Một cửa hàng bán lẻ ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: AFP |
Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết doanh số bán lẻ tháng 4 của nước này đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này thấp hơn mức tăng 3,8% mà các nhà phân tích dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters và chậm hơn tốc độ tăng 3,1% trong tháng 3.
Trong khi đó, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 4 vẫn tăng trưởng mạnh mẽ tới 6,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt kỳ vọng tăng trưởng 5,5%. Đó cũng là mức tăng rõ rệt so với mức 4,5% trong tháng 3.
Tuy nhiên, đầu tư tài sản cố định đã tăng 4,2% trong 4 tháng đầu năm, thấp hơn mức tăng dự báo là 4,6%. Trong đó, đầu tư bất động sản có tốc độ suy giảm nhanh hơn và trong 4 tháng đầu năm đã giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sản xuất chế tạo trong kỳ đều chậm lại một chút so với tháng 3.
Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị Trung Quốc trong tháng 4 là 5%.
Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, số liệu tháng 4 bị ảnh hưởng bởi dịp nghỉ lễ ngày Quốc tế Lao động 1/5 và nền cơ sở thống kê cao của năm ngoái.
"Các chỉ số chính của sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, việc làm và giá cả nhìn chung được cải thiện, với các động lực mới duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng", Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết.
Trung Quốc dự kiến khởi động một chương trình kéo dài 6 tháng để phát hành trái phiếu với kỳ hạn kéo dài hàng thập kỷ để tài trợ cho các dự án chiến lược. Theo Oxford Economics, chương trình này sẽ phần lớn chưa mang lại tác động kinh tế cho đến nửa đầu năm sau.
Các dữ liệu khác được công bố trong tháng 4 đã chỉ ra một bức tranh hỗn hợp về tăng trưởng của Trung Quốc.
Xuất khẩu của Trung Quốc đã đạt kỳ vọng khi tăng trưởng 1,5% trong tháng 4, so với cùng kỳ năm trước. Còn nhập khẩu đã đạt kết quả tốt hơn nhiều so với dự báo, với mức tăng trưởng 8,4%.
Một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu nội địa Trung Quốc đang ổn định là chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên vào tháng 4. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 đã tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước đó, đồng thời cao hơn mức tăng 0,1% của tháng 3.
Ông Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế cấp cao của Economist Intelligence Unit, cho biết: "Nếu không tính đến biến động giá thực phẩm và năng lượng, dữ liệu lạm phát tiêu dùng (tháng 4 - BTV) cho thấy nhu cầu đang quay trở lại, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ".
Một số liệu đáng chú ý khác là các khoản vay mới trong tháng 4 của Trung Quốc đã giảm xuống mức chưa từng thấy trong ít nhất hai thập kỷ, phần lớn là do những thay đổi trong cách thống kê dữ liệu nhưng cũng phản ánh nhu cầu vay mượn trong tương lai của các doanh nghiệp và hộ gia đình ở nước này chững lại.
Suy thoái kéo dài của ngành bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi đáng kể, với nhiều căn hộ đã bán trước vẫn đang được xây dựng. Nhiều thành phố đã nới lỏng các hạn chế mua nhà trong vài tuần qua nhằm tăng doanh số bán nhà.
Các quan chức của Bộ nhà ở, ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo về các chính sách hỗ trợ giao nhà.
Bà Dan Wang, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng Hang Seng (Trung Quốc), dự đoán thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ ổn định vào cuối năm tới. "Tôi thực sự thấy chính sách này đã thành công, theo một cách rất mạnh mẽ vì nó diễn ra quá nhanh, vì về cơ bản nó đã ngăn chặn sự đầu cơ".
Bà Wang cho rằng nền kinh tế Trung Quốc nói chung vẫn vững vàng, mặc dù suy thoái bất động sản đang đè nặng lên sự giàu có của tầng lớp trung lưu.
"Nếu gạt chất lượng số liệu sang một bên, có vẻ như nền kinh tế Trung Quốc có thể bù đắp cho sự mất mát lớn trên thị trường nhà ở bằng đầu tư và sản xuất công nghiệp", bà Wang nhận xét. "Nó đã cho thấy sức mạnh nhất định trong cách tổ chức nền kinh tế Trung Quốc và cách thực hiện chính sách công nghiệp của nước này".
GDP chính thức của Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, tốt hơn so với kỳ vọng tăng 4,6%. Nước này đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% trong năm 2024.
Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc nhận định với báo giới vào tuần trước rằng áp lực kinh tế gần đây có tính chu kỳ và điều quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp nước ngoài là thấy nhu cầu trong nước gia tăng hơn là đầu tư công nghiệp.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước trong kỳ nghỉ lễ gần đây từ ngày 29/4 đến ngày 3/5. Trong dịp này, doanh số bán lẻ thiết bị gia dụng đã tăng 7,9% còn doanh số ô tô tăng 4,8% nhờ các ưu đãi áp dụng trên toàn quốc.