Viễn thông - Công nghệ
Doanh nghiệp Pháp hợp tác phát triển ngành hàng không vũ trụ, quốc phòng với Việt Nam
Thanh Huyền - 02/07/2024 21:23
Dassault Systèmes - tập đoàn chuyên về hàng không vũ trụ và quốc phòng của Pháp đã công bố thêm một quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển ngành hàng không vũ trụ, quốc phòng.

 

Ngày 2/7 tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC), Tập đoàn Dassault Systèmes và CTCP Công nghệ Chế tạo Kami (KMTC) phối hợp tổ chức Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Sản xuất Hàng không vũ trụ và Quốc phòng.

Sự kiện quy tụ các chuyên gia và người có ảnh hưởng lớn từ các cơ quan, tổ chức như Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, Đại học Bách khoa Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, Hermle AG và Tập đoàn Dassault Systèmes. Sự kiện cũng có sự tham dự của đại diện nhiều bộ của Việt Nam và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Pháp tại Việt Nam.

Các diễn giả thảo luận về hành trình số hoá và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong những ngành nghề thiết yếu như hàng không, hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Tại sự kiện, các chuyên gia, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp cùng tham gia thảo luận về hành trình số hoá và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, cách mạng hoá toàn bộ chuỗi cung ứng trong những ngành nghề thiết yếu như hàng không, hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Đây cũng là thị trường nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều từ các nhà đầu tư trên khắp thế giới, trong đó có nước Pháp - nơi đặt trụ sở chính của Tập đoàn Dassault Systèmes. Được biết, Dassault Systèmes đã thành lập văn phòng đại diện tại Hà Nội từ tháng 7/2022. Hay Tập đoàn Airbus cũng tái khẳng định cam kết với Việt Nam vào cuối năm 2023.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, đại diện Dassault Systèmes, NIC và KMTC chia sẻ các thông tin với báo giới về việc hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Ông Ding Ming Chee, Giám đốc Kinh doanh Cao cấp của Dassault Systèmes khu vực Nam Thái Bình Dương cho biết, số hoá đã và đang tối ưu hoá các quy trình từ khâu thiết kế đến khâu sản xuất, cải thiện hiệu năng và nâng cao tính cạnh tranh. Những công nghệ mang tính đột phá như kỹ thuật hệ thống dựa trên mô hình, công nghệ bản sao ảo, và phép phân tích sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ là bệ phóng đưa ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng của Việt Nam tiến vào thế kỷ thứ 21, ươm mầm phát triển một hệ sinh thái năng động.

Ông David Ziegler, Phó chủ tịch mảng Hàng không vũ trụ & Quốc phòng của Dassault Systèmes trên toàn cầu cho biết, trong ngành hàng không vũ trụ cũng như trong lĩnh vực quốc phòng, các hệ thống của Dassault Systèmes đã được áp dụng từ khâu thiết kế cho đến khâu sản xuất cho đến khâu mô phỏng và vận hành các thiết bị và máy móc.

Dassault Systèmes đã hợp tác chiến lược với các công ty sản xuất máy bay lớn trên thế giới như Boeing, Airbus và Dassault Aviation. Đối với Việt Nam, Dassault Systèmes đã có những hoạt động hợp tác, khởi đầu là với nền công nghiệp ô tô như Vinfast.

“Đến nay, chúng tôi đã có những dấu mốc vô cùng quan trọng trong quá trình thành lập và phát triển. Sắp tới, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm cơ hội để tiếp tục phát triển trong ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng, là những ngành chủ chốt mà chúng tôi hướng đến cho mối quan hệ hợp tác trong tương lai”, ông Ding Ming Chee bày tỏ.

Nhân sự kiện này, Dassault Systèmes đã công bố thoả thuận hợp tác với CTCP Công nghệ Chế tạo Kami (KMTC). Thoả thuận này sẽ giúp nhà tích hợp hệ thống KMTC dẫn đầu “cuộc đua” chuyển đổi số trong ngành sản xuất hàng không vũ trụ ở Việt Nam.

Ông Louis Cao, Chủ tịch KMTC chia sẻ, không chỉ riêng KMTC mà cộng đồng chuỗi cung ứng và sản xuất trong nước đều coi mối quan hệ hợp tác này là một sự kết hợp hài hoà giữa kiến thức chuyên môn của ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng Việt Nam với kinh nghiệm và giải pháp công nghệ hàng đầu của Dassault Systèmes.

“Điều đó sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của các nhà sản xuất cấu kiện trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại của ngành hàng không vũ trụ, qua đó ươm mầm sáng tạo cho nền kinh tế kỹ thuật số quốc gia”, ông Louis Cao nói.

Đại diện Dassault Systèmes chia sẻ về hoạt động của Tập đoàn hiện nay.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Võ Xuân Hoài, Phó giám đốc NIC bày tỏ mong muốn có thêm các doanh nghiệp Pháp sẽ tới Việt Nam để cùng tham gia thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam như Dassault Systèmes, ông Hoài cho biết, Việt Nam đã có nhiều chính sách về ưu đãi đầu tư, ưu đãi các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới, đổi mới sáng tạo, Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp FDI tham gia vào thị trường Việt Nam.

“NIC cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu và các đối tác quốc tế, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và sáng tạo trong lĩnh vực này. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để trở thành cầu nối giữa các bên liên quan, thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả”, ông Hoài nói.

Bày tỏ ấn tượng với tốc độ phát triển của Việt Nam trong những năm qua, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết, Pháp là đối tác quan trọng của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có đổi mới sáng tạo.

Ông Olivier Brochet khẳng định, các công ty, doanh nghiệp của Pháp sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam để mang đến các giải pháp về công nghệ, thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo. “Sắp tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng sẽ tới Việt Nam để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm phù hợp”, ông nói.

Tin liên quan
Tin khác