Quốc tế
Đối thủ của PayPal chi 317 triệu USD để thâu tóm một startup Mỹ
Lê Quân - 15/10/2021 08:32
SumUp mua lại startup thanh toán Fivestars để mở rộng hoạt động tại thị trường Mỹ và nhằm đến cạnh tranh với những "gã khổng lồ" như PayPal và Square.
Trước khi thâu tóm Fivestarts, SumUp đã huy động được tổng cộng 1,4 tỷ USD bao gồm cả vốn chủ sở hữu và khoản vay. Ảnh: Reuters

SumUp, một công ty công nghệ tài chính (fintech) có trụ sở tại Vương quốc Anh, hôm 14/10 cho biết rằng họ đã mua Fivestars với giá 317 triệu USD và thanh toán bằng tiền mặt kết hợp cổ phiếu. Fivestars có trụ sở chính tại San Francisco (Mỹ), nền tảng này giúp người bán thiết lập chương trình tặng thưởng và khuyến mại cho khách hàng.

Việc mua gọn Fivestarts giúp SumUp tiếp cận tệp khách hàng quy mô 12.000 thành viên của startup thanh toán Mỹ với doanh thu 3 tỷ USD mỗi năm.

Được thành lập năm 2012, SumUp đến nay đã phát triển hoạt động tại 32 thị trường khác nhau với mạng lưới hơn 3 triệu người dùng trên khắp châu Âu, Mỹ và Mỹ Latinh.

SumUp được biết đến với thương hiệu thiết bị đọc thẻ tín dụng di động, cho phép các doanh nghiệp quy mô nhỏ dễ dàng chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng cung cấp các dịch vụ thanh toán khác, bao gồm dịch vụ cho phép người bán thiết lập các cửa hàng trực tuyến của riêng họ.

SumUp được định vị cạnh tranh với Zettle, một công ty fintech của Thụy Điển đã được PayPal mua lại vào năm 2018, cùng với nền tảng Square của CEO Jack Dorsey. Khi tính toán mở rộng hoạt động tại thị trường Mỹ, SumUp đã cân nhắc việc phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ những đối thủ lớn hơn.

Ông Andrew Helms, Giám đốc điều hành SumUp tại Mỹ cho biết, phân khúc mà doanh nghiệp này nhắm vào là "những thương nhân nhỏ nhất". "Chúng tôi không tìm cách đi sâu vào khu vực doanh nghiệp, chúng tôi sẽ không đi ngược dòng", đại diện SumUp nói thêm.

Giám đốc điều hành SumUp nhận định, thị trường Mỹ đã có sự thay đổi đáng kể về các mô hình chi tiêu trong đại dịch Covid-19, với các tùy chọn thanh toán như giao dịch phi vật lý, liên kết lập hóa đơn và thanh toán cho thấy mức tăng trưởng gia tăng.

Tuy nhiên, ông Andrew Helms cho rằng "có lẽ chúng tôi đang đánh giá thấp sự mở cửa trở lại của các cửa hàng thực (kinh doanh trực tiếp)" khi các biện pháp phòng dịch được gỡ bỏ và mọi người sẽ tiếp xúc trực tiếp.

Trước khi về tay SumUp, Fivestars đã gọi vốn được tổng cộng 115 triệu USD và giành được sự quan tâm từ nhiều nhà đầu tư mạo hiểm, bao gồm Lightspeed Venture Partners và Menlo Ventures, theo nền tảng thông tin doanh nghiệp Crunchbase.

Được nhiều nhà đầu tư lớn hậu thuẫn như Goldman Sachs, Temasek và Bain Capital, SumUp đã huy động được tổng cộng 1,4 tỷ USD bao gồm cả vốn chủ sở hữu và khoản vay kể từ khi thành lập.

Tin liên quan
Tin khác