nhật mở rộng sang Mỹ, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.