Du lịch
Độc đáo tour du lịch trên dòng kênh từng là "kênh chết"
Bản thân tôi cũng không thể ngờ lại đi thuyền ngắm hoàng hôn, thưởng thức ly rượu vang cùng tiếng đàn violin réo rắt trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, nơi mệnh danh là “con kênh chết”, “kênh thối”.

Thoát thế sự giữa ngột ngạt Sài thành   

Kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè (TP.HCM) là dòng kênh nổi tiếng không chỉ trong nước mà thế giới, bởi từng dòng chảy, khúc cua hay cây cầu bắc qua kênh là những di tích lịch sử ghi nhận nhiều trận đánh nảy lửa trong chiến tranh từ thời chống Pháp, rồi Mỹ.

Đó cũng là dòng kêch nổi tiếng bởi…ô nhiễm và lại cũng thành kỳ tích bởi sự hồi sinh nhờ bàn tay con người sau hơn 10 năm cải tạo và nổi tiếng bởi những tour du lịch độc đáo của Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn.

Sau khi đặt vé đi tour “Du ngoạn sử xanh” dễ dàng qua web của công ty, buổi trưa chiếc thuyền gỗ nhỏ đưa chúng tôi từ từ rời bến Nội đô (quận 1) xuôi tuyến về hướng quận 3.

Bến Nội đô của Công ty TNHH thuyền Sài Gòn

Lúc trên bờ, bạn cảm thấy ngột ngạt, cuồn cuộn hơi thở cuộc sống thì khi thuyền rời bến, bạn như thoát ra tất cả, thấy bình yên đến lạ, dù khoảng cách từ thuyền tới đường trên bờ chỉ hơn 10m. Dường như trong giây phút đó ta đã ấn nút tạm dừng, cởi bỏ hết lo âu thường ngày để tĩnh lặng.

Thuyền đi chầm chậm nên bạn đủ thời gian để ngắm, đủ “tĩnh” để nghe, hiểu và ngấm những lời hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử 9 cây cầu bắc qua dòng kênh như Thị Nghè, Điện Biên Phủ, Bùi Hữu Nghĩa, Bông, Hoàng Hoa Thám, Trần Khánh Dư, Kiệu, Công Lý và Lê Văn Sỹ. Mỗi một cây cầu đó đều gắn với những dấu mốc quan trọng trong lịch sử của đất nước nói chung, và thành phố nói riêng.

Du ngoạn trên dòng "kênh chết"

Như cầu Thị Nghè, vào ngày 29/9 và 17/10 năm 1945 đã xảy ra nhiều trận giao tranh chống lại sự xâm lược của quân đội Pháp xưa; như cầu Kiệu, vào ngày 23/9/1945, quân dân Phú Nhuận với súng trường, gậy gộc, tầm vông, giáo, mác… đã tập hợp lực lượng anh dũng chiến đấu chống thực dân Pháp, bảo vệ quê hương.

Một tiết mục thú vị trên tour du lịch kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè

Trong không khí thư giãn hiếm có, du khách sẽ được phục vụ nước trái cây, rượu vang đỏ, thả mình nhẹ nhàng theo làn gió, hít thở bầu không khí trong lành, lắng nghe giai điệu du dương của tiếng đàn violin và thưởng thức các tiết mục ảo thuật đặc sắc.

Ngắm hoàng hôn và đón trăng trên thuyền

Nếu đi tour “Lãng mạn trên dòng kênh huyền thoại” thì sẽ là chuyến buổi chiều muộn. Thời khắc đó, ngoài câu chuyện về 9 cây cầu lịch sử, ngoài thưởng thức tiếng đàn Violon, ly rượu vang, bàn còn được ngắm, chụp những khoảnh khắc mặt trời từ từ lặn xuống sau những tòa cao ốc cao vút. Rồi bạn ồ lên thích thú khi vầng trăng từ từ nhô lên giữa ánh đèn đường phố lấp lóa…

 Đến “Tây’ cũng thích thú

Đích thân làm hướng dẫn viên trên thuyền của chúng tôi, ông Phan Xuân Anh (Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn) bảo, cái đặc biệt của tour du ngoạn trên “kênh thối” Nhiêu Lộc – Thị Nghè là sự thích thú của du khách nước ngoài.

“Trước đây khi mới xây dựng tour du lịch trên kênh này, người dân mình ở Tp.HCM không xa lạ dòng kênh nên chỉ đến xem vì…tò mò chứ không hề có khách đi thuyền. Nên tôi phải đưa vào tour rồi đưa khách nước ngoài của tôi tới đây! Bây giờ khách ngoại quốc chiếm tới hơn 50% lượng khách tham quan ở tuyến du lịch này của công ty”. Ông Phan Xuân Anh nói.

Du khách nước ngoài chiếm tới hơn 50% lượng khách du lịch trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, du khách nước ngoài thường đi tour như “Vọng nguyệt”, “Du ngoạn sử xanh”. Nhưng Covid-19 đã thay đổi quan điểm và sau đó du khách quốc tế tích tour “Go Green”, tức du lịch xanh. Theo ông Anh, du khách nước ngoài hiện rất thích tới những vùng đất bị ô nhiễm do chính con người gây nên rồi lại tái sinh nhờ bàn tay con người. Nên tour kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè được du khách quốc tế đặt nhiều và được nhiều công ty du lịch trong nước quảng bá tới “trời Tây”.

 Ông “bầu” dòng kênh và những nỗ lực lặng thầm

 Bây giờ, ông Phan Xuân Anh – Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn đã thành “ông bầu” của “hoa hậu Nhiêu Lộc-Thị Nghè”.

 Nhưng để đạt được điều đó với người giám đốc này là cả một nỗ lực lặng thầm nhiều năm trời.

Sau 10 năm cải tạo, hồi sinh thậm chí được ca ngợi là kỳ tích nhưng thời điểm năm 2015, dòng kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè vẫn bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối hành vi của nhiều người với dòng kênh chưa dễ thay đổi.

Lúc đó, khi được cấp phép mở tour du lịch, ông Phan Xuân Anh đã phải dùng tàu, thuyền công suất lớn sục bùn, đẩy bùn hôi thối ra sông lớn; dùng chế phẩm sinh học zeolite để gạn nước; làm dây phao ngăn rác theo thủy triều từ sông vào, trang trí đèn dưới mép sông hai bờ. Thậm chí ông Anh bỏ ra hàng tỷ đồng thuê họa sĩ vẽ bích họa lịch sử dưới chân cầu.

Hơn 5 năm gây dựng, Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn cũng tạo ra một sản phẩm du lịch đường thủy độc đáo với hai bến tàu xinh xắn, trang nhã. Đoạn kênh mà doanh nghiệp khai thác du lịch, du khách trên thuyền như du ngoạn qua một thành phố thu nhỏ, từ lịch sử, kiến trúc, đến văn hóa, ẩm thực với Thảo Cầm Viên, cầu thị Nghè, tòa nhà Landmark đến các chùa Vạn Thọ, Pháp Hoa, Kandaransi …

Du khách "nội: cũng thích thú

Còn giờ này, tuyến du lịch nội đô trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã nằm trong nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn (là các tour trên sông tuyến nội đô có bán kính dưới 10km), có sức cạnh tranh với nhiều điểm đến du lịch khác, trong các tour du lịch đón khách đến với TP.HCM – nhất là khách quốc tế.

 Nhưng cũng tới giờ này, ông Phan Xuân Anh và công ty của mình vẫn tiếp tục hành trình cải tạo con kênh.  “Sinh hoạt hằng ngày, con người đã thả xuống con kênh không biết bao nhiêu chất liệu độc hại như hoa đăng bằng nhựa, mà phải mất đến hơn 100 năm nhựa mới có thể phân hủy được trong môi trường tự nhiên. Chính vì vậy, trong các tour có mục thả hoa đăng. Hoa đăng này chúng tôi làm bằng giấy tự phân huỷ, khi được thả xuống sông, sau khoảng 15 phút nó sẽ rã thành bột làm thức ăn cho cá. Như vậy, du khách hiểu rằng thay vì dùng nhựa, chúng ta có thể dùng các loại vật liệu khác có ích hơn để bảo vệ môi trường” – ông Anh chia sẻ

Đồng thời, trong các chuyến du thuyền kết hợp thả cá phóng sinh, là loại cá sống tầng đáy, chuyên sục bùn như cá trê. Khi thả xuống, loại cá này vừa giúp con kênh sạch sẽ về lâu dài, vừa phát triển hệ sinh thái lành mạnh, đầy sức sống.

 “Tôi ấp ủ sẽ biến tour kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè này đi đầu thế giới về loại hình du lịch Go Green và dòng kênh này sẽ là Venice giữa lòng Sài Gòn”, ông Phan Xuân Anh nắm chặt tay chúng tôi khi chiếc thuyền vừa cập bến kết thúc tour dụ lịch độc đáo.

Tin liên quan
Tin khác