Cụ thể, theo dự kiến cuối tháng 8/2020, các đơn vị tư vấn sẽ trình thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Đó là Dự án xây dựng đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) và Dự án xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (xây dựng cầu Thống Nhất và đường dẫn hai đầu cầu). Hiện tại, các nhà thầu tư vấn của 2 dự án đang thực hiện bước khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Dự án xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa thêm một trục giao thông nối trung tâm TP.Biên Hoà với cù lao Hiệp Hoà. Ảnh: Ngọc Tuấn |
Trước đó, tại Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa IX (vào tháng 3/2020), Hội đồng nhân dân tỉnh này đã thông qua chủ trương đầu tư đối với 2 dự án nói trên với tổng vốn đầu tư hơn 7 ngàn tỷ đồng. Trong đó, dự án Xây dựng đường ven sông Cái có tổng vốn đầu tư hơn 3,9 ngàn tỷ đồng và dự án Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa có tổng vốn đầu tư hơn 3,1 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện các dự án là nguồn vốn ngân sách nhà nước tỉnh Đồng Nai.
Mục tiêu của Dự án xây dựng Đường ven sông Cái đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản là xây dựng tuyến đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, giảm áp lực về lưu lượng xe, giải quyết nạn kẹt xe trên tuyến đường và trở thành trục chính, cửa ngõ đô thị Biên Hoà.
Tuyến đường sẽ đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đường đô thị cấp II, tốc độ thiết kế 50 km/h, chiều dài 4,59 km, nền đường rộng 32 m (trong đó: mặt đường 16 m, dải phân cách giữa rộng 2 m, vỉa hè 2 bên 14 m). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.960 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 3.247 tỷ đồng) từ nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2020 đến 2024.
Còn với, Dự án xây dựng Đường trục trung tâm thành phố Biên Hoà đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn thì có tổng mức đầu tư 3.131 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.146 tỷ đồng) từ nguồn ngân sách tỉnh. Tiểu chuẩn kỹ thuật đường đô thị cấp II, cầu vuuợt sông cấp III, tính với độ tĩnh không giao thông thuỷ qua sông cấp IV, tốc dộ thiết kế 50 km/h.
Dự án có chiều dài 5,35 km chia thành 2 nhánh. Nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao An Hảo, dài 3,5 km. Trong đó đường đầu cầu phí phường Thống Nhất dài 90 m, nền đường rộng 95 m; Phần cầu Thống Nhất dài 528 m, rộng 31 m; Đường từ cầu Thống Nhất quan nút giao đường Đỗ Văn Thi đến đường Đặng Văn Trơn dài 2,9 km, nền đường rộng 60 m. Nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 tại phường Hiệp Hoà, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao cầu Bửu Hoà. Tổng chiều dài 1,7 km, nền đường rộng 47 m.
Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư qua điện thoại ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết 2 dự án giao thông nhóm A trên đây có tầm quan trọng với sự phát triển của TP. Biên Hoà và tỉnh Đồng Nai. Trong bối cảnh thủ đẩy tiến độ đầu tư công, Đồng Nai sẽ rốt ráo thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công các dự án quan trọng này.